Lật tẩy chiêu bài 'giăng bẫy' khách hàng của sàn thương mại điện tử BigBuy24h

author 11:27 09/03/2020

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, BigBuy24h nổi lên như một hiện tượng, hứa hẹn trở thành trang TMĐT top đầu Việt Nam, một “Alibaba thứ 2” tại châu Á, thế nhưng quá trình đi sâu điều tra, PV phát hiện rất nhiều bất thường, có dấu hiệu vi phạm của trang TMĐT này.

Bigbuy24h.com từng được quảng bá rầm rộ không chỉ là trang thương mại điện tử mà còn là kênh tiếp thị trung gian giữa người mua và người bán, phục vụ tối đa người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, mô hình này còn được tung hô sẽ trở thành một trang TMĐT top đầu Việt Nam, một “Alibaba thứ 2” tại châu Á, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ và hàng triệu khách hàng tham gia…

Để đạt được điều đó, Bigbuy24h không ngừng tạo ra môi trường mua bán hàng hóa ngày càng chuyên nghiệp, dùng điểm Bigbuy để mua bán hàng hóa trong hệ thống. Đồng thời, liên tục mở rộng danh mục và số lượng sản phẩm chào bán, cung cấp cho cộng đồng online một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ, giao diện ứng dụng dễ sử dụng, tạo điều kiện tối đa cho các nhà cung cấp và khách hàng mua bán trực tuyến…

Với những gì được giới thiệu, những tưởng Bigbuy24h.com sẽ trở thành kênh mua bán phổ biến đối với người tiêu dùng. Thế nhưng, nó ngày càng bộc lộ nhiều vấn đề, có dấu hiệu vi phạm về các hành vi bị cấm trong hoạt động TMĐT và xúc tiến thương mại. PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã dành nhiều tuần thâm nhập, điều tra, phát hiện nhiều bí mật về mô hình kinh doanh của trang TMĐT này.

Mô hình kinh doanh kiểu "chân rết"

Trong vai khách hàng muốn mở gian hàng kinh doanh trên ứng dụng BigBuy24h.com, phóng viên đã thâm nhập vào cơ sở của BigBuy24h (địa chỉ: số 24- PT03- ngõ 2- đường Hàm Nghi- quận Nam Từ Liêm- TP.Hà Nội). Tại đây phóng viên được một nhân viên tên H. tư vấn nhiệt tình.

Trước tiên, H. hướng dẫn phóng viên tải ứng dụng trên điện thoại có tên BigBuy24h đồng thời nhập mã giới thiệu (mã giới thiệu chính là số điện thoại của nhân viên tư vấn – anh H.). Sau khi cung cấp thông tin cá nhân (bao gồm số CMT và địa chỉ thường trú), phóng viên đã tạo được gian hàng trên BigBuy24h.

 Nhân viên tên H. đang tư vấn cho PV.

H. cho biết, để bán được các mặt hàng trên BigBuy24h, cần phải đăng kí Shop (bao gồm địa chỉ cư trú; danh mục các mặt hàng bày bán). Đáng chú ý, H. tư vấn cho phóng viên về ví cá nhân, nghĩa là người dùng phải nạp tiền vào ứng dụng BigBuy24h mới có thể trao đổi mua bán các mặt hàng. Theo đó có 2 phương thức nạp tiền: Nạp vào số dư trong tài khoản của Shop; Nạp trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của công ty. 

Khi phóng viên hỏi về việc nếu kêu gọi người thân hoặc bạn bè tham gia mô hình này sẽ được hưởng lợi nhuận ra sao, H. giải thích: Giả sử em đăng ký một tài khoản bán hàng trên BigBuy24h, em được gọi là doanh nghiệp A. Sau đó em giới thiệu cho một người khác được gọi doanh nghiệp B, cũng chính là đời F1 của doanh nghiệp A (Doanh nghiệp B bắt buộc phải nhập mã giới thiệu là số điện thoại của doanh nghiệp A).

Khi doanh nghiệp B bán được hàng (cũng với phương thức như trên), doanh nghiệp A sẽ được hưởng lợi nhuận là 2% trên tổng chiết khấu khi doanh nghiệp B chiết khấu qua BigBuy24h (chiết khấu theo từng đơn hàng, mức chiết khấu từ 1% đến 33% tùy theo tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp bán hàng để đưa ra con số phù hợp. Việc chiết khấu được BigBuy24h hoàn trả dần dần)”. Sau đó, doanh nghiệp B tiếp tục giới thiệu F2, F3, F4… tạo thành chân rết. Cứ như vậy lợi nhuận “bỏ túi” doanh nghiệp A được nâng lên, giới thiệu càng nhiều càng được hưởng nhiều chiết khấu.

Nhân viên H. tư vấn cho phóng viên về phương thức hoạt động. Ảnh chụp màn hình. 

Hoạt động đa cấp khi chưa được cấp phép?

Để làm rõ hoạt động kinh doanh theo mô hình trên của BigBuy24h.com, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương. Theo đó ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Cục hoàn toàn chưa cấp Giấy chứng nhận đăng kí hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty TNHH TM Dịch vụ BigBuy24h Việt Nam.

Tính đến tháng 1/2020, trên thị trường Việt Nam chỉ có 23 doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đang hoạt động.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có văn bản yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website Bigbuy24h.com, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong năm 2019 và xử phạt 3 doanh nghiệp tổng số tiền phạt hơn 1,4 tỷ đồng. Cụ thể là 3 công ty: Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam số tiền phạt là 585 triệu đồng; Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam số tiền phạt là 250 triệu đồng, Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền phạt 605 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Thời gian tới, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đặc biệt cơ quan quản lý tại các địa phương để đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, nhất là với các hoạt động kinh doanh đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp.

Về phía Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, Cục này cũng đã có văn bản yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website Bigbuy24h.com, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử. Những nội dung vi phạm này sẽ được Chất lượng Việt Nam Online tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Công ty TNHH TM Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam có tên viết tắt là Bigbuy24h.co.LTD; thành lập ngày 16/11/2018; địa chỉ tại khu đô thị Trung Văn, đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Anh (SN 1982).


Cảnh báo chiêu trò lừa đảo kinh doanh đa cấpMới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã đăng trên trang điện tử của Sở về hoạt động kinh doanh có dấu hiệu kinh doanh đa cấp, lừa đảo của Ví điện tử tự xưng có tên Payasian của Công ty cổ phần Payasian nhằm cảnh báo cho người dân không nên tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất chính, lừa đảo.

Nguyễn Triệu - Nguyễn Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang