Lật tẩy thủ đoạn đẩy gà lậu vào nội địa

author 06:46 17/12/2012

(VietQ.vn) - Để thoát khỏi tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn gà nhập lậu từ biên giới vào nội địa, các đối tượng vận chuyển gà nhập lậu dùng đủ các mánh khóe tinh vi khác nhau. Từ xé nhỏ lẻ gà ra vận chuyển đến trà trộn vào các trạng chăn nuôi… thậm chí còn dùng cả xe Mercedes, xe ben chở gà lậu qua các trạm kiểm soát.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, sau một tháng tăng cường kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh gà nhập lậu, các cơ quan chức năng đã kiểm tra xử lý được 33 vụ việc vi phạm về vận chuyển gà không rõ nguồn gốc, tịch thu và tiêu hủy hơn 20 tấn gà lông (gà sống), 500kg sản phẩm gia cầm tươi sống, 117.960 quả trứng gà, 500 con vịt, xử lý vi phạm hành chính được 48.550.000 đồng và tạm giữ 6,5 tấn gà đông lạnh chờ xác minh rõ nguồn gốc.

Tại chợ Hà Vĩ (Thường Tín, HN) - điểm "nóng" tiêu thụ gà nhập lậu thải loại đã kiểm tra và xử lý hai vụ không có giấy chứng nhận kinh doanh, ba vụ không có giấy chứng nhận kiểm dịch, xử lý vi phạm hành chính 6,1 triệu đồng. Còn tại Phú Xuyên, xử lý được 4 vụ vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, xử lý và tiêu hủy 8.822 con.

Dùng đủ mánh khóe tinh vi khác nhau để đưa gà lậu vào nội địa.
Dùng đủ mánh khóe tinh vi khác nhau để đưa gà lậu vào nội địa.

Bà Nguyễn Thi Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, tình trạng vận chuyển gia cầm nhập lậu bằng ô tô trọng tải lớn đã không còn. Tại chợ Hà Vĩ, trước đây có 16 hộ chuyên kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc nhưng đến nay đã có 5/16 hộ chuyển sang kinh doanh gà có nguồn gốc trong nước, 11 hộ còn lại dừng hoạt động.

Tuy nhiên, bà Như Mai cũng thừa nhận, các đầu nậu gà ngày càng tinh vi hơn, họ tổ chức theo dõi hoạt động của các cơ quan chức năng, thay đổi thời gian, địa điểm tập kết hàng liên tục. Ngoài ra, các đầu nậu còn tập kết về các tỉnh lân cận, xé nhỏ gà ra để vận chuyển và tiêu thụ hay một số chủ hộ kinh doanh còn đưa trứng gà nhập lậu vào các trang trại trà trộn với trứng gà trong nước để tiêu thụ.

"Nhìn bình thường thì tưởng trứng gà trong nước nhưng kiểm tra kỹ thấy có sự khác biệt về màu sắc, trứng ta màu trắng, trứng gà Trung Quốc đậm màu, sờ trứng thấy quả nóng, quả nguội, Đặc biệt, kiểm tra về sản lượng trứng của trạng trại có sự chênh lệch rõ rệt". Không chỉ thế, có những trường hợp còn chở gà lậu bằng cả xe ben để trốn kiểm soát, bà Như Mai cho hay.

Tương tự, ông Bùi Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng nhận định các đối tượng vận chuyển gia cầm lậu ngày càng có nhiều chiêu thức tinh vi hơn.

Ông Hạnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có ba điểm "nóng" về gà lậu được phát hiện từ lâu và tạm lắng trong một thời gian. Năm 2012, ba điểm này hoạt động mạnh trở lại nhưng khi lực lượng chức năng vào cuộc thì thủ đoạn vận chuyển lại tinh vi hơn. Các đối tượng thường xé lẻ hàng vận chuyển bằng xe máy, nhiều trường hợp còn chở gà lậu bằng cả xe Mercedes.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Gà nhập lậu đã được ngăn chặn tích cực sau một tháng ra quân. Trong đó các tỉnh như Quảng Ninh ngăn chặn được khoảng 90% gà nhập lậu hay Lạng Sơn trước đây mỗi ngày có hàng trăm xe thì giờ chỉ còn vài xe/ngày, thậm chí có ngày không có xe nào đã cho thấy hiệu quả phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn gà nhập lậu.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân,  khi kiểm tra xử lý các xe vận chuyển gà không có giấy phép nhập khẩu là tạm giữ, bắt phải đóng tiền tiêu hủy. Làm quyết liệt trong 10 ngày cuối tháng 12, sau Tết tạo tiền đề ổn định lâu dài, hệ thống buôn bán trái phép phải ngừng hoặc chuyển đổi, nếu tái phạm tịch thu phương tiện.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngoài việc cần phải ngăn chặn và xử lý quyết liệt trong vấn đề gà lậu thì các tỉnh cũng cần phải đẩy mạnh phát triển đàn gà trong nước mới mong đẩy lùi được gà nhập lậu. Bởi, theo Phó Thủ tướng, nếu không phát triển đàn gà trong nước thì nguồn cung trên thị trường sẽ bị thiếu hụt và như vậy gà nhập lậu sẽ lại có cơ hội tràn vào nội địa.

P.V 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang