Lễ cúng Tất niên, các gia đình cần chuẩn bị những gì?

authorLăng Dương 19:30 23/01/2017

(VietQ.vn) - Lễ cúng Tất niên thường được các gia đình tổ chức ngày 30 Tết hằng năm. Vậy cần chuẩn bị những gì để có một mâm cỗ đầy đủ và thịnh soạn nhất?

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Một năm cũ qua đi, năm mới chuẩn bị đến. Trước thời khắc giao thừa linh thiêng, các gia đình đều bắt tay vào việc dọn dẹp nhà cửa cho thật sạch sẽ, trang trí cây đào, cây quất, chuẩn bị các món ăn ngon cho những ngày Tết vui vẻ,… Đặc biệt, vào ngày 30 Tết, gia đình nào cũng có một mâm cỗ thật thịnh soạn để cúng Tất niên để bày tỏ tấm lòng đối với tổ tiên ông bà, đất trời đã phù hộ, giúp đỡ gia đình trong suốt một năm.

Lễ cúng Tất niên, các gia đình cần chuẩn bị những gì?

 Tất niên là dịp các gia đình quây quần bên nhau để chuẩn bị chào đón một năm mới 

Hiện nay, lễ cúng Tất niên còn được các gia đình tổ chức trước ngày 30, thường rơi vào khoảng ngày 27 Tết đến 30 Tết. Dù cúng Tất niên vào ngày nào, các lễ vật cho lễ cúng này luôn phải chuẩn bị đầy đủ, cẩn thận.

Những lễ vật và món ăn không thể thiếu trên mâm cúng Tất niên

Mâm cỗ gồm gà luộc nguyên con và các món ăn ngon khác gồm cả món xào, luộc, canh khác nhau, tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi gia đình. Hiện nay, các gia đình Việt vẫn không quên có những món ăn truyền thống trong ngày Tết như canh măng hoặc canh bóng, giò lụa, thịt đông, nem rán,...

Bát, đũa

Hoa tươi, trầu cau

Lễ cúng Tất niên, các gia đình cần chuẩn bị những gì?

 Gà luộc không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tất niên của các gia đình 

Rượu và nước trắng (nước để cúng gia tiên luôn phải là nước chưa qua đun nấu)

Lư hương, nhang, tiền vàng

Trái cây tươi, thông thường các gia đình sẽ chuẩn bị "ngũ quả" theo quan niệm lâu đời của ông cha ta để gặp may mắn.

Bánh mứt kẹo đã được bày biện sẵn trên bàn thờ ngày Tết

Sau lễ cúng ông Công ông Táo, nên dọn bếp như thế nào?(VietQ.vn) - Sau lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp, các gia đình nên dành thời gian dọn dẹp lại căn bếp cho thật sạch sẽ để đón những điều tốt đẹp vào năm mới.

Lưu ý trước khi cúng Tất niên

Để lễ cúng Tất niên mang phong thủy tốt, trước khi làm lễ cúng này, các gia đình cần dọn dẹp bàn thờ, nhà cửa cho thật sạch sẽ. Đặc biệt, các đồ vật trên bàn thờ như lọ hoa, khay nến, lư hương,… cần được các tín chủ dùng khăn lau sạch sẽ.

Lễ cúng Tất niên, các gia đình cần chuẩn bị những gì?

 Các gia đình nên sắp xếp và lau dọn bàn thờ thật sạch sẽ trước khi cúng Tất niên 

Sau khi nhang đã tàn, các gia đình sẽ tạ lễ, hóa vàng mã và cùng quây quần bên mâm cỗ Tất niên, nói những chuyện vui vẻ và lên kế hoạch cho một năm mới.

Tất niên chính là thời điểm các gia đình sum vầy, đoàn tụ sau một năm làm việc vất vả, nhất là những gia đình có con cái đi làm ăn xa nhà. Vì vậy, lễ cúng Tất niên trở nên vô cùng ý nghĩa về mặt tâm linh và tình cảm đối với người dân Việt Nam.

Nên cúng ông Công ông Táo ở bếp hay bàn thờ gia tiên?(VietQ.vn) - Sắp đến ngày 23 tháng Chạp, nhưng nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết nên cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang