Lấy phiếu tín nhiệm: Báo chí được tham gia mức độ nào?

author 10:03 10/06/2013

(VietQ.vn) - “Báo chí được tham gia ngay từ đầu, từ khâu các đại biểu bỏ phiếu, công bố kết quả phiếu theo từng chức danh”, ông Nguyễn Hạnh Phúc Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết.

Ngày 10/6, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp, trước đó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết báo chí sẽ được tham gia ngay từ đầu.

Ông Phúc cho biết, Báo chí được tham gia ngay từ đầu, từ khâu các đại biểu bỏ phiếu, công bố kết quả phiếu theo từng chức danh. Sẽ công bố theo 3 mức độ tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp, công bố theo trị số tuyệt đối bao nhiêu phiếu mỗi loại gồm “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”.

Cũng theo ông Phúc, kết quả lấy phiếu có thế nào thì ghi như thế, ví dụ ông Nguyễn Văn A được bao nhiêu phiếu cao, tín nhiệm, thấp… và chỉ khi số phiếu tín nhiệm dưới 50% mới dẫn đến hệ quả tiếp theo. Ví dụ, có 400 đại biểu mà có tới 201 phiếu tín nhiệm thấp thì coi là không đạt.

ông Nguyễn Hạnh Phúc
Ông Nguyễn Hạnh Phúc Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
 
Thưa ông, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này nếu nhiều người được bỏ phiếu tín nhiệm cao, ông đánh giá việc này như thế nào?
 
Không sao cả. Đương nhiên ai được cử tri, đại biểu đánh giá tín nhiệm cao nhiều thì người đó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn tín nhiệm thì là hoàn thành nhiệm vụ, chỉ trừ trường hợp người nào nhiều phiếu tín nhiệm thấp quá thì mới đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Vừa qua, Hà Nội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh chủ chốt, kết quả cho thấy việc phân tách cán bộ chưa rõ ràng,  ông có lo ngại khả năng việc lấy phiếu tại Quốc hội sẽ dẫn tới kết quả "hòa cả làng"?
 
Tôi không lo ngại “hòa cả làng”, cái chính là đánh giá kết quả cho chính xác chứ không phải cứ ra kết quả nhiều người thấp mới là tốt. Đánh giá của đại biểu về người nào đó để thấy là hoàn thành nhiệm vụ hoặc ở khía cạnh, góc độ nào đó thì thấp hơn một chút thôi. Không hẳn là thông qua việc này cứ phải có ông nào ai đó thấp hẳn.
 
Trong báo cáo giám sát của Quốc hội có rất nhiều vấn đề đang tồn tại, thậm chí là  nhiều sai sót. Nhưng nếu kết quả tất cả đều tốt cả thì sẽ thế nào, thưa ông?
 
Đấy chỉ là một lĩnh vực thôi. Một bộ ngành nào đó có rất nhiều lĩnh vực, không phải vì một lĩnh vực này mà đánh giá người ta không hoàn thành nhiệm vụ. Một bộ ngành nào đó có rất nhiều gạch đầu dòng, có thể mảng này không tốt nhưng mảng kia tốt thì sao.
 
Ông chia sẻ gì khi cá nhân ông vừa là người bỏ phiếu vừa là người được lấy phiếu?
 
Tôi phải suy nghĩ vì mình đại diện cho dân, lĩnh vực nào tư lệnh ngành hoàn thành tốt để khi cầm lá phiếu đánh giá cho chính xác. Mỗi người là đại diện cho nhân dân, cầm lá phiếu phải suy nghĩ lắm.
 
Khi đánh giá để bỏ phiếu các chức danh, ông đặt tiêu chí gì?
 
Với tôi, tiêu chí đầu tiên là anh có hoàn thành nhiệm vụ hay không, rồi mới đến phẩm chất đạo đức. Cái quan trọng nhất người ta nhìn vào anh là với tư cách tư lệnh lãnh đạo một ngành. Đấy là nhiệm vụ đầu tiên phải làm rõ đã. Anh không làm tốt thì tôi đánh giá anh không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Văn phòng Quốc hội đã nhận được ý kiến phản ánh nào về vận động để bỏ phiếu, thưa ông?
 
Cho đến giờ phút này chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản hồi nào. Người nào mà làm thế khi bị phát hiện sẽ mất uy tín. Đương nhiên, nếu có xảy ra hiện tượng này chúng tôi sẽ báo cáo Thường vụ nhưng đến giờ này chưa có.
 
Xin cảm ơn ông!
 
Lê Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang