Lao động trở về từ Libya: Sẽ được hỗ trợ bao nhiêu?

author 06:50 12/08/2014

(VietQ.vn) - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) cho biết đã lên phương án hỗ trợ lao động trở về từ Libya.

Chiều tối ngày 11/8, sau cuộc họp với Cục Quản lý Lao đông ngoài nước, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH cho biết Bộ đã lên phương án hỗ trợ cho lao động phải trở về nước trước thời hạn từ Libya.

Lao động trở về nước từ Libya sẽ được hỗ trợ chi phí xuất khẩu và đào tạo việc làm

“Cụ thể mức hỗ trợ sẽ được căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Trước mắt, sẽ sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ việc làm lao động ngoài nước để tri trả. Đối với các lao động đi làm việc tại Libya trong thời gian ngắn, chưa hết hợp đồng sẽ được hỗ trợ tiền chi phí đi xuất khẩu. Mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng”, ông Hòa nói.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu lao động, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Tổng giám đốc công ty Simco Sông Đà cho biết: “Trước mắt, công ty đã hỗ trợ lao động 1 triệu để lao động lấy tiền về quê ngay khi xuống sân bay. Bước tiếp theo chúng tôi đã chuẩn bị các phương án cụ thể, chỉ chờ Bộ LĐTBXH, Cục Quản lý lao động ngoài nước có quyết định về việc hỗ trợ là doanh nghiệp sẽ thực hiện ngay lập tức”.

Theo ông Thạch, chậm nhất 30.8 doanh nghiệp sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng với người lao động. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Cục quản lý lao động, bản thân doanh nghiệp sẽ có những hỗ trợ thêm bằng tiền mặt cho lao động nhằm giảm một phần phí dịch vụ đã thu trước đó của người lao động.
Tính tới thời điểm hiện tại đã có 453 lao động Việt Nam từ Libya về nước an toàn. Sau khi huy động 4 chuyến bay để chở khoảng 360 lao động Việt Nam vào ngày 10-8, Libyan Airlines sẽ có hai chuyến cuối cùng vào ngày 11-8 để đưa số lao động còn lại từ Libya sang Cairo.

Có mặt tại sân bay đón người lao động về nước chiều 10/8,  Bộ trưởng LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vấn đề bảo đảm an toàn cho người lao động được đặt lên hàng đầu. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya và các nước lân cận để tính phương án đưa lao động về nước, chủ yếu bằng đường hàng không. Ưu tiên trước mắt là đưa lao động ở vùng chiến sự ra khỏi Libya, phấn đấu trong tháng 8 sẽ cơ bản đưa tất cả số lao động này về nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh, theo chính sách chung, Bộ sẽ có hỗ trợ đối với các lao động trở về như: Cho vay vốn, hỗ trợ việc làm cho người lao động.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang