Lập các nhóm nghiên cứu mạnh về khoa học cơ bản

author 09:28 13/10/2014

(VietQ.vn) - ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang lập các nhóm nghiên cứu mạnh về Khoa học Cơ bản.

Tin tức từ Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, trường này vừa tổ chức Hội nghị Khoa học năm 2014 nhằm tổng kết, đánh giá những thành tựu đã đạt được, phân tích những tồn tại và hạn chế trong hoạt động KHCN giai đoạn 2013 - 2014, đồng thời bàn thảo về những giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.  

ĐH KHTN sẽ có nhiều nhóm nghiên cứu mạnh. Trong ảnh là GS Nguyễn Hữu Việt Hưng

ĐH KHTN sẽ có nhiều nhóm nghiên cứu mạnh. Trong ảnh là GS Nguyễn Hữu Việt Hưng

Trong báo cáo tổng kết hoạt động KH&CN của ĐHKHTN giai đoạn 2013 – 2014 do GS.TS Phan Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày tại Hội nghị, với mục tiêu chiến lược đến năm 2020 trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, nằm trong nhóm 100 trường đại học tiên tiến của châu Á, ĐHKHTN đã có nhiều nỗ lực phấn đấu để đạt được những thành tựu KH&CN đáng ghi nhận.GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, nhà Toán học nổi tiếng Việt Nam.

Sẽ có nhiều nhóm nghiên cứu mạnh về khoa học cơ bản có những người như GS HưngGS Nguyễn Hữu Việt Hưng, nhà Toán học nổi tiếng Việt Nam. Sẽ có nhiều nhóm nghiên cứu mạnh về khoa học cơ bản có những người như GS Hưng

Trong giai đoạn 2013 – 2014, hoạt động KH&CN của Nhà trường đã có những bước phát triển tích cực, đóng góp một phần quan trọng vào kết quả hoạt động KH&CN chung của ĐHQGHN. Một số kết quả cụ thể như sau:Các nhà khoa học của Trường ĐHKHTN đã và đang chủ trì 327 nhiệm vụ KH&CN (trong đó có 135 nhiệm vụ phê duyệt mới và 192 nhiệm vụ chuyển tiếp từ giai đoạn trước). Các nhiệm vụ đều được nghiệm thu đúng thời hạn, trong đó có 72% được đánh giá loại tốt hay xuất sắc.

Việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN là nền tảng cơ bản để tạo ra các sản phẩm KH&CN có chất lượng cao, phần lớn trong số đó được thể hiện trong các công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín ở trong và ngoài nước. 

Các cán bộ của ĐHKHTN đã công bố hoặc tham gia công bố 185 công trình khoa học trên các tạp chí ISI và 351 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế. Tổng số cán bộ có ít nhất 01 công bố ISI trong 2 năm qua là 151 người, chiếm 37,6% số cán bộ khoa học của Trường.Để thúc đẩy hoạt động NCKH trong giai đoạn phát triển mới, ĐHKHTN đã chú trọng đến việc hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh. Năm 2014, ĐHKHTN có 7 nhóm nghiên cứu được ĐHQGHN khen thưởng, đã đóng góp 33/98 bài báo ISI trong năm 2013 của Trường, chiếm tỷ lệ 34%.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu “Khoa học Phân tích Liên ngành – Phát triển và Ứng dụng” do GS. Phạm Hùng Việt đứng đầu đã tham gia công bố công trình trên Tạp chí khoa học hàng đầu thế giới Nature; GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng, trưởng nhóm nghiên cứu “Topo Đại số” đã được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức yêu cầu, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả trong hoạt động NCKH, Trường ĐHKHTN cần quan tâm, đầu tư hơn nữa cho sự đổi mới quản trị đại học tiên tiến, quan tâm và thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, thu hút đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, bởi yếu tố quyết định thành công là con người; Đầu tư và ưu tiên theo diện/điểm: lựa chọn, đầu tư xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh, một số phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQG; Tái cấu trúc các đơn vị theo hướng trường đại học nghiên cứu gắn với các phòng thí nghiệm để tạo ra sản phẩm KHCN và môi trường học tập của sinh viên, đặc biệt là học viên SĐH; Chất lượng cao hóa toàn bộ các chương trình đào tạo đại học; Xây dựng Tạp chí khoa học...

Ngọc Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang