Bất ngờ với lễ hội nhảy múa trong than lửa của người Dao đỏ

authorHòa Lê 16:42 11/02/2016

(VietQ.vn) - Những đôi chân trần nhảy múa trong than lửa không hề bị thương, chảy máu. Tiếng trống, chiêng, kèn pí lè cổ vũ tăng thêm sức mạnh cho thầy nhảy lửa.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Báo Vnexpress đưa tin, lễ hội nhảy lửa của người Dao thường được tổ chức vào cuối năm và đầu xuân. Lửa mang lại sự ấm áp, mừng cho một vụ thu hoạch hoa màu vừa kết thúc và cầu thần linh phù hộ cho an khang thịnh vượng cũng như xua đuổi tà ma, bệnh tật.

Để chuẩn bị cho lễ hội nhảy lửa, các trưởng tộc và trưởng họ đã cho con cháu chuẩn bị lương thực thực phẩm phục vụ cho các hoạt động nghi lễ và ăn uống. Trong phần nghi lễ của người Dao đỏ thì vật phẩm được dâng cúng buộc phải có các loại như: cơm, gạo, rượu, gà luộc, nước suối, vải mộc màu trắng, hương, vòng bạc, tiền làm bằng giấy bản, đèn hoặc nến.

Lễ hội nhảy múa trong than lửa của người DaoĐể chuẩn bị cho lễ hội nhảy lửa, các trưởng tộc và trưởng họ đã cho con cháu chuẩn bị lương thực thực phẩm phục vụ cho các hoạt động nghi lễ và ăn uống

Bài lễ với nhiều thầy cúng, mỗi người đều có nhiệm vụ riêng tại dàn lễ của mình. Điều này đã tạo nên một buổi lễ cầu kỳ, nhiều công đoạn và kéo dài hàng giờ đồng hồ. Bài cúng thần lửa được cất lên bằng những câu cầu may, cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, cầu mong mưa thuận, gió hoà, muôn nhà khoẻ mạnh và xua đuổi tà ma.

Phần nghi lễ của lễ hội được tiến hành vào ngày cuối cùng của năm cũ tại gian giữa của nhà. Khi đó, gia đình tập hợp anh em con cháu trong dòng họ và mời một số bạn bè thân thiết, các chức sắc của địa phương đến dự lễ. Lễ nhảy lửa được tổ chức ngay trên một khoảng sân rộng. Một đống than củi to được soạn sẵn, phải là loại than hồng, đang bùng cháy ở giai đoạn rực rỡ nhất.

Khi đống củi đã trở thành một đống than hồng rừng rực cháy, thầy cúng xin quẻ âm dương. Được thần lửa đồng ý, chỉ những chàng trai muốn được nhảy lửa đã ngồi “hầu lễ” từ đầu buổi lễ, được phép ngồi trước mặt các thầy cúng để phù phép.

Lễ hội nhảy múa trong than lửa của người DaoPhần nghi lễ của lễ hội được tiến hành vào ngày cuối cùng của năm cũ tại gian giữa của nhà

Tiếng gõ đều đều từ thanh tre ma mị, tiếng chập cheng đinh tai, tiếng trống như thúc rục. Một nguồn năng lượng nào đó đã đưa bước chân của chàng trai lao vào giữa đám than đang cháy rừng rực. Những bóng người rực hồng tàn than liên tục nhảy như chạm khắc vào không gian đêm một bức tranh lạ lùng và tuyệt đẹp.

Những chàng trai người Dao như đang trong cơn mê, họ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi. Không có bất cứ một vật dụng nào để lót cho đôi chân của những chàng trai ấy. Có chăng chỉ là lớp da dày sau nhiều ngày đi bộ, rong ruổi nơi dốc cao, suối sâu của đại ngàn.

Khi ngọn lửa bắt đầu yếu dần, chỉ còn lại đống than đỏ rực, cũng là lúc cơ thể của những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên. Thời điểm này báo hiệu họ sắp có sức mạnh, sắp có sự dũng cảm để nhảy vào những đám than hồng đang ở độ rực rỡ nhất, nóng bỏng nhất.

Lễ hội nhảy múa trong than lửa của người DaoNhững chàng trai người Dao như đang trong cơn mê, họ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi

Khi lửa đã tàn, than đã nguội, thầy cúng làm lễ thu quân về và tiễn thần linh và các con ma về chốn cũ. Cả ông thầy và những người tham gia nhảy lửa lại trở về trạng thái bình thường. Một trò chơi đã kết thúc, đem lại tiếng cười và niềm phấn khởi cho người Dao đỏ.

Làm thế nào các chàng trai đi chân trần nhảy múa trên lửa mà không hề bị bỏng rát, đầu tóc, quần áo cũng không hề bị cháy là câu hỏi lớn khiến những người có dịp biết đến lễ hội và cả các nhà nghiên cứu khoa học và văn hóa phải băn khoăn, theo thông tin từ báo Giao Thông.

Hoà Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang