Lễ hội đền Cửa Ông hấp dẫn du khách thập phương

authorTrần Thanh 19:00 28/02/2017

(VietQ.vn) - Sáng 28/2, tại đền Cửa Ông (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ đón bằng công nhận Lễ hội đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Lễ hội đền Cửa Ông (trước đây được gọi là đền Cửa Suốt) diễn ra vào ngày hai ngày chính là mùng 3-4 tháng 2 và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch vào năm chẵn. Lễ hội bắt đầu bằng lễ dâng hương, sau đó là lễ rước. 

Tiếp đến là màn trống hội “Triều Trần” kết hợp với màn múa cờ, dụng cụ binh võ của hơn 100 diễn viên đoàn chèo Quảng Ninh, thể hiện hào khí Đông A. 

Sau phần lễ là phần hội với nhiều nội dung đa dạng, phong phú mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của người Việt với các hội thi như, chọi gà, hát quan họ, đua thuyền, bịt mắt đạp niêu, đẩy gậy, kéo co… 

Ðền Cửa Ông là một trong những di tích nhà Trần nổi tiếng ở vùng Ðông Bắc. Ðền có 3 khu,  đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, tạo thành quần thể kiến trúc hình chân vạc trông ra vịnh Bái Tử Long hùng vĩ. Trong chiến tranh, đền Trung và đền Hạ đã bị phá hủy, ngày nay đền Hạ đã được khôi phục. 

Lễ hội đền Cửa Ông hấp dẫn du khách thập phương

Lễ hội đền Cửa Ông hấp dẫn du khách thập phương những ngày đầu năm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Lễ hội được chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng và bài bản cả về mặt nội dung lẫn hình thức nên thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương cùng tham dự, chiêm bái. So với mọi năm, Lễ hội năm nay có nhiều nét đổi mới. Về mặt cảnh quan, Lễ hội năm nay diễn ra trong không gian rộng rãi, thoáng đãng và đẹp đẽ. Khuôn viên gần khu vực đền Hạ và đường lên đền Thượng được mở rộng, trang trí bằng các vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ. Các tuyến đường đi bộ dẫn đến khu vực đền được mở rộng, trang trí bằng các bồn hoa rực rỡ sắc màu; không còn tình trạng hàng quán, bán rong, ăn xin.

Đoạn đường vành đai khu di tích từ Tượng đài Hưng Nhượng Đại Vương đến bến phà Tài Xá cũ được hoàn thiện, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi. Riêng phần lễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự đã thu hút sự quan tâm của hàng vạn người xem. Dọc khắp các tuyến phố lễ rước đi qua, người dân xếp thành các hàng dài để bái vọng, đón xem. Nhân dịp rước Đức Ông vi hành qua nơi mình sinh sống, nhân dân ở tuyến phố thuộc khu an ngự còn chuẩn bị đầy đủ mâm cỗ để cúng bái, cầu cho quốc thái dân an. Theo đánh giá của đa số người tham dự Lễ hội, Lễ hội đền Cửa Ông 2017 được tổ chức quy mô, hoành tráng đem lại cho người dân niềm phấn khích, tự hào. 

Du khách và người đi lễ hội đền Cửa Ông không chỉ chìm ngập vào không gian tín ngưỡng tôn vinh vị anh hùng có công với nước bằng tấm lòng thành kính mà còn được thụ một cảnh quang non nước, biển trời kỳ thú. Đứng ở đền Thượng nhìn ra vịnh Bái Tử Long vô vàn hòn núi có hình thù kỳ vĩ, du khách như bị choáng ngợp trước cảnh thiên nhiên hùng diệu, dùng dằng nửa muốn bước chân đi nửa muốn ở lại.

Việc Lễ hội đền Cửa Ông được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là thách thức đối với chính quyền, nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi đền.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang