Lãnh đạo TCT Thuốc lá nói gì về ‘lệnh’ cấm nhân viên hút thuốc lá lậu của Bộ Công thương?

author 06:17 15/07/2015

(VietQ.vn) - Có nhiều người cho rằng, lệnh cấm nhân viên hút thuốc lá lậu của Bộ Công thương không khả thi…

Vừa qua, Bộ Công Thương đã có công văn 6351/BCT-VP ngày 25/6/2015 về việc cán bộ công chức ngành Công Thương không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu. Trước thực tế buôn lậu thuốc lá đang diễn biến phức tạp không ít ý kiến cho rằng đây là văn bản thiếu tính khả thi. Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho rằng chủ trương này hoàn toàn có thể thực hiện được….

Ông Vũ Văn Cường

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Ông Cường nhấn mạnh, buôn lậu thuốc lá đã trở thành vấn nạn quốc gia, gây thiệt hại lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất trong nước, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, thất thu ngân sách và ảnh hưởng tới đời sống, việc làm của hàng triệu người lao động từ nông dân trồng cây thuốc lá, công nhân sản xuất thuốc lá, lao động làm việc trong hệ thống phân phối thuốc lá,…

Tình trạng thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn được bầy bán công khai ở nhiều nơi ở các địa phương trên cả nước và gia tăng về chủng loại với hàm lượng tar, nicotine vượt mức cho phép nhiều lần làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Số thuốc lá nhập lậu năm 2013 là 21,9 tỷ điếu, chiếm 20,7% thị phần; Năm 2014, thuốc lá lậu tăng lên 30-40%. Thuốc lá lậu xuất hiện lan tràn ở hầu hết các tỉnh trên phạm vi toàn quốc, và gia tăng về số lượng và chủng loại.

Trước đây thuốc lá lậu chủ yếu là HERO, JET (giá khoảng 14.000-18.000đ) thời gian qua đã xuất hiện nhiều loại thuốc lá lậu giá rẻ, chất lượng kém như: League, Luxury, Cambo, Ram, Rainson (giá từ 2.700 đồng – 4.000 đồng/bao), Mine, Gem (4.000đ), Golden Deer (5.000đ), Elephant (5.500đ), v.v... Theo điều tra của Oxford Economics 2014, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong số 14 quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á được khảo sát (bao gồm: Indonesia, Thailand, Cambodia, Taiwan, Laos, Australia, Philippines, Singapore, Viet Nam, Myanmar, Pakistan, Hong Kong, Malaysia, Brunei).

Ông Cường cho biết thêm: Thuốc lá nhập lậu không phải in cảnh báo sức khỏe, không bị kiểm soát về hàm lượng Tar, Nicotine; không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng.

“Theo kết quả phân tích của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá thì trong thuốc lá lậu có một số độc tố cấm sử dụng. Hàm lượng Tar, Nicotine đều cao hơn mức thông thường, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Tình trạng nhập lậu, buôn bán thuốc lá lậu trái phép, ngang nhiên là thách thức về an ninh trật tự xã hội”, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nói.

Về việc Bộ Công Thương đã ra văn bản “cấm” cán bộ trong ngành hút thuốc lá lậu, nhiều người cho rằng đây là văn bản thiếu tính khả thi. Ông Vũ Văn Cường cho biết, ông đánh giá cao công văn số 6351/BCT-VP ngày 25/6/2015 của Bộ Công Thương về việc cán bộ công chức ngành Công Thương không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho rằng đây là một chủ trương hết sức kịp thời của Bộ Công Thương nhằm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngành Công Thương đã là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiên phong, đi đầu thực hiện quyết tâm đẩy lùi thuốc lá lậu của Chính phủ bằng nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức trong Ngành. Công văn này đã nhắc nhở và nâng cao ý thức cho mọi người rằng hút thuốc lậu là hành vi tiếp tay cho buôn lậu và trốn thuế. Chủ trương này hoàn toàn có thể thực hiện được bởi tính đúng đắn cũng như trước thực tế rất rõ ràng là hút thuốc lá ngoại nhập lậu vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe vừa làm thất thu ngân sách quốc gia,…

“Đây là một việc làm hết sức thiết thực của Bộ Công Thương. Nếu các Bộ, ngành trong cả nước, toàn quân, toàn dân cùng quyết tâm nói không với thuốc lá lậu thì chắc chắn chúng ta sẽ đẩy lùi được vấn nạn này, đưa Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đi vào cuộc sống, nhằm tăng thu cho ngân sách quốc gia, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước”, ông Cường nêu rõ.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang