Lắp đèn 'siêu sáng' cho ô tô vừa mất tiền vừa có nguy cơ 'mất mạng'

author 06:15 12/06/2018

(VietQ.vn) - Để cải thiện ánh sáng cho đèn ô tô, nhiều người đã lắp đèn LED siêu sáng. Tuy nhiên theo chuyên viên kỹ thuật về ô tô điều này vô cùng nguy hiểm.

Không chỉ xe tải, xe khách mà hiện nay nhiều thanh, thiếu niên săn lùng những bộ đèn LED độc, lạ trang trí cho xe máy của mình. Đèn LED không chỉ hỗ trợ ánh sáng cực mạnh mà còn để các thanh thiếu niên so kè nhau xe ai oách hơn, đẹp hơn.

Chính nhờ nhu cầu này mà hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại đèn sử dụng cho đèn pha môtô, xe máy như đèn xenon, đèn bi-xenon, đèn HID, đèn LED… Những loại đèn này cho cường độ ánh sáng mạnh, tầm nhìn xa hơn so với bóng halogen thông thường tích hợp sẵn trên xe.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên tại một số chợ trên địa bàn TP HCM cho thấy, đèn LED không chỉ bán tràn lan ở nhiều cửa hàng trên các tuyến đường khác như Nguyễn Biểu, Nguyễn Chí Thanh (Q.5), Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh)... mà đèn LED còn được rao bán trên các trang mạng, Facebook, với quảng cáo “không sáng không lấy tiền”; “đèn LED sáng siêu hạng”…

Lắp đèn LED siêu sáng cho ô tô có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Lắp đèn LED siêu sáng cho ô tô có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Chủ một cửa hàng phụ tùng xe máy cho biết trên Zing News, hiện nhiều người có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn siêu sáng cho xe. Những loại đèn này khá đa dạng về hình thức lẫn giá cả, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, ánh sáng cũng mạnh hơn so với bóng halogen thông thường.

Một loại đèn LED được sử dụng phổ biến. Đây là đèn trợ sáng hiệu suất cao, cho ánh sáng trắng cường độ mạnh và tầm nhìn xa hơn nhiều so với đèn halogen thông thường.

Do không có dây tóc, ít bị ảnh hưởng bởi những rung động bên ngoài, độ bền của những loại đèn siêu sáng như LED hay xenon của các hãng lớn như Osram, Philips… có thể chiếu sáng đến 2.000 giờ (gấp 4 lần bóng halogen). Nó phát ra thứ ánh sáng trắng, gần như ánh sáng ban ngày.

Không những thế, đèn siêu sáng này còn có hiệu suất phát sáng gấp 3-4 lần bóng halogen. Những bóng LED hay xenon chỉ có công suất 30-35 W nhưng cho độ sáng tương đương bóng halogen 100 W.

Hậu quả 'đáng sợ' được khoa học chứng minh nếu uống nước cam sai cách(VietQ.vn) - Nước cam rất tốt cho sức khỏe nên nhiều bà mẹ thường xuyên vắt nước cam cho con uống. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng nếu lạm dụng sẽ không tốt cho trẻ.

Chủ cửa hàng phụ tùng xe máy này cũng cho biết thêm: "Tuy nhiên, những loại đèn siêu sáng này không phù hợp cho các dòng xe hai bánh dân dụng, nguyên bản được trang bị chóa đèn halogen. Việc lắp đèn siêu sáng vào chóa đèn halogen sẽ ảnh hưởng tầm nhìn người đối diện".

Hơn nữa, những loại đèn siêu sáng kém chất lượng được bán trên thị trường hiện nay còn có thể làm hỏng hệ thống điện của xe, nguy cơ cháy nổ cao. Những loại đèn này có nhiều mức giá khác nhau. Ngoài những loại đèn LED, xenon nhập khẩu từ Nhật hoặc các nước châu Âu có giá 100-300 USD, số khác có giá chỉ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Nhiều người dùng ham rẻ thường chọn mua các sản phẩm LED, xenon xuất xứ từ Trung Quốc, kém chất lượng so với hệ thống chiếu sáng xenon chính hãng.

Khi nháy đèn chế độ Fa, bộ chấn lưu và khởi động phải ngắt mạch, khởi động lại. Việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm giảm tuổi thọ của đèn, đồng thời bộ chấn lưu cũng dễ hỏng. Ngoài ra, nhiệt lượng từ những loại đèn "dởm" tỏa ra khá cao. Nếu không cùng kích thước chuẩn, đèn siêu sáng có thể làm bít lỗ thoát nhiệt trên pha đèn, dễ dẫn đến cháy nổ ảnh hưởng tới tính mạng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang