Laptop chai pin, chóng hỏng vì những thói quen hầu như ai cũng mắc phải

authorHòa Lê 19:15 15/03/2018

(VietQ.vn) - Những thói quen hầu như ai cũng mắc phải dưới đây chính là nguyên nhân khiến laptop của bạn dễ bị chai pin, nhanh hỏng.

Sử dụng bộ sạc khác để nạp điện cho pin

Vì lười, hoặc do hay quên, bạn thường sẵn tiện dùng bộ sạc pin của các laptop khác để sạc lại pin khi cần điều này chính là nguyên nhân khiến laptop bị chai pin. Mỗi hãng sản xuất máy tính thường chế tạo các bộ sạc có cường độ dòng điện, và hiệu điện thế nạp vào pin rất khác nhau. Thậm chí, hai máy tính xách tay của cùng một hãng, vẫn có các thông số của bộ sạc hoàn toàn sai lệch các thông số chính đã nói.

Do vậy, khi bạn dùng các bộ sạc không đúng với loại dùng cho máy tính xách tay mà bạn đang dùng, khả năng viên pin bị chai, thậm chí bị hỏng, là rất lớn.

Laptop chai pin, chóng hỏng vì những thói quen hầu như ai cũng mắc phải

Dùng bộ sạc pin của các laptop khác để sạc pin là một trong những nguyên nhân khiến laptop bị chai pin. Ảnh minh họa 

Các bộ sạc đa năng cho phép bật chuyển, để thay đổi tham số cường độ và hiệu điện thế, có thể là giải pháp tạm chấp nhận được, khi pin đã cạn kiệt. Tuy nhiên, bạn cần phải ghi chú để biết chính xác các giá trị cường độ dòng điện và hiệu điện thế của bộ sạc đi kèm khi mua máy của bạn là bao nhiêu, và bật các switch chuyển cho đúng.

Bỏ qua tính năng quản trị năng lượng

Hầu hết các hệ điều hành luôn có chế độ hỗ trợ người dùng máy tính xách tay tiết kiệm năng lượng pin. Tuy nhiên, vì muốn đạt được hiệu suất sử dụng cao nhất, nên nhiều người đã tắt hẳn tính năng này.

Như vậy, thì dù đang cắm sạc, hay chỉ dùng pin, máy tính xách tay sẽ luôn để màn hình ở chế độ sáng cực mạnh, đĩa cứng quay không ngừng, máy tính không chuyển sang chế độ chờ (Standby) hay ngủ đông (Hibernate) dù bạn không đụng đến nó trong vài giờ đồng hồ… Cách làm này cũng làm cho pin bị cạn đến mức tối đa, là một trong các nguyên nhân làm pin bị hỏng, không nạp điện lại được.

‘Lộ’ nhược điểm lớn của Yamaha Sirius, khách hàng cần lưu ý khi mua (VietQ.vn) - Là chiếc xe máy bán chạy nhất thị trường Việt, tuy nhiên Yamaha Sirius cũng có những nhược điểm mà người dùng cần phải biết.

Cắm sạc pin khi sử dụng laptop trong thời gian dài

Điều này đôi khi không thể tránh khỏi khi chúng ta phải làm việc cả ngày với laptop. Song nên lưu ý rằng khi laptop đã hết pin các bạn cắm sạc pin cũng khiến cho nhiệt độ laptop tăng cao khiến laptop dễ bị chai pin nếu không được hỗ trợ adapter tự ngắt điện.

Cũng cần lưu ý, trong lúc cắm sạc pin, không nên chơi game hoặc sử dụng tài nguyên CPU nhiều. Nó sẽ khiến laptop nóng nhanh hơn và dễ “chết” pin hơn.

Laptop chai pin, chóng hỏng vì những thói quen hầu như ai cũng mắc phải

 Trong lúc cắm sạc pin, không nên chơi game hoặc sử dụng tài nguyên CPU nhiều. Ảnh minh họa 

Để pin trong máy khi không sử dụng laptop một thời gian dài

Nếu bạn sắp đi công tác hay du lịch khoảng vài tháng, mà không định mang laptop theo, thì đừng để nguyên viên pin còn gắn dính trong máy, khi cất nó vào tủ. Cách làm đúng nhất, là bạn hãy sạc đầy viên pin, sau đó tháo rời nó ra khỏi máy, rồi cất nó ở nơi khô ráo, mát mẻ và không bị ẩm ướt.

Chiếc tủ quá kín có thể làm viên pin quá nhiệt, gây cháy nổ. Còn nơi bảo quản quá ẩm ướt, sẽ làm hư phần vi mạch điều khiển và kiểm soát dung lượng pin. Sau chuyến công tác, bạn cần lắp viên pin trở lại máy ngay để kiểm tra dung lượng điện còn lại trong đó, và tiến hành sạc lại ngay cho đầy đến mức 100%.

Hòa Lê (T/h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang