Lãnh tụ Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại của Cuba đã từ trần

authorLan Ninh 15:39 26/11/2016

(VietQ.vn) - Lãnh tụ Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại của Cuba đã từ trần ở tuổi 90 vào lúc 22h29 tối 25/1.

Theo Dân Trí dẫn nguồn từ AFP, Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo trên đài truyền hình quốc gia hôm nay: "Tổng tư lệnh cách mạng Cuba đã qua đời vào lúc 22h29 tối 25/11”.

Lãnh tụ Fidel Castro, 90 tuổi, là nhà cách mạng kiệt xuất, tượng đài vĩ đại của cách mạng Cuba. Fidel Castro đã lãnh đạo đất nước Cuba gần một nửa thế kỷ trước khi chuyển giao quyền lực cho em trai Raul Castro cách đây 8 năm.

Người dân Cuba và toàn thể những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn yêu mến, kính trọng và tôn vinh lãnh tụ Cuba Fidel Castro như tấm gương sáng về tinh thần cách mạng, ý chí đấu tranh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, làm tất cả vì đất nước và nhân dân Cuba cũng như cho hòa bình thế giới...

Lãnh tụ Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại của Cuba đã từ trần

Lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: Vietnamplus

 

Thông tin trên Vietnamplus, lãnh tụ Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926, trong một gia đình khá giả tại thị trấn nhỏ Biran, nhưng lúc trẻ chàng thanh niên Fidel Castro lại quyết định đi theo con đường vô sản để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. 

Tên tuổi của Fidel Castro gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể nhân dân Cuba kể từ khi ông khởi binh tấn công pháo đài Moncada ngày 26/7/1953 chống lại chính quyền quân sự do Batista đứng đầu. Tuy sau trận đánh này, Fidel và nhiều nghĩa quân bị chính quyền độc tài Batista bắt giữ, đưa ra xét xử, nhưng Fidel đã tự bào chữa cho mình một cách hùng hồn bằng bài biện hộ làm chấn động chính quyền phản động mang tên: “Lịch sử sẽ phán quyết tôi vô tội.”

Trận tiến công trại lính Moncada tuy thất bại nhưng là cuộc đấu tranh vũ trang đầu tiên của cách mạng Cuba và làm Fidel nhận thức một chân lý đúng đắn sau này được chứng minh là: “Kẻ thù sợ nhất nhân dân khi họ cầm vũ khí đấu tranh; đấu tranh vũ trang phải đi đầu.” Có thể nói, trận tiến công trại lính Moncada chính là hạt giống cách mạng Cuba do chính tay Fidel ươm trồng.

Ngày 1/1/1959, tên độc tài Batista cuối cùng đã phải tháo chạy ra nước ngoài, quân khởi nghĩa do Fidel lãnh đạo tiến vào thủ đô, chính quyền lâm thời được thành lập. Sự kiện này đã mở ra một kỉ nguyên mới cho nhân dân Cuba, kỉ nguyên làm chủ vận mệnh của chính mình.

Choáng ngợp với dàn siêu xe BMW i8 bảy sắc cầu vồng(VietQ.vn) - Dàn BMW i8 đủ sắc màu tụ hội tại đường đua Yas Marina đã thể hiện độ chịu chơi các tay chơi siêu xe tại "vương quốc siêu xe" Abu Dhabi.

Ngay sau cách mạng Cuba thành công, các thế lực thù địch đã tiến hành nhiều âm mưu, thủ đoạn hòng bóp chết cuộc cách mạng non trẻ. Nhưng không hề nao núng, Fidel đã tích cực triển khai những hoạt động ngoại giao cấp cao, trở thành một trong những nguyên thủ quốc gia được chú ý nhất trên vũ đài chính trị quốc tế nhằm tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Cuba và phản đối chính sách cấm vận của Mỹ.

Kết quả là, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba do Chủ tịch Fidel Castro đứng đầu, hơn 50 năm qua, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.  

Đặc biệt, sau hơn nửa thế kỷ cấm vận phi lý, cuối cùng, chính quyền Mỹ đã phải dỡ bỏ lệnh cấm vận và tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba vào ngày 20/7/2015. Đây là một sự kiện tích cực trong lịch sử quan hệ Mỹ-Cuba.

Ngày 18/2/2008, sau 49 năm lãnh đạo Cuba, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã chính thức tuyên bố nghỉ hưu và thôi không giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba. Trong bức thư gửi nhân dân Cuba đăng trên báo Granma, Chủ tịch Fidel Castro khẳng định, ông muốn mở đường để thế hệ trẻ hơn tiếp tục nắm quyền. 

Quyết định trên của Chủ tịch Fidel Castro được coi là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với đội ngũ lãnh đạo Cuba.

Dù không trực tiếp lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc vì lý do sức khỏe, song Fidel vẫn được tham khảo ý kiến trong mọi quyết định chiến lược đối với sự sống còn của cách mạng Cuba. Kể từ khi rời khỏi các chức vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba, Fidel Castro vẫn tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước. 

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang