Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình khẳng định không có chuyện hôi của

author 13:25 11/02/2014

10 giờ sáng nay (11.2), sở TTTT tỉnh Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa đã phối hợp chủ trì buổi họp báo để lên tiếng chính thức về việc có hay không việc "hôi của" gây xôn xao dư luận trong những ngày qua mà một số báo mạng đã nêu.

Tại buổi họp báo, ông Đinh Quý Nhân - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa - đã báo cáo lại toàn bộ sự việc và khẳng định bằng văn bản, rằng không có việc người dân "hôi của", "man rợ"; không có chuyện cán bộ công an bất lực như một số báo nêu.

Theo biên bản báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa: "Khoảng 12 giờ ngày 21.1.2014 tại Km 108+50 Quốc lộ 12A thuộc địa phận thôn Thanh Long (xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa) xe container BKS 89C-016.53 kéo theo rơ moóc BKS 89R-000.13 do anh Lê Văn Công (SN 1982, trú tỉnh Hưng Yên) điều khiển đi hướng từ Cha Lo về Ngã 3 Khe Ve khi đến địa điểm trên thì bị tai nạn, đầu và giàn xe bị lật nghiêng trên mặt đường. Riêng container hàng hoa quả (nhãn) bị rơi xuống lưng chừng dốc khoảng 50m, container bị vỡ làm số hoa quả rơi vãi tung tóe xung quanh khu vực nơi xe bị lật; dọc sườn dốc và rơi xuống khe nước, vực sâu khoảng 80m.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của huyện và công an huyện, công an xã Hóa Thanh đã cử ngay một tổ công tác gồm 3 đồng chí do đồng chí Phạm Hồng Sơn - trưởng Công an xã làm tổ trường; Tổ công tác của Đồn Công an Hóa Tiến gồm có 5 đồng chí đến hiện trường. Các tổ công tác đã triển khai lực lượng tổ chức sơ cứu người bị nạn và bảo vệ tài sản của người bị nạn.

Lúc này, đoạn đường tại nơi xảy ra tai nạn bị ách tắc nên người và xe không lưu thông được (trong đó có nhiều xe khách) nhiều người dân do hiếu kỳ đến xem nên người tập trung tại khi vực tai nạn rất đông, một số người dân xung quanh khi nghe có xe bị tai nạn cũng đến xem và có nhiều người dân đến khu vực nhãn rơi vãi, một số người nhặt nhãn vương vãi khắp nơi gom lại. Có một thuyền của 2 người dân đi đánh bắt cá đã gom, vớt một số nhãn rơi dọc sông đưa lên thuyền. 

Lực lượng Công an đã làm việc với lái xe và người liên quan đến hàng hóa xem có ai bị thương để đưa đi cấp cứu và cử lực lượng bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn. Lực lượng công an yêu cầu người dân không được lấy số nhãn rơi vãi, số nào đã gom được thì trả lại cho nhà xe, bà con đã đồng tình thực hiện yêu cầu của công an. 

Lực lượng công an đã chuyển giao số nhãn do dân gom nhặt cho đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa thấy số nhãn bị dập nát, hư hỏng nên không nhận (có bản cam kết). 

Chủ người, chủ xe cũng như người điều khiển phương tiện chỉ yêu cầu lập biên bản xác nhận việc rủi ro trong tham gia giao thông để được phía Công ty Bảo hiểm hỗ trợ (Công an xã Hóa Thanh đã có biên bản xác nhận về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn), đồng thời cam kết xin tự khắc phục hậu quả. Chủ xe, lái xe đã cảm ơn giải quyết đầy trách nhiệm của Công an và sự giúp đỡ của người dân. 

Sáng hôm sau, lực lượng công an, chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng hỗ trợ để kéo container lên. Từ khi xảy ra vụ tai nạn đến nay, công ty có chiếc xe bị nạn không có báo cáo, kiến nghị đề xuất với UBND huyện, công an huyện".

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 9.2 PV cũng đã có mặt tại hiện trường vụ việc, đồng thời tìm gặp các người dân địa phương có mặt tại hiện trường và các cơ quan chức năng để có bài phản ánh về thực chất vụ việc.

Người dân giúp nhà xe

Khoảng 11h30 phút 21/1, xe đầu kéo container mang BKS 89C -01653 của Công ty CP Bích Thị do tài xế Lê Văn Công (SN 1982) điều khiển từ Thà Khẹt (Lào) qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

Trong container chở khoảng 18 tấn nhãn tươi đóng thùng được nhập từ Thái Lan, trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng. Khi đến km 108+50 QL12A thuộc địa phận xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, Quảng Bình thì bị tai nạn.

Sau khi tai nạn xảy ra, công an xã Hóa Thanh và công an huyện Minh Hóa đóng ở đồn Hóa Tiến đã ra giúp tài xế bảo vệ hiện trường và tiến hành thu hồi những hộp nhãn bị văng ra khỏi xe.

Rất nhiều người dân đến chứng kiến sự việc, có người lấy nhãn ăn nhưng cũng có người gom các thùng nhãn để lực lượng công an thu hồi cho tài xế. Nhưng vì nơi chiếc xe bị tai nạn là vực sâu nên sau khi rơi xuống gần 30m so với mặt đường thì thùng xe container cũng bị bong tróc, hư hỏng toàn bộ.

Sắt thép mà còn như thế, mấy thùng nhãn làm sao còn nguyên vẹn được”, ông Đinh Xích Thắng, Trưởng đồn công an Hóa Tiến cho biết.

Thấy các thùng nhãn bị dập nát hết, cả xe lúc đó còn có 12 thùng nguyên, người dân nộp lại cho chúng tôi nhưng anh Bảy (đại diện cho công ty Bích Thị) thấy số lượng ít quá nên không lấy.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu anh Bảy làm biên bản và kí vào”, anh Phạm Hồng Sơn, Trưởng công an xã Hóa Thanh nói.

Thông tin sai lệch?

Công an đã yêu cầu phía công ty làm biên bản, anh Trịnh Văn Bảy (39 tuổi), trú Hồng Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đại diện cho Công ty Bích Thị (chủ hàng nhãn nói trên) đã viết:

"Ngày 21/1, tại đường 12A thuộc thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, xe container đổ xuống vực sâu làm hoa quả vỡ nát, một số người dân nhặt lấy, cơ quan công an đã thu giữ được 12 thùng nhưng tôi (Bảy) đại diện cho công ty thấy số lượng quá ít và lại bị vỡ nát nên tôi (Bảy) không lấy”.

Sau đó, phía công ty lại nhờ cơ quan công an làm cho mình một biên bản xác nhận vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã làm cho xe container và số nhãn nói trên bị dập nát để về trình cho phía công ty.

Trong “Biên bản tai nạn giao thông” cũng có viết: Xe hư hỏng nặng, hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn, vụ tai nạn không có thiệt hại về người nên chủ xe tự khắc phục sửa chữa.

Ở biên bản thứ nhất, phía đại diện công ty đã không lấy lại các thùng hàng, biên bản thứ hai cũng xác nhận việc chủ xe sẽ tự khắc phục sửa chữa.

Một người dân xã Hóa Thanh bức xúc, nếu đã không lấy lại các thùng nhãn thì dân lấy, sao giờ lại còn nói dân “hôi của man rợ”?

 

Theo Laodong-Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang