Lão nông khui chuyện chôn hóa chất chấn động ở Thanh Hóa là ai?

author 09:14 10/02/2014

Đã rất nhiều người viết đơn gửi tới cơ quan chức năng xã, huyện về việc Cty Nicotex Thanh Thái (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) gây ô nhiễm nhưng không được giải quyết. Thấy vậy, ông Sơn đã làm đơn gửi xuống tỉnh “cầu cứu” thì sự việc mới bị vỡ lẽ.

Tức vì nuôi cá không lớn được

Trở lại việc Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất xuống lòng đất đã bị cơ quan chức năng phạt và yêu cầu xử lý môi trường một cách triệt để. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại hàng trăm tấn đất lẫn hóa chất được khai quật lên nhưng Cty Nicotex Thanh Thái không cho mang đi xử lý, khiến đơn vị xử lý môi trường phải ngừng khai quật.

Nói đến việc này, ông Lê Đình Sơn (thôn Quan Phác, xã Cẩm Vân), người đã UBND tỉnh tặng bằng khen về việc đã dũng cảm làm đơn phản ánh Cty Nicotex. 

Ông bảo, đến bây giờ người dân Cẩm Vân, Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) và Yên Lâm (Yên Định) vẫn chưa thể ngồi yên được vì đã 5 tháng trôi qua Cty Nicotex Thanh Thái vẫn chầy ì không chịu xử lý hàng trăm tấn đất, hóa chất đã khai quật lên trước sự chỉ đạo gắt gao của UBND tỉnh.

Hỏi về nguyên nhân vác đơn phản ánh xuống tỉnh, ông Sơn kể: Khi Cty Nicotex Thanh Thái đang còn hoạt động, người dân chỉ biết nó gây ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi hôi, thối của hóa chất, thuốc sâu khiến vật nuôi của họ chết dần, bỏ đàn, không thể phát triển được. Vậy mà làn nào Sở TNMT lên kiểm tra cũng chỉ với một bản kết luận rằng chưa vượt ngưỡng cho phép.

Một lần nghe được vị cán bộ của Cty (đã nghỉ hưu) “tố” về việc lãnh đạo Cty Nicotex có chôn hóa chất xuống lòng đất.

Nghĩ lại lời vị cán bộ này nói, so sánh với thực tế gia đình mình thì ông Sơn thấy gần 100 đàn ông của gia đình cứ bỏ đi hết, lợn nái nuôi mấy con cũng đẻ non mà chết, ao cá hơn 6 sào lần nào bắt lên đi bán cũng chỉ thấy đầu to hơn mình.

“Nghiệm lại lời ông cán bộ Cty này nói, tôi nghĩ ngay việc chôn hóa chất xuống lòng đất là tác nhân gây ra cho gia đình tôi và bà con nơi đây. Vì vậy tôi đã quyết tâm làm đơn để tố Cty với nội dung công ty chôn hóa chất dưới lòng đất”.

“Ban đầu tôi tố chẳng ai tin cả, người ta cho rằng tôi làm càn. Đến như cán bộ xã, huyện còn đe dọa, vì nghĩ một công ty lớn như vậy thì không thể có chuyện chôn hóa chất xuống lòng đất được. Trong khi đó một người dân quèn như tôi lại dám làm đơn phản ánh.

Đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc và được người dân yêu cầu đào các vị trí đã được chỉ định thì họ vẫn chưa hết lời đe dọa “nếu không có gì thì ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Sơn kể lại.

Liên tục bị đe dọa

Lúc này chưa biết thực hư thế nào, nhưng nghĩ vì sự sống của hàng nghìn hộ dân nơi đây, ông chấp nhận lời “đe dọa” nếu đào lên không có gì ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đến khi đào lên được các phi hóa chất dưới lòng đất thì các cơ quan chức năng mới “ngớ người”.

“Khi chưa đào được vị trí chôn hóa chất thì các ông lãnh đạo nhà máy mạnh mồm chửi bới người dân. Đến lúc tìm được các ông không nói được gì và trốn một mạch biệt tăm”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, thời gian đầu Cty Nicotex bị bại lộ, ông liên tục bị nhóm người thanh niên lạ mặt đi trên 2, 3 chiếc xe máy lượn qua nhà ông và dọc đường văng lời đe dọa: “Mày sớm muộn gì cũng phải chết, vào tù”.

“Thời gian đầu vụ việc vỡ lở tôi đi đâu ra khỏi nhà cũng phải đề phòng, thậm chí còn không dám cho vợ con ra khỏi nhà phòng chuyện bất trắc. Mỗi lần gia đình có người lên đồi làm ngô, mía là tôi lo nơm mớp vì sợ chúng nó theo dõi giết. Bây giờ có công an canh gác hiện trường, tỉnh chỉ đạo ráo riết thì không thấy nhóm người lạ mặt xuất hiện đe dọa nữa”, ông Sơn cho biết.

Bằng những hành động của mình, đầu thàng 1/2014, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định tặng bằng khen cho ông Lê Đình Sơn vì đã có hành động dũng cảm làm đơn tố giác Cty Nicotex Thanh Thái chôn lấp thuốc sâu xuống lòng đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang