Lật tẩy thủ đoạn 'tự tay pha chế' nước mắm Nam Ngư

author 08:48 15/11/2015

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an Nghệ An) đã bắt quả tang Nguyễn Như Minh (SN 1970, ngụ xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, Nghệ An) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm. -

 

Ngược đời chọn đường vòng giao hàng
Theo hồ sơ điều tra, gia đình Minh có hai cửa hàng tạp hóa, một chuyên bán đồ bảo hộ lao động trước cổng chợ Vinh (TP.Vinh) và một tại xã Thanh Khai (Thanh Chương) do bố vợ trông nom. Năm 2013, đối tượng từng bị Công an huyện Thanh Chương xử phạt hành chính về tội làm hàng giả. Hai năm gần đây tiếp tục buôn bán, vợ chồng Minh ngoài xây được căn nhà hai tầng ở quê còn mua thêm nhà tại phường Hưng Bình (TP.Vinh) khiến nhiều người trầm trồ.
Đầu tháng 6/2015, Phòng PC 46 Công an Nghệ An phát hiện Minh có dấu hiệu tổ chức sản xuất nước mắm giả ngay tại nhà riêng ở xã Thanh Khai. Công tác trinh sát gặp khá nhiều khó khăn khi ngôi nhà kín cổng cao tường, “lò” sản xuất nước mắm khuất trong ngôi nhà cấp bốn sau vườn chỉ có người nhà mới được ra vào. 
Hơn nữa, chủ nhà vốn sống khép kín nên hàng xóm càng ít qua lại. Để đột nhập vào nhà Minh, theo một trinh sát kể, chỉ có thể chọn thời điểm vợ chồng Minh đi vắng, ở nhà có người con nhỏ. Trinh sát phải đóng vai thợ sửa ống nước, thợ sửa điện xin vào nhà, giả vờ ngó nghiêng đường điện, đường nước, thực chất là vào nơi sản xuất nước mắm giả của Minh.

 

Đối tượng Minh tại CQĐT

 

Đối tượng rất cẩn trọng, mỗi khi rời nhà dù đêm hay ngày cũng nhìn trước ngó sau, không đi đường chính mà chọn con đường nhỏ quanh co từ cánh đồng chạy theo Quốc lộ 46 xuống TP.Vinh. Xuống phố, đối tượng cũng không đi đường lớn, luôn tìm những ngõ nhỏ quanh co “tốn xăng” hơn để chở hàng. Theo trinh sát, mục đích để dễ quan sát, nếu phát hiện bị theo dõi cũng dễ bỏ của chạy người. 
Minh thận trọng đến mức tự tay pha chế nước mắm giả hàng đêm, tuyệt đối không cho người ngoài vào “lò sản xuất” và cũng không thuê nhân công. Đều đặn khoảng 4h sáng mỗi ngày, đối tượng dùng xe máy chở khoảng 300 - 400 chai nước mắm đóng thùng giao cho các đại lý ở TP.Vinh và vùng lân cận. Hiếm khi Minh chở hàng ban ngày để tránh bị phát hiện. Chỉ cần thấy có ánh đèn đi sau, đối tượng cẩn thận tấp vào ngõ chờ xe sau đi qua hoặc dừng lại bên đường. Trinh sát bám theo mỗi lần như thế cũng phải tắt đèn xe, dừng cách xa 200m để đối tượng khỏi nghi ngờ.
Hối lộ 100 triệu xin “bỏ qua”
Sau một thời gian theo dõi, thời cơ bắt quả tang đối tượng đã đến. Một nguồn tin cho biết, trưa 10/9, Minh chuẩn bị chở hàng giao cho một số điểm vào ban ngày vì đại lý hết hàng cần gấp. Kế hoạch vây bắt nhanh chóng được triển khai. Khoảng 14h chiều cùng ngày, đối tượng đóng sáu thùng hàng lên xe máy, vẫn thận trọng quan sát kỹ các tuyến đường như thường lệ và khởi hành về TP.Vinh. Đến ngã tư giao giữa đường tránh Vinh và Quốc lộ 46 đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên, đối tượng bị tổ công tác ép xe vào lề đường và bắt giữ.

 

Tang vật thu giữ tại chỗ là 360 chai nước mắm Chin Su - Nam Ngư “3 trong 1” loại 500ml. Khi bị bắt, Minh ngỏ ý hối lộ 100 triệu đồng “xin các anh công an bỏ qua”. Theo lời một cảnh sát tham gia bắt giữ, điện thoại Minh lúc đó liên tục có cuộc gọi từ vợ đối tượng. 

Tang vật thu giữ tại nhà Minh

 

Đề phòng vợ Minh ở nhà đã nghe tin chồng bị bắt và điện thoại cho các đại lý tẩu tán tang vật, tổ công tác giả vờ đồng ý nhận số tiền hối lộ trên. Minh lập tức bắt máy nói với vợ: “Yên tâm đi, bố giải quyết xong rồi”. 
Ngay sau cuộc gọi trên, đối tượng bị bắt giữ. 
Khám xét nhà riêng của Minh tại Thanh Chương, công an thu giữ thêm 750 chai nước mắm giả nhãn hiệu Nam Ngư và 120 lít đã pha chế cùng nhiều vỏ chai, nhãn mác, nguyên liệu…
Theo đối tượng khai nhận, thành phần nước mắm giả gồm mắm rẻ tiền mua trên thị trường, trộn thêm nước, mì chính cùng một ít nước mắm Nam Ngư “xịn” và chất phụ gia… Cũng theo lời khai, tất cả các nhãn mác, tem, bao bì được in tại cửa hàng quảng cáo của đối tượng tên Hồ Viết Đồng (ngụ TP.Vinh). Riêng vỏ chai mắm, Minh đặt tại một cửa hàng ngoài Hà Nội gửi về bằng xe khách khi có nhu cầu.

Theo một cán bộ điều tra, sau khi đổ đầy nước mắm giả vào chai, Minh dùng máy sấy tóc hơ nóng thủ công để “tạo hình” nắp chai khá giống với nắp chai nước mắm chính hãng, không để ý sẽ khó phát hiện. Giá nhập mỗi chai mắm do Minh chế biến chỉ bằng một nửa so với mắm chính hãng nên một số đại lý đã hám lợi đặt mua. Cảnh sát đã tịch thu gần 2000 chai nước mắm Nam Ngư giả tại các đại lý Minh thường nhập hàng và gửi mẫu đi kiểm định chất lượng.

 

Theo Báo Pháp luật


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang