Lãnh hậu quả vì mỹ phẩm dỏm: Bát nháo sản xuất, mua bán

author 10:19 26/08/2014

Thị trường sản xuất, mua bán mỹ phẩm hiện nay thực hư lẫn lộn. Nếu người tiêu dùng không cảnh giác rất dễ trở thành nạn nhân của những sản phẩm nội địa trôi nổi hay “hàng hiệu xách tay” kém chất lượng…

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Mỹ phẩm bày bán tràn lan ở vỉa hè tại TP.HCM  

Bán nhưng không dám dùng !

Dạo quanh các khu chợ đêm trên địa bàn TP.HCM, như dọc khu chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), khu đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), Làng đại học (Q.Thủ Đức), quanh chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp)… hầu hết các gian hàng bán mỹ phẩm đều có bán những loại mỹ phẩm, kem “tẩy trắng da siêu tốc” với đủ màu sắc, kích cỡ, mức giá - có khi chỉ từ 10.000 đồng đến gần cả triệu đồng. Những mỹ phẩm này được những người bán giới thiệu là hàng do các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trong nước chế tạo theo công thức riêng như “ốc sên”, “linh chi”, “nhau thai cừu”... Ngoài ra, thu hút khá đông chị em ghé qua là những nơi bán mỹ phẩm nằm trong các khu chợ, các chợ truyền thống, các tuyến đường, khu phố, vì giá cả mỹ phẩm thường rất rẻ. Những nơi nói trên bày bán đủ loại mỹ phẩm được ca tụng là “hàng hiệu” xuất xứ từ Thái Lan..., nhưng lại được đổ đống trên nền đất, vỉa hè và được bán với giá bèo.

Chúng tôi thử ghé vào cửa hàng không tên tại chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) được người bán giới thiệu: “Muốn làm trắng nhanh thì mua loại mỹ phẩm trắng cấp tốc có giá rất rẻ, ở đây có loại giá chỉ 70.000 - 90.000 đồng mỗi sản phẩm”. Chúng tôi thử hỏi một người phụ nữ tên Th., chủ một quầy mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây: “Chị có dùng những mỹ phẩm này không?”, thì người này tỏ ra khó chịu, nhưng rồi cũng nói thiệt: “Tôi thì không dùng những sản phẩm này vì da tôi mỏng và dễ dị ứng, tôi dùng một loại khác, giá đắt hơn, hàng của một công ty có thương hiệu của nước ngoài. Những loại kem làm trắng nhanh này nhiều người thích mua, nhưng nếu đã dùng thì phải theo, vì ngưng ngang sẽ làm da tệ hại hơn!”.

Một phụ nữ bán mỹ phẩm tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thì nói: “Muốn mua mỹ phẩm trắng nhanh và rẻ không, chỉ có 60.000 - 75.000 đồng/hộp. Nếu muốn trắng nhanh nữa thì dùng thêm một hộp kem “kích trắng” có thành phần chứa nhau thai cừu chỉ 12.000 đồng, đảm bảo trắng tức thì (!?)”. Thấy chúng tôi lưỡng lự, người bán tiếp: “Tôi bán nhiều rồi, dùng một hộp là có kết quả, cứ mua về dùng thử, không trắng mang ra đây”. Ghé tiếp vào một cửa hiệu bán các sản phẩm làm đẹp tại chợ Văn Thánh (Q.Bình Thạnh), chúng tôi được người bán giới thiệu loại mỹ phẩm có giá 150.000 đồng (trên hộp kem ghi hàng nhập từ Thái Lan), người này nói: “Hàng nhập, dùng tốt lắm, không cần phải hiểu họ ghi gì, cứ yên tâm đi!”.

Và những “lò” sản xuất mỹ phẩm độc

Nhu cầu làm đẹp, nhất là với chị em phụ nữ ngày càng nhiều, nắm bắt được nhu cầu đó, ngày càng có nhiều người tham gia sản xuất, mua bán mỹ phẩm.

Cuối tháng 7 vừa qua, cơ quan chức năng ở TP.HCM đã kiểm tra, phát hiện một “lò” chuyên sản xuất mỹ phẩm làm trắng da mặt nằm trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh). Tại đây, phát hiện N.T.D (28 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) và hai người em là N.T.H và N.T.T.T đang sản xuất mỹ phẩm trái phép với thành phần nguyên liệu thu gom trôi nổi, rẻ tiền. Tại hiện trường, có nhiều nguyên liệu, bao bì chất đầy 3 căn phòng, cùng dụng cụ chế biến mỹ phẩm. Theo đoàn kiểm tra, đó là nguyên liệu để làm mỹ phẩm dỏm, đang trong quá trình đóng gói, vô hộp; những sản phẩm này thường có hàm lượng kim loại nặng cao, nếu sử dụng, dễ làm da bong tróc khiến người dùng bị ảo giác da trắng nhanh. Giá mỹ phẩm do “lò” này sản xuất chỉ từ 70.000 - 100.000 đồng/sản phẩm.

Trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.6 (TP.HCM) qua kiểm tra phát hiện một “lò” mỹ phẩm dỏm khác trên đường Bà Hom (P.13, Q.6), do một thanh niên tên H. làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, có nhiều loại mỹ phẩm, kem dưỡng da, nguyên liệu chế biến mỹ phẩm và máy trộn nguyên liệu, tem, nhãn bao bì… H. khai nhận mua mỹ phẩm trôi nổi từ Trung Quốc… đóng gói vô bao bì đẹp đẽ, gắn vào hộp những cái tên nhãn hiệu “lạ lẫm” rồi mang đi bán. Hơn 2.300 hộp, chai, gói mỹ phẩm các loại, tem và nhãn các hiệu mỹ phẩm tại đây đã bị đoàn kiểm tra thu giữ.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang