Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa?

authorLăng Dương 15:09 18/01/2017

(VietQ.vn) - Theo phong tục của nhân dân ta, vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, nhà nhà đều làm lễ cúng ông Công ông Táo. Vậy cúng ông Công ông Táo vào giờ nào là hợp lý nhất?

Sự kiện: Tết ông Công ông Táo

Tục lệ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, các gia đình thường làm lễ chay hoặc lễ mặn để tiễn ông Công ông Táo về trời. Theo sự tích ông Công ông Táo, Táo quân là những người cai quản việc bếp núc trong gia đình (gồm 2 ông, 1 bà). Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các vị thần bếp này sẽ bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong mỗi gia đình trong năm vừa qua với Ngọc Hoàng.

Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa?

 Chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo về chầu trời

Để tiễn ông Công, ông Táo “chầu trời”, ở miền Bắc thường cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa long" tức là cá sẽ biến thành rồng làm phương tiện đưa ông Táo về trời. Ở miền Trung, người dân thường cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa?

 Lễ vật để cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp 

Sau khi bày mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, thắp hương và khấn xong, các gia chủ hãy đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa rồi mới tạ lễ, hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để đưa Táo quân lên chầu trời.

Chọn giờ đẹp để cúng ông Công ông Táo

Rất nhiều người băn khoăn về thời gian cúng ông Công ông Táo. Có nhất thiết phải cúng ông Công ông Táo trước 12 giờ trưa và có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp được hay không.

Trong dân gian, nhiều người quan niệm rằng: Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc Hoàng. Nếu sau giờ này, ông Táo sẽ bị trễ việc lên trầu trên thiên đình để bẩm báo công việc dưới hạ giới, gia đình sẽ không gặp may mắn.

Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa?

 Có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp 

Nhiều người khác lại cho rằng, trong ngày 23 tháng Chạp, giờ Ngọ (tức từ 11 giờ tới 13 giờ) là giờ tối linh thiêng, là thời điểm thích hợp nhất để đưa ông Công, ông Táo lên chầu trời. Chính vì vậy, đa số các gia đình thường chọn giờ này để “hóa vàng”, tiễn ông Táo lên thiên đình.

Với quan niệm lòng thành ở tâm, việc làm lễ cúng ông Công ông Táo không nhất thiết phải cúng ông Công, cúng ông Táo vào lúc giữa trưa, mà có thể cúng vào bất kỳ lúc nào thuận tiện trong khoảng thời gian bắt đầu từ 23 giờ đêm 22 tháng Chạp cho đến trước giờ Hợi (tức 21-23 giờ) ngày 23 tháng Chạp.

Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa?

 Giờ cúng ông Táo, thả cá phóng sinh linh thiêng nhất là giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp 

Chính vì vậy, nếu ngày 23 tháng Chạp không rơi vào ngày cuối tuần, nhiều người bận công việc ở cơ quan không thể để cúng ông Công ông Táo, thả cá vào giờ Ngọ thì có thể cúng sớm hơn hoặc muộn hơn.

Để không phải lo lắng vì chưa tiễn ông Táo về trời được, các gia đình hãy cố gắng cúng ông Táo từ tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng sớm ngày 23 tháng Chạp rồi mới đi làm. Đây là lựa chọn được nhiều người dân công sở thực hiện trong những năm gần đây. Điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành của các gia chủ khi cúng ông Công ông Táo, tiễn các Táo lên thiên đình.

Táo quân 2017 bật mí thông điệp vô cùng sâu sắc(VietQ.vn) - Thông điệp cốt lõi của chương trình Táo quân 2017 là chọn người tài chứ không chọn người nhà.

 Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang