Lãnh địa thịt siêu rẻ..."cháy hàng"

author 06:21 06/04/2013

(VietQ.vn) - Có mặt tại một số chợ Hà Đông vào lúc 7h sáng, thời điểm thực phẩm được xem là tươi ngon nhất không hiếm để bắt gặp những sạp thịt “nhợt màu”, ngồn ngộn mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu xung quanh tới nỗi chủ bán không buồn xua đuổi.

Hãi hùng thịt nội tạng giá “bèo”

Sáng sớm, chợ Vồ (số 8, Quang Trung, Hà Nội) bắt đầu tấp nập kẻ mua người bán. Cơn mưa đêm qua làm cho khu chợ trở nên nhớp nháp, hôi hám, kéo theo nhiều rác rưởi về “tập kết” thành từng đống bên cạnh những vũng nước đen ngòm. Mặc dù vậy, các loại thịt vẫn được bày bán la liệt trên những tấm bìa cattong thấm nước.

Điều đáng ngạc nhiên là phải đi hết một vòng chợ, chúng tôi mới thấy xuất hiện lần lượt những quầy thịt lợn bán nội tạng không rõ nguồn gốc.

Một góc của chợ Vồ - Hà Đông
Một góc của chợ Vồ - Hà Đông

Theo quan sát, khu vực này nằm tách biệt hoàn toàn với các sạp thịt khác trong chợ, là nơi vắng vẻ ít người qua lại.

Tại đây, có những túi nội tạng bốc mùi được gói sẵn từ trước, lĩnh phĩnh nước và ruồi nhặng bám đầy xung quanh.

Chủ bán của quầy cho biết, những túi nội tạng này sẽ được nhập cho các nhà hàng ngay bây giờ với giá rất rẻ.

Phần lớn các nhà hàng thường đặt mối mua vào sáng sớm với giá “lòng tốt” là 4.300 đồng/kg, “lòng xấu” khoảng 3.500 đồng/kg”. Khi được hỏi về chất lượng của từng loại nội tạng, chủ quầy này trả lời qua loa: “thuận mua vừa bán, chẳng ai kiểm tra chất lượng của nó như thế nào”.

Những phản thịt nội tạng động vật để ngay sát mặt đất, nguy cơ mất vệ sinh là khó tránh khỏi.

Trên thực tế, giá nội tạng ở một số quầy bán lẻ trong chợ (các sạp thịt tách biệt với khu vực nói trên) gấp 2 – 3 lần, vì thế những sạp thịt này thường vắng bóng người mua.

Gần trưa, những sạp thịt “ế khách” sẽ được bày bán ở trục đường chính (lối vào cổng chợ), nơi có nhiều người qua lại.

Thịt “vụn” vẫn cháy hàng

Đối diện với chợ Vồ, chợ Tản Đà (Hà Đông) cũng là nơi “tập kết” nhiều sạp thịt “vụn” biến sắc, có mùi. Dưới những tấm bìa cattong được kê sơ sài, lối đi vào khu vực này bốc mùi hôi tanh do nước rửa thịt trộn lẫn với nước mưa và bùn đất tạo thành những vũng nước ngay dưới sạp bán.

Theo chị Hợp, chủ của một sạp thịt tại đây, giá thịt ở đây rẻ hơn 1 nửa so với giá thông thường: 40 – 50.000 đồng/kg thịt lợn, 80.000/kg phổi, 90.000/kg gan. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đối tượng mua, người bán lựa chọn chất lượng thực phẩm. Chẳng hạn, bán cho công nhân, sinh viên chủ yếu loại thịt xấu, giá rẻ, còn những khu dân cư bán thịt ngon, đảm bảo, giá cao hơn. Dù trời mưa các quầy thịt này vẫn không ngớt người mua vì giá rẻ.

Theo quan sát, loại thịt ôi được chủ quầy bán lọc nhỏ thành những đống thịt vụn để che mắt người mua không phân biệt được chất lượng thịt. Sau đó thịt được dồn vào một nơi, cho vào túi ni lông chờ tiêu thụ.

Theo tìm hiểu của PV, địa điểm này là những mối lớn của các chủ tiệm kinh doanh đồ nướng, nhà hàng…Ngoài ra, cũng theo quan sát, những dụng cụ bán thịt không đảm bảo vệ sinh: Nước rửa thịt đục ngàu; tạp dề cáu bẩn; thớt đã bị mục gỗ, sạp bày thịt đầy ruồi nhặng…

Chất lượng rõ ràng đã có sự khác biệt giữa hai khu vực bán thịt trong chợ, tuy nhiên những quầy thịt “vụn” này vẫn “đắt khách”. Gần trưa, hầu như các quầy thịt “vụn” đều đã “sốt hàng”. Chị Nguyễn Thị Hương – người mua thịt tại khu vực này nói: “dân lao động như chúng tôi, có thịt rẻ mà ăn là được, thời gian đâu mà đi kiểm tra chất lượng”.

Bài và ảnh: Thùy Liên – Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang