Lãnh đạo Xiaomi lên tiếng về nghi vấn hãng bí mật theo dõi người dùng

author 17:35 02/08/2014

Trước những nghi vấn về việc smartphone của Xiaomi bí mật thu thập thông tin người dùng, Hugo Barra, cựu Phó chủ tịch của Google và nay là Phó chủ tịch của hãng điện thoại Xiaomi đã chính thức lên tiếng.

Những ngày qua giới công nghệ xôn xao trước thông tin chiếc smartphone Redmi Note của hãng điện thoại Xiaomi bí mật kết nối với máy chủ của hãng đặt tại Trung Quốc, đồng thời gửi các thông tin cá nhân của người dùng như tin nhắn, hình ảnh, video... về những máy chủ này. 
Những kiểm nghiệm thực tế trên sản phẩm hiện đang bán tại Việt Nam cũng cho thấy sản phẩm có kết nối đến máy chủ của Xiaomi tại Trung Quốc. Thông tin này khiến không ít người dùng cảm thấy lo lắng và hoang mang.
Hugo Barra từng là Phó chủ tịch của Google trước khi chuyển sang làm việc cho Xiaomi
Trước dư luận và những phản ứng nhằm vào Xiaomi, Hugo Barra, người từng nắm chức vụ Phó chủ tịch quản lý Android tại Google và nay là Phó chủ tịch của Xiaomi đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc nhằm vào hãng điện thoại Trung Quốc.
Theo Hugo Barra, Xiaomi hoàn toàn không theo dõi người dùng và những hành động của Xiaomi đã bị hiểu nhầm. Barra cho rằng việc kết nối đến máy chủ của Xiaomi tại Trung Quốc là một tính năng trong MIUI, tùy biến của nền tảng Android được trang bị trên firmware sản phẩm của hãng, sẽ tự động kết nối với máy chủ của Xiaomi theo thời gian để có thể tải các bản nâng cấp và cập nhất. Do tính năng được tích hợp vào firmware nên việc gỡ bỏ các tính năng này là không thể, cho dù người dùng có root (bẻ khóa) và chiếm quyền quản lý của thiết bị.
“Chúng tôi không upload và chiếm giữ bất kỳ thông tin cá nhân và dữ liệu nào mà không được phép của người dùng”, Hugo Barra cho biết trên blog chính thức của mình.
Barra tuyên bố rằng Xiaomi chỉ đồng bộ danh sách liên lạc, các ghi chú, tin nhắn và hình ảnh trên sản phẩm của hãng vào Mi Cloud, dịch vụ lưu trữ đám mây của Xiao và quá trình sao lưu này diễn ra một cách thường xuyên. Hugo Barra cho biết người dùng cũng có thể vô hiệu hóa chức năng tự động sao lưu này trên sản phẩm của mình nếu muốn.
Trong bài viết của mình, Hugo Barra cũng nhấn mạnh rằng Xiaomi “xem trọng về quyền riêng tư của người dùng và cung cấp các bước để đảm bảo dịch vụ của Xiaomi tuân thủ các chính sách bảo mật của công ty”. Hugo Barra cho rằn nếu Xiaomi thực hiện các hành động trái pháp luật như theo dõi người dùng sẽ làm ảnh hưởng đến nỗ lực mở rộng thị phần toàn cầu của công ty.
Gia nhập Google từ tháng 3/2008, Barra đã trải qua nhiều vị trí tại công ty này, từ Giám quản lý sản phẩm đến Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Android. Trước khi gia nhập Google, Barra là nhân viên của hãng phần mềm Nuance, là hãng phần mềm chuyên về công nghệ nhận diện giọng nói và là đối tác của Apple trong phát triển “trợ lý” ảo Siri trên nền tảng iOS.
Hugo Barra rời bỏ Google vào cuối tháng 8 năm ngoái để chuyển sang làm việc cho hãng điện thoại Xiaomi với chức vụ Phó chủ tịch toàn cầu. Xiaomi hiện là sản xuất điện thoại đang tạo được những dấu ấn trong thị trường nội địa bằng những mẫu smartphone sử dụng chính nền tảng Android của Google.
Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang