Lễ hội Quán Thế Âm ở Đà Nẵng có gì độc đáo?

authorTrần Thanh 18:00 16/03/2017

(VietQ.vn) - Lễ hội Quán Thế Âm là một lời cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, là dịp để mọi người chan hòa trong không khí hội hè, soi mình vào bản sắc văn hóa dân tộc.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Sáng 16/3 (tức ngày 19/2 âm lịch) đã diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 - Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2017, thể hiện thông điệp về tình yêu thương, hướng lòng thành về Đức Quán Thế Âm, cầu nguyện cho đất nước được hòa bình, ấm no, nhân dân an lạc, hạnh phúc.

Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 - Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2017 là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang đậm nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.

Khai mac Le hoi Quan The Am 19/2 - Ngu Hanh Son 2017 - Anh 2

Các đoàn rước tại lễ hội Quán Thế Âm Đà Nẵng. Ảnh: Văn Sơn-TTXVN

Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức hàng năm tại khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát hiện một khối thạch nhũ có hình tượng Phật bà Quán Thế Âm. Sau đó, vì nhiều lý do, lễ hội không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Mãi đến ngày vía đức Phật bà Quan Thế Âm vào năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi), Lễ hội Quán Thế Âm mới được khôi phục trở lại. 

Sáng nay, có hàng vạn du khách thập phương tham dự lễ trẩy hội.Chị Trần Thị Hương (23 tuổi) cho hay từ 5h sáng đã khởi hành từ huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam: “Biết đông người nên năm nào mình cũng cùng gia đình ra đây rất sớm, trước là dự lễ, sau là cầu  bình an, sức khỏe cho người thân”.

Hàng vạn người nô nức trẩy hội Quán Thế Âm ảnh 3Tất cả mọi người đi trẩy hội đều cầu nguyện cho một năm an lành

Tại lễ hội còn có thêm nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ do các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế biểu diễn. Đặc biệt, du khách tới Đà Nẵng dịp này có cơ hội tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam đặt trong khuôn viên chùa Quán Thế Âm.

Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 - Ngũ Hành Sơn không những góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn đến với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức theo chủ trương xã hội hóa.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang