Lễ hội đền Sóc 2018: Xóa bỏ tục lệ cướp lộc ‘hoa tre’

authorHuyền Bùi 06:00 17/01/2018

(VietQ.vn) - Ban tổ chức (BTC) hội đền Sóc và UBND huyện Sóc Sơn cam kết sẽ có những đổi mới trong cách thức tổ chức lễ hội. Đặc biệt, bỏ tục lệ cướp lộc “hoa tre” để tránh gây phản cảm.

Theo thông tin trên báo Giao thông, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (16/1), ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Sóc - đã đưa ra cam kết bỏ tục lệ cướp lộc "hoa tre" trong mùa lễ năm nay.

Theo ông Lê Hữu Mạnh, sẽ không còn hai đoàn rước giò hoa tre và giò trầu cau từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ. Ngoài ra, phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn 1 tiếng so với mọi năm, vào 6h45 ngày 6 tháng Giêng đánh trống khai hội, đúng 7h sẽ tế lễ. Lễ vật được đưa thẳng vào hậu cung đền Thượng.

le-hoi-den-soc-2018-xoa-bo-tuc-le-cuop-loc-hoa-tre

 Bỏ tục lệ cướp lộc ở Lễ hội đền Sóc 2018. Ảnh: Tin tức

Đây là động thái để xóa bỏ tình trạng tranh cướp lộc mỗi khi đoàn rước đi qua, từng gây nhức nhối dư luận trong vài năm trở lại đây. Năm 2016 và 2017, theo ông Lê Hữu Mạnh, thậm chí BTC đã phải huy động lực lượng công an, bảo vệ và đoàn thanh niên song vẫn không xuể.

"Năm 2017, chúng tôi vẫn cho tổ chức rước lễ vật và vẫn bảo vệ được lễ hội. Tuy nhiên, để làm được việc này cần huy động lực lượng lớn công an, bảo vệ… thật sự là rất vất vả cho Ban tổ chức. Vì thế, năm nay chúng tôi quyết tâm thay đổi hình thức để không cần phải huy động quá lớn lực lượng an ninh, và quan trọng hơn là thay đổi được nhận thức, tư duy của nhiều người đến dự hội Sóc, đến đây không phải để cướp lộc nữa”, ông Mạnh nói.

Trao đổi với báo chí về việc thay đổi hình thức lễ tạ này có làm ảnh hưởng đến truyền thống của lễ hội hay không, ông Lê Hữu Mạnh khẳng định, Ban tổ chức đã tính toán để các đội thôn, xóm vẫn tiến hành được các bước tế lễ như truyền thống, ví như đoàn rước từ đền Thượng xuống đền Hạ và đền Mẫu chỉ mang một số lượng vừa đủ lễ vật vào hậu cung, không tiến hành rước qua sân như mọi năm. “Số lượng lễ vật là bao nhiêu, thời gian nào chúng tôi quyết định. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội”.

Khám phá Lễ hội Ánh sáng phiên bản Sun World Halong Complex(VietQ.vn) - Từ 20/12/2017-14/2/2018, tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex do Tập đoàn Sun Group đầu tư sẽ đem đến miền di sản Hạ Long một Lễ hội Ánh sáng độc đáo, hấp dẫn chưa từng có...

Trưởng ban Lễ hội Đền Sóc cho biết, các hoạt động dịch vụ, nhất là trông giữ xe chúng tôi quán triệt phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, giá vé đúng quy định, không để diễn ra tổ chức, cá nhân bắt chẹt du khách. Tuyệt đối nghiêm cấm trông giữ phương tiện tại khuôn viên di tích trong 3 ngày hội. Hàng quán ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, không bố trí hàng quán trong khu vực I của di tích. Lễ hội năm nay miễn vé đối với người dân và du khách”.

Lễ hội năm nay, Ban tổ chức cấm xe 24 chỗ trở lên di chuyển lên khu vực tượng đài. Trước đó, năm 2017, tại Khu di tích đền Sóc đã xảy ra tai nạn vì xe lên khu tượng đài Thánh Gióng bị mất phanh.

Lễ hội đền Sóc diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng (tức 21 đến 23/2/2018) tại Khu di tích đền Sóc.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang