Lập tài khoản Zalo bán sữa nhập lậu, những nguy cơ tiềm ẩn nếu không may mua phải

author 15:41 22/04/2021

(VietQ.vn) - Sữa được coi là sản phẩm lành mạnh nhất so với thực phẩm khác tuy nhiên thực tế hiện nay sản phẩm sữa nhập lậu, sữa không rõ nguồn gốc cũng bán tràn lan trên khắp mạng xã hội, zalo. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng.

Theo Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thời gian qua tình trạng kinh doanh, buôn bán, nhập lậu sữa diễn ra thường xuyên gây lo lắng cho người tiêu dùng. 

Cụ thể, theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, Đội QLTT số 5 đã tiến hành ra quân, kiểm tra, rà soát tình hình kinh doanh trên địa bàn phụ trách.

Qua công tác theo dõi, nắm tình hình hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các trang mạng xã hội, Đội QLTT số 5 phát hiện tài khoản Zalo có tên “Chuyên Sữa Nhập Khẩu” thường xuyên đăng tải, rao bán trên mạng một số loại sữa đóng chai, do nước ngoài sản xuất, có địa chỉ tại thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn do bà Nguyễn Thị Nghiêm làm chủ.

 Sữa nhập lậu gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng đang bày bán 60 chai sữa (loại 500ml/chai), có nhãn gốc bằng tiếng Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là 900.000 đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính, đồng thời ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Nghiêm, mức phạt 1.000.000 đồng, buộc bà Nguyễn Thị Nghiêm tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa nhập lậu trên theo quy định của pháp luật.

Phát hiện hơn 7.000 sản phẩm mỹ phẩm, quần áo... nhập lậu(VietQ.vn) - Cục QLTT Hưng Yên vừa tạm giữ hơn 7.000 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu để xác minh làm rõ.

Liên quan tới vấn nạn kinh doanh, nhập lậu sữa, Tổng Cục QLTT cho biết, thực tế, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa đối với sức khỏe, nhất là với trẻ em. Đây được xem là loại thực phẩm lành mạnh nhất so với các loại thực phẩm khác. Trong đó, sản phẩm sữa ngoại ngày càng được nhiều người lựa chọn và chiếm thị phần lớn trên thị trường. Tuy nhiên, rất nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra lo ngại trước thông tin sữa lậu, sữa kém chất lượng đang được bày bán phổ biến nên gặp khá nhiều khó khăn trong công tác  thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Các quy định về hình thức xử phạt trong kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, trong đó có mặt hàng sữa hiện vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể là mức xử phạt được quy định áp dụng trong khung giá trị hàng hóa nhất định, khi cửa hàng kinh doanh với số lượng nhiều, giá trị hàng hóa lớn. Do đó, để lách luật, các đơn vị kinh doanh cất giữ sản phẩm rất kỹ trong kho, chỉ bày bán công khai vài hộp sữa lậu ở ngoài cửa hàng và đặt xen kẽ với các sản phẩm sữa trong nước.

Để đánh lừa người tiêu dùng, các cửa hàng thường giải thích rằng đó là sữa “xách tay”. Khi thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng hầu như chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở hay tiêu hủy sản phẩm. Với những sản phẩm sữa được nghi ngờ là hàng giả, hàng nhái, việc tiến hành lấy mẫu thử nghiệm để phân tích, đánh giá chất lượng lô hàng cũng không thể thực hiện thường xuyên do không có kinh phí…

Cũng theo lực lượng chức năng, sữa là sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt. Nếu sữa được vận chuyển từ nước ngoài về cần có quy trình bảo quản, đóng gói, cất giữ theo đúng quy chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm… để bảo đảm chất lượng. Do đó, sản phẩm sữa nhập lậu có thể bị biến chất do quá trình vận chuyển, bảo quản không đúng quy cách.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người tiêu dùng khi có nhu cầu dùng sữa ngoại cần tìm mua sữa từ các kênh phân phối chính thức, tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, có chứng nhận của nhà phân phối chính hãng, có dán tem, nhãn phụ trên bao bì để thuận tiện trong việc sử dụng, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang