Lập "hàng rào" từ sân bay, cấm nhập gà Trung Quốc chống H7N9

author 13:26 04/04/2013

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp cấm nhập khẩu gà Trung Quốc, Bộ Y tế lập "hàng rào" kiểm tra khách từ sân bay Nội Bài.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa yêu cầu tất cả các địa phương nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc nhiễm H7N9
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc nhiễm H7N9

Các lực lượng biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y, tổ chức giám sát chặt ở các thôn, bản, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm các sản phẩm gia cầm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc, triệt để với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Còn Bộ Y tế cũng lập trạm kiểm tra sức khỏe tại cửa khẩu sân bay Nội Bài. Khoảng 4 giờ chiều nay, 4/4, một Thứ trưởng Bộ Y tế sẽ trực tiếp đi kiểm tra tình hình.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do virus tại các cơ sở y tế và cộng đồng, kịp thời lấy mẫu gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, xử lý triệt để khi có dịch xảy ra.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân.

Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Bộ Y tế đề nghị, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị các phương tiện, hóa chất xét nghiệm để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A (H7N9).

Trước đó, theo thông báo của Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế 2005 của Tổ chức Y tế thế giới, ngày 29/3/2013 phát hiện 3 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) tại Trung Quốc (1 trường hợp từ tỉnh An Huy và 2 trường hợp từ Thượng Hải), trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Cũng theo cơ quan trên, tất cả 3 trường hợp trên đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc xác định các trường hợp trên đều dương tính với cúm A (H7N9) có gen từ nguồn gốc gia cầm nhưng kết quả âm tính với cúm A (H3N2), A (H1N1) đại dịch, A (H5N1) và chủng mới của virus corona. Đây là trường hợp đầu tiên cúm A (H7N9) gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.

Hà Nội "siết" chợ gà Hà Vỹ

Sáng nay, 4/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu các Sở, ngành phải ngăn chặn gà nhập gà Trung Quốc, kiểm tra chặt chẽ "chợ gà" Hà Vỹ ở huyện Thường Tín.

Thu Hương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang