Lấy phiếu tín nhiệm chỉ còn hai mức

author 15:46 18/06/2014

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay (18-6), Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương cho biết sẽ tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, hiệu quả.

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm ngày 10-6-2013

Theo đó, thay vì ba mức “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” theo quy định hiện hành, tới đây sẽ chỉ còn hai mức là “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”.

*Ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội góp ý cho việc sửa đổi nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được tiếp thu như thế nào, thưa bà?

-Tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến trình Quốc hội sửa đổi nghị quyết 35 theo hướng lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn 2 lần trong một nhiệm kỳ. Thời điểm lấy phiếu là vào cuối năm thứ hai và cuối năm thứ tư của nhiệm kỳ đó.

Như vậy, những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm sẽ có đủ thời gian, điều kiện để thể hiện hết khả năng của mình cũng như sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm. Thời gian ấy cũng đủ để Quốc hội, HĐND giám sát những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn một cách thường xuyên hơn.

*Về mức phiếu thì sao, có tiếp tục giữ ba mức “tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp” không?

-Phiếu tín nhiệm chỉ có hai mức: tín nhiệm, tín nhiệm thấp. Như vậy sẽ phân biệt rõ được những người sau khi đã được Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn thì thực thi nhiệm vụ đó, mức độ tín nhiệm còn như cũ hay không, hay là đã bị giảm uy tín.

Đây là việc lấy phiếu nên không quy định “tín nhiệm” hoặc “không tín nhiệm”. Việc xử lý căn cứ vào kết quả lấy phiếu. Những người có phiếu tín nhiệm thấp trên 50% thì có quyền xin từ chức. Các cơ quan quản lý cán bộ sẽ có cách xử lý để bố trí, sử dụng cán bộ một cách hợp lý hơn. Nếu như tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp từ 2/3 trở lên thì có lẽ phải thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm ngay tại kỳ họp đó.

Các nội dung trên đây sẽ được báo cáo đại biểu Quốc hội và Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết ngay tại kỳ họp này.

Kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc trên Tuổi Trẻ Online đến sáng 18-6 về các phương án lấy phiếu tín nhiệm. Trong đó: cột thứ nhất: 3 mức tín nhiệm, cột thứ 2: hai mức tín nhiệm và cột thứ 3 là ý kiến khác

*Nếu việc lấy phiếu tín nhiệm cũng được thực hiện trong Đảng và có những trường hợp tín nhiệm trong Đảng thì cao mà ra Quốc hội tín nhiệm thấp thì sao, thưa bà?

-Đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của Nhân dân để đưa ra các quyết định của mình. Như vậy, chúng ta vừa phải thực hiện chủ trương của Đảng nhưng phải thể hiện ý chí của Nhân dân. Quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Quốc hội.

*Vậy Quốc hội có tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào cuối năm nay không?

- Nếu các đại biểu Quốc hội thông qua nghị quyết sửa đổi vào kỳ họp này thì vẫn tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào cuối năm nay.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang