Lào Cai: Kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch tả lợn châu Phi

author 10:40 14/06/2019

(VietQ.vn) - Sau nhiều cố gắng trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, Lào Cai đã xử lý 20 vụ, tổng giá trị là 79.090.000 đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng đang có dấu hiệu lan rộng, ngày càng diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường và Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tích cực tham gia kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt lợn để phòng chống dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn tỉnh. Qua đó cũng đã đạt được nhiều kết quả. 

Tính đến ngày 12/6, ghi nhận bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đã, thống kê của lực lượng chức năng cho thấy, trên địa bàn đã xảy ra tại 687 hộ thuộc 150 thôn, tổ dân phố của 41 xã, phường ở 9/9 huyện, thành phố. Dịch bệnh đã làm 5.144 con lợn ốm chết và cùng đàn phải tiêu hủy (chiếm 1,07% tổng đàn lợn của tỉnh), với trọng lượng tiêu hủy trên 252 tấn lợn hơi.

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai tiến hành kiểm tra và kiểm soát tình hình dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn, kiểm soát được trên 2.000 lượt xe vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh; xử lý 15 trường hợp (tiêu hủy 28 con lợn, 300 kg thịt bò không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử phạt 28.500.000 đồng), đồng thời tiến hành phun khử trùng phương tiện từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh.

Bằng các công tác nghiệp vụ kiểm soát thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2019 lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý vi phạm 20 vụ, tổng giá trị là 79.090.000 đồng, trong đó giá trị xử phạt: 63.250.000 đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm (tiêu hủy) là: 15.840.000 đồng, hàng hóa vi phạm gồm: 406 kg thịt lợn không đảm bảo chất lượng.

Theo lực lượng chức năng, hành vi vi phạm của các đối tượng khá nguy hiểm bởi thường vận chuyển động vật bằng phương tiện không đảm bảo vệ sinh thú y; vận chuyển lợn, trâu thịt thương phẩm không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật theo quy định.

Đặc biệt, cơ sở giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan chức năng cho phép, người trực tiếp tham giết mổ động vật sơ chế, chế biến sản phẩm động vật không đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe và vệ sinh thú y trong quá trình thực hiện theo quy định. Buôn bán, vận chuyển thịt lợn dễ gây nhiễm bệnh dịch đã công bố trong vùng có dịch...

Nhập lậu 600 chiếc máy massager mặt cầm tay không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 2 tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành thu giữ lượng lớn hàng hóa nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi trên, trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc phối hợp, tham gia công tác phòng chống dịch tại các địa bàn huyện, thành phố, tham gia các chốt kiểm dịch theo chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của UBND tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ trung tâm, các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát lực lượng QLTT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc, ăn thịt lợn mắc bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cục Quản lý thị trường Lào Cai cũng khuyến cáo, người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Dự báo trong thời gian tới, bệnh dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến phức tạp, điều này đặt ra nhiều yêu cầu cấp bách trong việc cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp xử lý và ngăn chặn dịch bệnh để tránh lây lan rộng hơn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang