Người dân ngất xỉu, nằm ‘la liệt’ trong lễ hội phết Hiền Quan

authorHòa Lê 05:35 21/02/2016

(VietQ.vn) - Trong lễ hội phết Hiền Quan năm nay, đã có nhiều trường hợp bị ngất xỉu do kiệt sức và được người dân kéo ra ngoài, nằm dài trên bãi cát chờ hồi sức.

Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 20/2 (tức 13/2 năm Bính Thân), hàng ngàn người dân địa phương và cả khách du lịch tham gia lễ hội phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Hội phết có nhiều hoạt động khác nhau nhưng điểm nhấn tạo không khí sôi động nhất là lúc diễn ra phần cướp phết.

Hàng ngàn thanh niên trai tráng tham gia tranh cướp nên không tránh khỏi cảnh hỗn loạn. Nhiều trường hợp bị ngất xỉu do kiệt sức và được người dân kéo ra ngoài, nằm dài trên bãi cát chờ hồi sức. Nhiều người do muốn cướp phết cầu may đã xảy ra xô xát dẫn tới mâu thuẫn, đánh nhau, rất may được giải quyết kịp thời. Theo ghi nhận, ít nhất hơn 10 người ngất xỉu vì kiệt sức.

Lễ hội phết Hiền Quan: Người dân ngất xỉu, nằm la liệt trên bãi cátCó ít nhất hơn 10 người ngất xỉu vì kiệt sức trong lễ hội phết Hiền Quan

Lễ hội phết Hiền Quan được tổ chức ngày 12 và 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.

Hội phết Hiền Quan lớn nhất vào ngày thứ 2 của hội lễ, tức 13 tháng Giêng. Quả phết được làm bằng gốc tre, sơn son thếp vàng. Khác với lễ hội Đả cầu cướp phết tại Bản Giản, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ có một quả phết, tại hội phết tại Phú Thọ có ba quả chúi và sáu quả phết.

Lễ hội phết Hiền Quan: Người dân ngất xỉu, nằm la liệt trên bãi cátMột người đàn ông vung nắm đấm vào đám đông trong khi tranh giành phết trong lễ hội phết Hiền Quan

Với quan niệm gia đình hay cá nhân nào cướp được quả phết thì cả năm đó gặp nhiều may mắn, do vậy nên ai cũng cố gắng để cướp phết về nhà. Đúng 15h, chủ tế bắt đầu rước phết từ đình làng đến bãi đất trống nơi hàng nghìn người đang chờ đợi, tiếng reo hò mỗi lúc một lớn khi chủ tế bắt đầu chôn quả phết xuống đất. Khoảng 15h30, quả phết đầu tiên được đưa đến giữa bãi bồi ven sông Hồng, ngay lập tức hàng trăm thanh niên lao vào nhau tạo ra một khung cảnh hỗn loạn, bụi cát mù mịt cả một góc sông.

Lễ hội phết Hiền Quan: Người dân ngất xỉu, nằm la liệt trên bãi cátNhiều trường hợp bị ngất xỉu do kiệt sức trong hội phết Hiền Quan, được người dân kéo ra ngoài, nằm dài trên bãi cát chờ hồi sức

Đứng trên triền đê quan sát hàng trăm thanh niên tranh phết trong lễ hội phết Hiền Quan, ông Nguyễn Đức Toản một người dân địa phương cho biết: "Thời trai trẻ chúng tôi cũng hào hứng tham gia hội phết, tuy nhiên hồi đó thanh niên trong làng tranh cướp khá ôn hoà, việc va chạm là không thể tránh khỏi, tuy nhiên những hình ảnh giẫm đạp, mạt sát nhau như thế này là không có, thanh niên bây giờ ăn thua quá”, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang