Laptop, máy tính bảng - 'cứu cánh' cho siêu thị điện máy giữa mùa dịch

author 09:37 18/03/2021

(VietQ.vn) - Dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường điện máy tại Hà Nội. Nếu hàng năm, thời điểm này máy hút ẩm, điều hòa là những mặt hàng thế mạnh thì hiện tại nhiều siêu thị điện máy đang "sống" nhờ laptop, điện thoại thông minh...

Tiết trời nồm ẩm sau Tết Nguyên đán thường là lợi thế giúp các sản phẩm như máy hút ẩm, máy sấy mang về doanh thu lớn cho các trung tâm điện máy. Bên cạnh đó, điều hòa có chức năng làm khô không khí, quạt điện công suất lớn cũng là điểm nhấn để thời điểm này các năm trước doanh thu điện máy luôn cao “ngất ngưởng”. Chưa kể, đây cũng là dịp nhiều siêu thị “xả” hàng trưng bày sau Tết.

Thế nhưng, dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc mua sắm. Thị trường điện máy mùa Tết Tân Sửu được đánh giá ít nhộn nhịp hơn so với những năm trước, kéo theo đó thời điểm sau Tết, nhiều siêu thị điện máy cũng thưa vắng người tham quan, mua sắm.

Năm nay, chương trình khuyến mãi đến 50% sản phẩm kéo dài đến hết tháng Giêng với hàng vạn món quà kích cầu được các siêu thị điện máy áp dụng cũng không giúp cho doanh thu các đơn vị khả quan.

Mặc dù vậy, giữa bối cảnh ảm đạm chung của thị trường, mặt hàng laptop, máy tính bảng lại nổi lên như sản phẩm “cứu cánh” giúp nhiều siêu thị đứng vững trong mùa dịch. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, nhiều địa phương trên cả nước triển khai chương trình học online trong hai tháng đầu năm, do đó nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ phục vụ việc học trực tuyến cũng vì thế mà tăng mạnh. Laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh trở thành mặt hàng tạo ra doanh thu lớn cho các cửa hàng điện máy.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai các chương trình ưu đãi với nhiều mặt hàng mới. Theo chị Kim Ngân, nhân viên phụ trách quầy tại siêu thị Thế giới Di động (Hà Nội), hiện các mặt hàng như laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh có sức tiêu thụ khá cao trong hai tháng đầu năm 2021. Đối tượng mua chủ yếu là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid nên lượng khách tới cửa hàng không nhiều, mà chủ yếu đặt qua website.

Laptop, máy tính bảng giúp siêu thị điện máy tạo doanh thu giữa mùa dịch

 Dịch bệnh nên khách hàng chủ yếu mua hàng online.

Tại hệ thống siêu thị Điện máy xanh, giá các loại laptop dao động quanh ngưỡng 6 triệu đồng được đông đảo người tiêu dùng chọn mua. Đơn vị này cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng kèm túi chống sốc, balo, chuột không dây,… hoặc khi mua sản phẩm online trên website chính thức được giảm giá 2 triệu đồng. Một số phân khúc hot có doanh số khủng trong thời gian này chủ yếu là các thương hiệu nổi tiếng như Lenovo, Dell, Asus,… Một số sản phẩm đi kèm như tai nghe, dây sạc hay USB cũng bán chạy.

Chị Thu Quỳnh (quận Đống Đa) cho biết, con trai chị đang học lớp 12 thường xuyên phải học online để ôn kì thi tốt nghiệp sắp tới, chị đã đầu tư hệ thống laptop và máy chiếu tại nhà để giúp con học tốt hơn. “Tuy nhiên, để phục vụ con học tập, đồng thời sau này khi con lên đại học vẫn sử dụng được chiếc laptop này nên tôi đã chọn thương hiệu Dell vì đây là thương hiệu máy cấu hình cao và bền”, chị Quỳnh chia sẻ.

Tại chi nhánh Điện máy xanh cơ sở Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân viên bán hàng phụ trách quầy hàng laptop thông tin: “Thông thường các năm, thời điểm tựu trường, tháng 8-9 mặt hàng này mới bán tốt, tuy nhiên trong 2 năm gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên thời gian này, mặt hàng laptop bán chạy hơn cả. Nhiều gia đình sắm tới 2 chiếc laptop để phục vụ nhu cầu cả nhà và nếu phương pháp dạy học trực tuyến khả thi mặt hàng này vẫn sẽ bán chạy trong thời gian dài khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp”, nhân viên Điện máy xanh thông tin.

 Khi mua đồ điện tử, người tiêu dùng nên chọn lựa những trung tâm uy tín.

Hiện nay trên thị trường, ngoài các trung tâm điện máy lớn, uy tín cũng có rất nhiều cửa hàng bán máy tính, laptop. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên mua tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng. Đối với các sản phẩm điện, điện tử, để  tránh mua phải hàng giả, hàng nhái người tiêu dùng nên mua những sản phẩm được kiểm định, được nhà sản xuất dán tem CR trên sản phẩm theo quy định.

QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định: Các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy- CR.

 Ngọc Ánh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang