Lấy ngắn nuôi dài, ông Đoàn Nguyên Đức chuyển từ chăn nuôi sang trồng cây ăn trái

authorĐỗ Thu Thoan 07:25 01/07/2017

(VietQ.vn) - Sáng 30/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 CTCP nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG), Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với nhà đầu tư, từ năm 2017 trở đi, DN có thể tự tin đã thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Dẫn thông tin theo Vnexpress, người đứng đầu HNG nhận xét, năm 2016 đã diễn ra trong tình thế không thể khó hơn khi tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (công ty mẹ) tiến hành cấu trúc nợ. Lượng tiền lưu động của HNG không nhiều, làm gì cũng khó. Công ty không còn đường nào ngoài việc mạnh dạn đầu tư 17 loại cây ăn trái vì không thể chờ giá cao su lên hay giá cọ dầu cải thiện ngay lập tức.

Lấy ngắn nuôi dài, HNG buộc phải lựa chọn ngành kinh doanh cốt lõi bằng cách dịch chuyển từ chăn nuôi sang trồng cây ăn trái, mảng tốn ít thời gian và quay vòng vốn nhanh hơn.

Theo Zing, lãnh đạo HAGL cho biết đã chọn nông nghiệp là ngành lõi của tập đoàn để tái cấu trúc, trong đó trái cây là trụ cột. "Chúng tôi có trên 100.000 ha ở cả 3 nước Đông Dương, đầu tư bắp, nuôi bò, cao su. Trong đó, bò thịt tốt, có lợi nhuận nhưng năm nay lại giảm bò. Chúng tôi cân nhắc và buộc phải lấy ngắn nuôi dài. 20.000 ha trồng trái cây là lĩnh vực mới, với 17 loại cây, trong đó có một số loại đã thu hoạch, số khác sắp thu hoạch", ông cho biết.

Chúng tôi tuyên bố chọn cây ăn trái làm cốt lõi, gồm trái cây tươi, trái cây khô và trái cây chế biến. Đồng thời hợp tác với Thế Giới Di Động và một số đối tác khác trong nước, cũng có đối tác lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Zing dẫn lời ông Đức nói.

lay-ngan-nuoi-dai-ong-doan-nguyen-duc-chuyen-tu-chan-nuoi-sang-trong-cay-an-trai

 Lãnh đạo HAGL cho biết đã chọn nông nghiệp là ngành lõi của tập đoàn để tái cấu trúc, trong đó trái cây là trụ cột. Ảnh: Zing

Vị lãnh đạo HAGL chia sẻ thêm doanh nghiệp đã thu hoạch chanh dây từ tháng 9/2016, hiện không tiêu thụ được ở Việt Nam nhưng HAGL không có hàng để bán. "Chúng tôi có quy trình giống, kỹ thuật cho nơi xuất khẩu chứ không phải làm nhỏ lẻ như nông dân. Chúng tôi là tập đoàn lớn, khách hàng là các tập đoàn lớn của nông nghiệp", ông nói và cho biết hiện HAGL đang tiếp cận với nhiều tập đoàn, ký một năm hàng chục nghìn container với các đối tác.

Doanh nghiệp có thể phát triển nhà máy chế biến trái cây lớn, trong đó có sự tham gia của đối tác nước ngoài. Nhà máy này sẽ ép nước và sấy khô trái cây nếu không đủ điều kiện xuất khẩu.

Theo ông Đức, đến kỳ đại hội năm nay ông mới có thể lạc quan báo tin tốt lành cho nhà đầu tư. Ông cảm ơn cổ đông đã trung thành với HNG trong nhiều năm qua kèm theo lời khẳng định sẽ không để cổ đông chịu thiệt và bằng mọi giá nỗ lực làm cho công ty đi lên, Vnexpress thông tin.

“HNG sẽ lột xác từ một 'thằng nằm viện' thành người khỏe mạnh. Qua cuộc đại phẫu vừa qua, công ty chỉ mất thanh khoản tạm thời chứ không mất tài sản. Chúng tôi thấm thía nhiều bài học của việc đầu tư tràn lan, cương quyết đầu tư vào cốt lõi”, Vnexpress dẫn lời bầu Đức cho hay.

Thế giới di động chính thức bán trái cây cho Hoàng Anh Gia Lai(VietQ.vn) - Ngày 23/6, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Thế giới Di động (MWG) đã chính thức ký biên bản hợp tác chiến lược về việc HAG sẽ cung cấp trái cây tươi cho chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh của MWG.

Cũng theo Zing, bầu Đức cho biết 70% lợi nhuận của doanh nghiệp trong quý II năm nay tới từ mảng trái cây.

Muốn phát triển, HAGL sau khi tái cấu trúc tài chính thì tái cấu trúc ngành nghề. HAGL đã bán thủy điện giảm nợ. Tính chính xác, HAGL đã giảm được gần 5.000 tỷ đồng nợ. Theo ông Đức, trong báo cáo tới, nợ của HAGL còn khoảng 21.000 tỷ đồng.

Theo Vnexpress, năm 2017, HNG trình cổ đông kế hoạch lãi trước thuế 461 tỷ đồng và không chia cổ tức. Mảng bò điều chỉnh giảm xuống nhưng vẫn duy trì do không có nhiều vốn lưu động. Diện tích khai thác cao su 11.000 ha, doanh thu khoảng 745 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 202 tỷ đồng. Chanh dây dự kiến thu 56.250 tấn mang lại doanh thu khoảng 1.055 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng. Thanh long thu hoạch 17.000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 680 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 303 tỷ.

Riêng chuối dự kiến năm 2017 ước tính thu được 50.000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 843 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang