‘Lật tẩy’ mứt Tết bán rẻ không ngờ ngập tràn 'chợ mạng'

author 17:06 08/01/2019

(VietQ.vn) - Trong khi các loại quả như cherry, kiwi, nho tươi đang bán trên thị trường với giá cao ngất ngưởng thì các loại mứt Tết được làm từ chính các trái cây này lại chỉ vài chục nghìn đồng một kg.

Mứt Tết từ Trung Quốc giá rẻ 'giật mình' 

Theo ghi nhận của báo VnExpress, còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các loại mứt được cho là làm từ hoa quả đã được rao bán rầm rộ trên mạng. Các loại mứt này chủ yếu được đóng thành gói, hộp hay thùng, từ 5 đến 20kg một thùng hoặc gói tùy loại.

Một người bán sỉ mứt ở TP. HCM cho biết, mỗi ngày chị này nhận vài đơn đặt hàng số lượng lớn. Mỗi ngày chị bán tới 30 loại mứt khác nhau. Ngoài loại được đóng gói thì chị còn bán thêm các hộp quà có giá siêu hấp dẫn 40.000-120.000đồng một hộp nặng 1-2kg. Đặt lúc nào là có hàng lúc đó.

Người bán hàng trên cũng cho hay, thông thường các các loại xí muội đen, xanh, vàng có giá 54.000 đồng một kg. Nếu mua 1 thùng 24 kg giá 1,2 triệu đồng, các loại nho khô xanh, đỏ không hạt có giá 73.000 đồng một kg, mua một thùng 10 kg có giá 730.000 đồng....

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Mứt Tết không rõ nguồn gốc được rao bán ngập tràn trên mạng

Cũng theo ghi nhận, mặc dù là những trái cây nổi tiếng có giá đắt đỏ nhưng mứt làm từ cherry, kiwi lại có giá rất rẻ. Trong khi cherry tươi bán trên thị trường 300.000-700.000 đồng một kg quả tươi thì mứt cherry khô chỉ 45.000 đồng một kg và thùng 20kg chỉ 900.000 đồng. Hay như kiwi giá cũng chỉ quanh mức 50.000-60.000 đồng một kg.

Cũng chuyên đổ sỉ tại đầu mối Hà Nội, chị H. ở Cầu Giấy tiết lộ, chị đổ sỉ khắp ba miền nên mỗi ngày hàng đi cả tấn. Đặc biệt, các khu vực vùng nông thôn mặt hàng này bán khá chạy. 

Các đầu mối lấy sỉ thường nhập hàng về tự tạo hộp, khuôn và mẫu để bán nên khách rất chuộng. Vì vậy, theo chị H, nếu ai biết cách bán sẽ lãi cao.

Khi hỏi về nguồn gốc, các đầu mối bán sỉ trên đều khẳng định là hàng Việt. Tuy nhiên, anh H, chủ cơ sở sản xuất nho khô, bánh mứt ở quận 10 (TP HCM) cho biết, nho khô không hạt đa phần là hàng Trung Quốc và bán giá rẻ bằng một phần ba lần hàng Việt.

Riêng các loại mứt cherry, kiwi là hàng kém chất lượng và cũng là sản phẩm nhập từ Trung Quốc. Nếu là hàng Australia, Mỹ thì ngoài giá lên tới 400.000 đồng một kg thì phí vận chuyển thêm vào cũng khiến các loại này "đội" lên 500.000-600.000 đồng một kg.

Không chỉ hàng Trung Quốc bán đầy chợ mạng mà các sản phẩm này cũng phổ biến ở các chợ truyền thống. Đặc biệt, các sản phẩm hạt điều được nhập từ Campuchia không chỉ có mẫu mã bắt mắt mà còn rẻ hơn hàng Việt.

Nhập lậu lượng lớn rượu không rõ nguồn gốc về Việt Nam bán dịp Tết(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn liên tiếp thu giữ lượng lớn hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Là người chuyên bỏ mối sỉ hạt điều ở TP HCM, chị Đào cho biết, năm nay điều Bình Phước mẫu mã kém, đi chào hàng khách không ưng nên buộc chị phải nhập thêm hàng Campuchia. Tuy nhiên, chất lượng hàng Campuchia không được ngon như hàng Việt. "Hạt điều Campuchia to đều nhưng ăn xốp, còn điều Việt hạt nhỏ, xấu nhưng ăn chắc và ngọt. Tuy nhiên, đa phần khách thích mẫu mã đẹp nên hàng Việt bán chậm và lãi thấp", chị Đào nói.

Nhiều nguy cơ khi ăn nhiều mứt Tết

Nói tới mứt Tết, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trên báo Tuổi Trẻ, mứt là một món ăn vặt yêu thích của người Việt trong những ngày Tết đến tuy nhiên mứt thường chứa nhiều đường nên không thích hợp cho người tiểu đường, béo phì. Do đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính, không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi, vì vậy không tốt khi dùng cho người già, trẻ em, và các phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ, không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác.

Ngoài ra, một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian đun nấu quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin.

Ăn nhiều mứt dễ sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế sự hấp thu trong 2 bữa ăn chính. Đặc biệt một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm trùng.

Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi. Một số loại rau củ quả có tác dụng thanh nhiệt làm mát nhưng sau khi chế biến thành mứt sẽ có tác dụng ngược lại gây nội nhiệt hoặc phát sinh mụn nhọt do chất ngọt quá cao.

Dưới khía cạnh dinh dưỡng, PGS Lâm- Viện Dinh dưỡng cũng cho rằng, trong ngày Tết, tốt nhất nên giảm bớt lượng mứt sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo… có lợi cho sức khỏe. Có thể thay thế mứt Tết bằng các loại hạt ngũ cốc hoặc hạt bí, đậu phộng, hạt điều, đậu hòa lan. Riêng với hạt dưa thì chú ý vì nếu được nhuộm bằng phẩm màu sẽ không tốt cũng có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, an toàn thực phẩm mứt Tết cũng được đặt lên hàng đầu. Tại Việt Nam vào dịp Tết là các loại bánh kẹo và mứt Tết được tung ra thị trường và đây cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt không an toàn thực phẩm có cơ hội bán sản phẩm. Vì thế, người sử dụng nên chọn mứt của Việt Nam nhưng được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có nhãn mác đầy đủ, có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang