Cảnh giác với kỹ nghệ dùng vàng giả đổi lấy vàng thật của dân lừa đảo

author 09:40 30/12/2016

(VietQ.vn) - Sau khi chế ra dây vàng giả, nhóm lừa đảo gắn mác cùng đoạn vàng có ký hiệu thương hiệu từ sợi dây chuyền thật vào rồi đem đổi lấy sản phẩm giá trị hơn.

Theo VTV, Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn vừa triệt phá đường dây chuyên thực hiện những vụ làm vàng giả đổi lấy vàng thật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Thủ đoạn dùng vàng giả đổi vàng thật của nhóm lừa đảo tại Lạng Sơn. Ảnh cắt từ clip.

Tại cơ quan điều tra, các nghi phạm khai nhận dùng thủ đoạn bỏ tiền mua một sợi dây chuyền từ 1 tiệm vàng, đem về chế tác tạo ra một sợi dây chuyền giả bằng cách gắn mác và cắt đoạn vàng có ký hiệu thương hiệu từ sợi dây chuyền thật để gắn vào.

Sau đó, dùng sợi dây chuyền này đến tiệm vàng vừa mua để đổi lấy một sản phẩm khác có trị giá cao hơn.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng thời gian ngắn từ đầu tháng 12 nhóm này đã thực hiện thành công 4 vụ lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng của các tiệm vàng tại Lạng Sơn.

Những nguy hiểm chết người do sốc phản vệ cần tránh(VietQ.vn) - Sốc phản vệ có thể xảy ra ở bất cứ loại thuốc, hóa chất điều trị cũng như dị ứng thức ăn, hóa mỹ phẩm, côn trùng đốt. Bệnh diễn biến nhanh dễ tử vong.

Trước đó VnExpress đưa tin, ngày 17/6, Công an thành phố Thanh Hóa đã tạm giữ nghi can Nguyễn Đức Cường (30 tuổi), Nguyễn Văn Quỳnh (31 tuổi), Nguyễn Văn Nhạn (30 tuổi) và Hoàng Quốc Trường (25 tuổi) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Nhòm siêu lừa bị bắt giữ tại Thanh Hóa

Nhà chức trách cho hay, đây là ổ nhóm chuyên dùng điện thoại iPhone nhái và vàng giả để lừa đảo. Cảnh sát thu tang vật gồm 16 điện thoại, 21 nhẫn vàng dỏm cùng 500 thẻ cào điện thoại trị giá khoảng 50 triệu đồng...

Nhóm này khai để ý các cửa hàng điện tử hoặc tiệm bán sim điện thoại có ít nhân viên thì vờ đến hỏi mua những món hàng có giá trị. Sau đó lấy lý do quên tiền, khách đề nghị được mang hàng đi, "cắm" nhẫn vàng và điện thoại iPhone làm tin. Chúng phân "vai diễn" cho từng người nên nhanh chóng lừa được các nhân viên bán hàng.

4 nghi can thừa nhận đã gây ra hàng chục vụ tại thành phố Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn.

Ngoài lừa đảo các nhân viên bán vàng, các nghi phạm còn dùng thủ đoạn dùng vàng giả để lừa người đi đường. Công an Đà Nẵng đã bắt giữ nhiều nghi phạm sử dụng thủ đoạn này.

Giữa tháng 9, chị Kim (22 tuổi, sinh viên cao đẳng) đang đi trên đường 2-9 về hướng cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng) thì một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) đi xe máy Wave từ phía sau chạy vượt lên hỏi: “Bé, hình như con đánh rớt tiền hả?”, rồi quay xe đi ngay không kịp nghe câu trả lời.

Những miếng vàng giả dùng để lừa đảo. 

Khi Kim đến đoạn trước nhà hàng For You (đường 2-9) tiếp tục có một phụ nữ (khoảng 45 tuổi, nước da ngăm đen) chạy theo, nói nhặt được ít tiền, vàng đoạn gần Công viên Nước, không biết của ai nên cứ chạy đại theo hỏi cô sinh viên này.

Lúc này, người đàn ông đã gặp Kim cũng chạy xe song song với cô và người phụ nữ. Đến đoạn gần đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, bà ta nói Kim dừng xe để nhờ chút chuyện. Sau khi hai người này to nhỏ gì đó thì đưa cho cô sinh viên miếng kim loại màu vàng (giống như miếng vàng loại một lượng) và nhờ đi bán.

Cả hai yêu cầu Kim để lại túi (bên trong có máy tính xách tay) để làm tin, đồng thời hứa sẽ cho cô một ít tiền coi như thù lao. Để tạo lòng tin, người đàn ông còn đưa chìa khóa xe ông ta đang đi cho Kim khóa cổ và cầm theo người.

Tin lời, Kim làm theo, cầm "miếng vàng" đến một tiệm gần chợ Mới bán. Khi được trả lời đây là hàng giả, Kim chạy ngược về thì không thấy hai người kia đâu nữa. Chiếc xe máy của người đàn ông bị khóa cổ đã không cánh mà bay.

Minh Khuê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang