Lấy mẫu, công bố cơ sở sản xuất bún có hóa chất độc hại

author 16:35 13/08/2013

Đây là thông tin được Cục An toàn thực phẩm cho biết sau khi công bố kết quả giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm bún, bánh phở, bánh canh tươi.

 Theo đó, trong thời gian qua, trước hiện tượng một số chủ cơ sở sản xuất bún gian dối, có sử dụng chất huỳnh quang (Tinopal) trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi… trên địa bàn TPHCM, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm tại một số địa phương.

Sau khi tiến hành lấy mẫu, kiểm nghiệm, kết quả giám sát cho thấy, tại TPHCM đã phát hiện 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất có chứa Tinopal, acid Oxalic là hoá chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế và Natri sulfite là chất có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế  nhưng vượt mức cho phép.

Người tiêu dùng lo ngại sau thông tin bún chứa hóa chất

Cụ thể, hộ kinh doanh Hoàng Thành (địa chỉ 751/40H/15 Hồng Bàng, phường 6, quận 6)  có 4 mẫu vi phạm gồm 2 mẫu bánh hỏi có chứa Tinopal, 1 mẫu bánh hỏi có Natri sulfite vượt mức cho phép và 1 mẫu bánh lọt có Natri sulfite vượt mức cho phép. Hộ kinh doanh Phương Dung, (địa chỉ 71/486E Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp) sản xuất 1 mẫu bún bò có chứa Tinopal. Công ty TNHH Cát Tường, ( địa chỉ 38/73 Đường 50, phường 14, quận Gò Vấp) có 1 mẫu bánh phở có chứa Acid Oxalic.

Tại thành phố Cần Thơ, phát hiện 2/36 mẫu (1 mẫu bún, 1 mẫu bánh lọt) có chất Tinopal và 1 mẫu hóa chất Tinopal dạng bột và 1 mẫu dung dịch hương nếp có Tinopal. Cả 4 mẫu trên đều được lấy tại một cơ sở kinh doanh quy mô hộ gia đình ở khu vực 5, phường An Bình, thành phố Cần Thơ. Tiếp đó, tại Tây Ninh đã phát hiện mẫu bột hóa chất huỳnh quang Tinopal tại 2 cơ sở sản xuất bún. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện 1 cơ sở có hóa chất màu huỳnh quang và trong 1 mẫu bún có Tinopal.

Đối với thị trường Hà Nội, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành giám sát 24 mẫu tại 12 chợ tại trung tâm của thành phố trong 2 lần cho kết quả không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm hóa chất. Ngoài ra, trong tuần đầu tiên của tháng 8-2013, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội cũng đã lấy 14 mẫu (13 mẫu bún, 1 mẫu bánh phở) để kiểm nghiệm, kết quả cho thấy đều không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm Tinopal.

Cùng với đó, tại một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Tĩnh và Lào Cai… cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy một số mẫu bún bánh phở, bánh canh tươi để xét nghiệm nhưng đều không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm Tinopal.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, hiện tại các tỉnh thành khác vẫn đang tăng cường giám sát, lấy thêm mẫu và kiểm nghiệm chất Tinopal trong thực phẩm và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này.

Quốc Lập
Theo SGGP
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang