Lấy gần 200 tỷ tiền chống thiên tai để… khắc phượng hoàng trên vách núi

author 09:22 03/12/2015

Huang Deyi – một quan chức tại Quảng Tây, Trung Quốc vừa phải hầu tòa với hàng loạt tội danh tham nhũng, làm dụng chức vụ quyền hạn... Trong đó đáng chú ý nhất là việc quan tham này duyệt chi 53 triệu nhân dân tệ cho việc chạm khắc một cặp phượng hoàng đỏ khổng lồ trên vách núi.

Ông Huang Deyi và cặp phượng hoàng đỏ khổng lồ

Ông Huang Deyi (51 tuổi, cựu Phó thị trưởng thành phố Hà Trì, Quảng Tây) vừa phải hầu tòa tuần trước sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 175 tỉ đồng) trong suốt 6 năm từ năm 2007 đến năm 2013.

Trước khi trở thành Phó thị trưởng Hà Trì, ông Huang từng là quận trưởng quận Phượng Sơn (thuộc thành phố Hà Trì). Khi đó, ông Huang đã lợi dụng chức vụ của mình để duyệt chi 53 triệu nhân dân tệ (khoảng 185 tỉ đồng) từ quỹ phòng chống thiên tai cho việc chạm khắc một cặp phượng hoàng đỏ khổng lồ trên vách núi đá nằm bên cửa ngõ dẫn vào quận Phượng Sơn.

Được biết, số tiền này là cực lớn đối với một quận nghèo như Phượng Sơn và bằng một nửa tổng thu nhập cả năm của toàn quận. 

Tuy nhiên, trên thực tế số tiền chạm khắc cặp phượng hoàng này chỉ khoảng 2 triệu nhân dân tệ. Số tiền gần 50 triệu nhân dân tệ còn lại đã rơi vào túi ai hiện vẫn chưa được cơ quan điều tra tiết lộ.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian đảm nhiệm chức vụ, ông Huang còn nhận hối lộ nhiều lần khác để phê duyệt các dự án xây dựng hoặc hợp tác kinh doanh. 

Sau này, ông Huang đã khai với cơ quan điều tra rằng chỉ nhận hối lộ trong lúc say vì khi đó ông không thể làm chủ bản thân mình. Đến khi tỉnh rượu, ông cũng ngại không muốn trả lại số tiền đã nhận “vì sợ… mất mặt”.

Theo Tiền Phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang