Lật tẩy hành vi dùng nguyên liệu miễn thuế để bán hàng trong nước nhằm trốn thuế

author 16:12 26/10/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Hải quan phát hiện một số trường hợp gian lận khi đưa nguyên liệu dạng miễn thuế vào tiêu thụ nội địa hòng trốn thuế.

Ngày 12/10/2020, Cục Hải quan Hải Phòng ra Quyết định số 1828/QĐ-HQHP khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn lậu” liên quan đến vi phạm xảy ra tại Công ty TNHH SX & TM Hải Yến (Hải Dương) và chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hải Dương) điều tra theo thẩm quyền.

Theo thông tin từ Đội Kiểm soát hải quan Hải Phòng, đơn vị trực tiếp xử lý vụ việc, Công ty TNHH SX & TM Hải Yến nhập nguyên liệu sản xuất hàng gia công xuất khẩu hàng dệt may thuộc đối tượng miễn thuế. Tháng 12/2019 Công ty ngừng hoạt động tạm thời, không quyết toán hợp đồng gia công với Chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng).

 Cơ quan Hải quan phát hiện một số vụ việc vi phạm trong sử dụng nguyên liệu dệt may của loại hình gia công sản xuất xuất khẩu và chế xuất. Ảnh: Báo Hải quan.

Kiểm tra cơ sở sản xuất, hàng hóa là nguyên phụ liệu nhập khẩu còn tồn tại chưa quyết toán với cơ quan Hải quan, không lưu giữ tại địa chỉ doanh nghiệp đã đăng ký.

“Số lượng nguyên liệu còn tồn kho trị giá hơn 6,1 tỷ đồng, tương đương tổng số tiền thuế hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan Hải quan, Giám đốc doanh nghiệp một mực khẳng định không biết số nguyên liệu này hiện ở đâu”- một công chức Đội Kiểm soát hải quan trực tiếp xử lý cho hay.

Theo xác minh của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp này có dấu hiệu bán nguyên phụ liệu nhập khẩu để gia công hàng xuất khẩu vào nội địa.

Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC, cơ quan Hải quan không triển khai lực lượng giám sát trực tiếp tại cổng ra, vào của khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất. Việc này tạo thuận lợi rất nhiều cho hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi, mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp chế xuất với các doanh nghiệp trong nội địa.

Bên cạnh các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định, Cục Điều tra chống buôn lậu đã phát hiện một số doanh nghiệp lợi dụng quy định không triển khai lực lượng hải quan giám sát trực tiếp tại cổng ra, vào các khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất để đưa hàng hóa là nguyên vật liệu của doanh nghiệp chế xuất, thuộc diện miễn thuế vào thị trường nội địa để tiêu thụ.

Trước đó, hồi tháng 7/2020, Tổ công tác của Đội 3 (Cục Điều tra chống buôn lậu) phát hiện 3 ô tô tải chở hàng di chuyển từ kho của một doanh nghiệp chế xuất ra ngoài có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe, kiểm tra sơ bộ trên 3 ô tô chở khoảng 15 tấn vải các loại, tại thời điểm kiểm tra các tài xế không xuất trình được chứng từ của số hàng hóa trên. Cơ quan Hải quan nghi vấn doanh nghiệp có hành vi vận chuyển trái phép nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất vào tiêu thụ nội địa và đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Trước đó, cuối năm 2018, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục Hải quan ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng về hành vi vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan và tịch thu 47,7 tấn vải thun là tang vật vi phạm của Công ty T. (trụ sở tại Bình Phước).

Theo hồ sơ vụ viêc, qua công tác nắm tình hình, Đội 3 có thông tin nghi vấn về việc Công ty T. vận chuyển hàng hoá không có hồ sơ, chứng từ. Từ thông tin trên, Đội 3 phối hợp với Cục Hải quan Bình Phước xác minh hàng hoá vận chuyển trên 5 ô tô. Địa điểm đề nghị dừng xe là tại cổng Khu công nghiệp Minh Hưng – Hàn Quốc (sát quốc lộ 13), huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tại thời điểm dừng xe, tài xế và những người có mặt trên xe không xuất trình được bất kỳ hoá đơn, chứng từ nào có liên quan đến hàng hoá và không hợp tác với cơ quan Hải quan, tài xế tắt máy, khoá cửa cabin xe và bỏ đi khỏi hiện trường.

Sau khi xác minh Công ty T. là chủ sở hữu số hàng hoá chở trên 5 ô tô, cơ quan Hải quan đã yêu cầu doanh nghiệp phối hợp kiểm tra hàng hóa và xuất trình các chừng từ liên quan. Kết quả khám hàng hoá trên 5 ô tô là vải thun các loại (style), được đóng trong các bao nylon, một số được đóng thành cây, tổng trọng lượng 47,7 tấn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang