Lâu nay tìm sai vị trí MH370?

author 11:18 05/09/2015

Mảnh vỡ cánh máy bay tìm thấy ở đảo Réunion thuộc Pháp trên Ấn Độ Dương là của chuyến bay xấu số MH370, nhưng điều đau lòng là có khả năng hơn năm qua người ta tìm kiếm sai chỗ.

Các nhà điều tra Pháp bên cạnh mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Réunion

“Chúng tôi hôm nay có thể tuyên bố chắc chắn rằng phần cánh phụ máy bay phát hiện trên đảo Réunion vào ngày 29-7 thuộc về chuyến bay MH370” - công tố viên Paris tuyên bố ngày 3-9.

AFP cho biết lời tuyên bố được đưa ra một tháng sau khi các nhà điều tra Pháp kiểm tra mảnh vỡ trên đảo Réunion. Đồng thời đây là lời xác nhận chính thức cho tuyên bố về MH370 của Thủ tướng Malaysia hồi tháng trước.

Manh mối duy nhất

Trong tuyên bố trên, các nhà điều tra Pháp cho biết một kỹ thuật viên thuộc Bộ phận quốc phòng và vũ trụ Airbus (ADS-SAU) tại Tây Ban Nha đã phát hiện ba con số trên phần cánh. Sau đó họ kết luận rằng một trong những con số này tương ứng với số xêri một cánh phụ của MH370.

Tuy nhiên việc tìm ra cánh phụ chỉ giúp xác định rằng chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người này rơi xuống biển.

Pháp cũng đã tiến hành 10 ngày tìm kiếm trên không và dưới biển sau đó quanh khu vực đảo Réunion, nhưng không tìm được thêm bất kỳ thông tin nào về vị trí rơi của máy bay hay giúp các nhà điều tra tiếp cận hơn với hộp đen của máy bay.

Các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay hết nhiên liệu và rơi xuống một nơi nào đó thuộc phía nam Ấn Độ Dương. Đội ngũ tìm kiếm máy bay MH370 đã lùng sục hơn 60.000km2 đáy biển nhưng vẫn chưa phát hiện bất kỳ tung tích nào của chiếc máy bay này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Abdul Aziz từng nói rằng các nhà điều tra Malaysia sẽ gặp gỡ phía Trung Quốc và Úc trong tháng 9 để “xác định lại” khu vực tìm kiếm MH370 sau sự phát hiện phần cánh phụ.

Có thể sai khu vực tìm kiếm

Trong khi đó, một nghiên cứu mới công bố của các nhà hải dương học Đức cho rằng máy bay MH370 có thể đã rơi cách khu vực tìm kiếm hiện tại đến 3.218km, cũng tức là các nhà chức trách Úc đang tìm kiếm sai... chỗ.

Theo nhóm các khoa học gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu hải dương Helmholtz tại Kiel, có thể máy bay đã rơi đâu đó ngoài khơi bờ biển phía nam đảo Java (Indonesia).

Nghiên cứu dựa trên mô hình tính toán chi tiết của các dòng chảy trên đại dương có khả năng mang mảnh vỡ cánh phụ duy nhất được tìm thấy cho đến nay của MH370 đến đảo Réunion.

Báo Telegraph cho biết tuyên bố mới nhất về khu vực rơi của MH370 của nhóm khoa học gia người Đức là dựa trên một nghiên cứu khoa học vững chắc. Họ đã cho chạy một mô hình máy tính các dòng chảy đại dương để theo dấu xem mảnh cánh phụ của MH370 đã dạt vào Réunion như thế nào.

“Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng vùng tìm kiếm tập trung hiện nay ở tây nam nước Úc có thể quá xa về phía nam khu vực cần tìm chính” - nhà nghiên cứu Jonathan Durgadoo cho biết.

Trong số các địa điểm rơi khả dĩ của mô hình máy tính thì chỉ có một điểm phù hợp với vành đai những điểm tiềm năng cuối cùng từ phân tích tín hiệu ping của hộp đen máy bay: một khu vực khoảng 518km2 về phía nam bờ biển Java.

Giáo sư Arne Biastock thuộc nhóm nghiên cứu tuy vậy vẫn thận trọng: “Việc tìm ra thêm những mảnh vỡ của MH370 là rất cần thiết để đưa ra các tuyên bố chính xác hơn”.

Telegraph cho biết việc phát hiện những con hàu bám trên phần cánh phụ tìm thấy ở đảo Réunion cũng có thể chỉ ra rằng địa điểm máy bay rơi chếch về phía bắc hơn.

Tuy nhiên Trung tâm Helmholtz cho biết nhóm nghiên cứu của trung tâm không thể phân tích những con hàu này bởi nhóm chỉ có ảnh của những con hàu mà không thể trực tiếp kiểm tra chúng. 

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang