Lấy chồng Hàn Quốc: Cô dâu Việt 'thèm' không khí Tết quê nhà

authorThảo Nguyên 07:20 05/02/2016

(VietQ.vn) - Hơn 5 năm xa quê hương, đón 5 cái Tết nơi xứ lạ, cô dâu Hàn Quốc người Việt - Đ.T.T (25 tuổi, Hải Phòng) không sao quên được Tết đoàn viên nơi quê nhà.

Sang làm dâu xứ Hàn từ đầu năm 2010, cái Tết đầu tiên của T khi xa nhà là năm 2011. Lúc đó, T mới có bầu đứa con trai thứ nhất, chưa quen ăn món Hàn, lại mang bầu, nghén nặng làm em nhiều lần rơi nước mắt vì tủi thân.

Theo lời T, lịch nghỉ Tết tại Hàn Quốc thường bắt đầu từ ngày 29 tháng Chạp đến mồng 3 tháng Giêng. Những ngày này, tất cả mọi người đều được nghỉ ngơi sau một năm vất vả mưu sinh.

Cô dâu Hàn người Việt: Không đâu vui như Tết quê nhàMâm cơm Tết của người Hàn Quốc. Ảnh: NVCC

Cũng như ở Việt Nam, vào ngày 30 Tết, các gia đình đều phải dọn nhà sạch sẽ. Buổi tối trước giao thừa, người Hàn Quốc thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần, mặc dù ngoài trời rét căm căm, tuyết phủ đầy. Các thanh tre được đốt trong nhà lúc giao thừa để xua đuổi tà ma vì tục truyền do tiếng nổ của các thanh tre sẽ làm cho ma quỷ khiếp sợ bỏ chạy.

Vào đêm giao thừa, người Hàn phải hoàn tất các đồ ăn đã chế biến để đem đặt lên bàn thờ, có khi tới hơn 20 món, trong đó nhất thiết phải có món chính là ttok-kuk (là một loại phở nước được chế từ bò hay gà). Ngoài ra là cá khô, thịt bò khô, bánh bao hấp, hoa quả, rau, hồng khô và các loại bánh cổ truyền.

Đêm giao thừa, không ai được ngủ, vì theo truyền thuyết nếu ngủ thì sáng hôm sau sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn khi thức dậy.

Ngày mùng 1 có ý nghĩa rất quan trọng vì đó là ngày đầu tiên của một năm mới. Mọi người đều mặc quần áo cổ truyền, uống gui balli sool, tiến hành nghi lễ cúng Tổ tiên gọi là Chesa do người con trai trưởng đứng ra thực hiện. Điều đặc biệt ở Hàn Quốc là trong mọi dịp lễ, tết, người phụ nữ sẽ không bao giờ được thắp hương tổ tiên, việc đó là của người đàn ông.

Sau lễ Chesa là lễ Seba, con cái bái lạy cha mẹ, ông bà. Còn các cháu, sau khi làm động tác cúi đầu chào năm mới trước người lớn và chúc họ may mắn. Trẻ con cũng được nhận lì xì như ở Việt Nam hoặc có khi là vàng hay một món quà quý nào đó tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, quan niệm của từng gia đình. Kết thúc, cả nhà quây quần cùng nhau thụ lộc những đồ ăn vừa cúng Tổ tiên.

Tiếp sau đó mọi người sẽ đi chúc tết hàng xóm, người thân. Khi đến thăm nhà người thân, người Hàn Quốc cũng mang theo quà để chúc mừng. Quà có thể là rượu, nước sâm, thậm chí là bộ sữa tắm, sữa rửa mặt, tất chân, nhưng lại không được tặng bánh.

Cô dâu Hàn người Việt: Không đâu vui như Tết quê nhàCác gia đình Hàn Quốc thường mặc trang phục dân tộc trong những ngày Tết. Ảnh ST

Mặc dù nghi lễ đón Tết chính thức ở Hàn Quốc khá giống với Việt Nam nhưng không phải gia đình nào cũng làm theo. Tết cổ truyền của Hàn Quốc bây giờ cũng mai một đi nhiều. Hầu như, dịp Tết chỉ là dịp được nghỉ dài ngày để con cái về thăm cha mẹ.

Tết hàn Quốc theo đánh giá của cô dâu này là “không vui bằng Tết Việt Nam”. Ở Việt Nam, cô được đi chơi với bạn bè, được tự tay sắm sửa, gói bánh chưng, chăm chút cho bố mẹ... Tết Hàn Quốc với T lạnh cả về thể xác lẫn tâm hồn. Hàn Quốc những ngày Tết, tuyết thường phủ trắng xóa những con đường. Vì thế, việc đi chơi, thăm thú bạn bè dường như cũng khó khăn hơn. Lạnh hơn tất thảy là cái Tết thiếu người thân, cha mẹ, anh chị em ruột bên cạnh.

Tuy nhiên, T chia sẻ, 2 năm nay cô đã vui hơn rất nhiều khi cả cha mẹ ruột đã sang Hàn Quốc cùng con gái. Năm nay, tuy người cha đã về Việt Nam nhưng mẹ đẻ cô còn ở lại và vì thế, nỗi nhớ quê hương, người thân đã phần nào vơi bớt. 5 năm trên đất người, cô cũng đã dần quen với cuộc sống nơi đây nhưng riêng cái Tết, chưa khi nào cô thấy nguôi thôi nhớ về quê nhà.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang