Lạp xưởng-Thực phẩm đáng lo ngại nhất dịp cận Tết

author 10:44 05/02/2016

(VietQ.vn) - Trong quá trình chế biến, các lò lạp xưởng thủ công thường dùng ánh nắng để làm khô, lạp xưởng có thể bị bám bụi, khói, nhiễm vi khuẩn, trứng giun sán.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Zing News cho biết, tại TP HCM, tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn vẫn còn tràn lan, phức tạp, khó kiểm soát, đặc biệt là trong những ngày cận Tết. Trong đó, lạp xưởng là một trong những loại thực phẩm đáng lo ngại nhất khi không ít cơ sở đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì sử sụng thịt heo bẩn trong chế biến lạp xưởng.

Trong quá trình chế biến, các lò lạp xưởng thủ công thường dùng ánh nắng để làm khô. Nếu không che chắn tốt, lạp xưởng có thể bị bám bụi, khói,nhiễm vi khuẩn, trứng giun sán,... Lạp xưởng là thức ăn khô nên quá trình bảo quản tại gia đình nếu bị nấm, mốc sẽ gây ngộ độc. 

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), bác sĩ Nguyễn Thị Phương Anh, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM, cho biết: "Nhiệt độ để làm khô lạp xưởng trong quá trình chế biến như phơi nắng với lò thủ công và sấy nhiệt ở lò công nghiệp không thể tiêu diệt được ký sinh trùng, vi khuẩn, trứng giun, sán. Vì vậy, thịt làm lạp xưởng phải là thịt tươi, sạch".

Đối với loại thực phẩm này, các chuyên gia cũng khuyên không nên ăn quá nhiều, bởi lượng đạm trong khẩu phần hàng ngày nếu quá 150 g và đã ăn 3 cây lạp xưởng thì ngày hôm đó không nên ăn sử dụng thêm đạm từ cá, thịt, giảm bớt chất béo no từ món ăn khác. 

không ít cơ sở đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì sử sụng thịt heo bẩn trong chế biến lạp xưởng. Ảnh minh họaKhông ít cơ sở đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì sử sụng thịt heo bẩn trong chế biến lạp xưởng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bác sĩ Phương Anh cũng cho biết thêm, lạp xưởng cũng chứa nhiều cholesterol và axit béo no không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hóa lipit trong máu nói chung. Chúng cũng thường có nhiều muối nên không tốt với huyết áp. Ăn quá nhiều lạp xưởng làm mất cân đối khẩu phần. 

Với loại lạp xưởng tươi ngon, chất lượng đảm bảo, sẽ có vỏ khô ráo, sờ nhẹ sẽ không thấy chất dính cũng như nấm mốc, bề mặt chặt nhưng có khả năng đàn hồi khi ấn. Bạn cần quan sát vỏ và nhân thịt có độ gắn chặt vào nhau, mặt cắt ra chắc, bên trong và bên ngoài màu tương đồng nhau. Khi lựa chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng nên chọn loại của các công ty lớn, uy tín, có đăng ký chất lượng sản phẩm, thông tin được ghi rõ trên bao bì, đóng gói cẩn thận, hút chân không ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn. 

Trước đó, tháng 7/2015, Chất lượng Việt Nam đưa tin, vỏ lạp xưởng được người bán gọi là ruột heo khô, nhưng khi đốt lên dễ cháy, có mùi khét, ngâm nước không dễ tan... người tiêu dùng đặt ra nghi vấn "chất liệu lạ" dùng để làm vỏ lạp xưởng có thể được làm từ nhựa.

Theo chia sẻ của một chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng, loại vỏ được gấp thành từng xấp, mỗi xấp có trọng lượng khoảng 100gr, dài chừng hơn 10m. Khi sờ vào, có cảm giác giống như lớp vỏ làm bằng ni lông, mỏng, nhẹ và đặc biệt là rất dai này được gọi là ruột heo khô. Tìm đến nguồn cung cấp, giá gốc rẻ đến mức gây sốc cho người không ở trong nghề, chỉ 30.000đ cho hàng chục mét vỏ lạp sườn ấy và chủ yếu nguồn hàng được nhập về từ Trung Quốc.

Nên nhớ, làm vỏ luôn là khâu tốn nhân lực và có chi phí giá thành cao nhất trong các khâu làm lạp sườn. 30.000 đ khi mua ruột heo tươi để tự chế biến sẽ chỉ thu được đoạn vỏ dài 2m, trong khi công sức bỏ ra rất lớn. Vậy vỏ lạp sường được làm từ ruột heo khô vì sao lại có giá rẻ đến như vậy?

Nếu trước đây, người tiêu dùng lo lắng vỏ lạp xưởng làm từ ruột lợn thối ngâm hóa chất, thì bây giờ mối nghi ngại về loại vỏ có thể là nhựa tái chế này còn lớn hơn. Bởi lẽ, loại nhựa này sẽ trực tiếp đi vào bên trong cơ thể, tác động đến hệ tiêu hóa và các cơ quan bài tiết. Cũng vì thế, người dân đang cần một câu trả lời, một sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là trong giai đoạn nửa cuối năm, thị trường tiêu thụ lạp xưởng ngày một tăng cao

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang