Cận cảnh vòng vàng 3 lớp, 1 hạt 50 chỉ của bà Chúa Xứ núi Sam

author 16:05 12/06/2015

(VietQ.vn) - Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Sam năm nay, du khách được dịp chiêm ngưỡng và ấn tượng với dây chuyền vàng khủng 187 hạt, trong đó có hạt nặng tới 50 chỉ vàng.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 8/6, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Hàng năm lễ hội này được tổ chức từ ngày 22 - 27/4 (âm lịch) thu hút hàng ngàn người đến cúng viếng, tham quan… Từ dịp Tết đến nay, du khách tới thăm Lăng miếu ​Bà Chúa Xứ núi Sam, đã được chiêm ngưỡng hình ảnh Bà Chúa Xứ đeo chuỗi vòng cổ bằng vàng “khủng” khoảng... 162 lượng vàng, vào các ngày 14-15 âm lịch và 29-30 âm lịch hàng tháng; đặc biệt trong một tuần trước ngày 23-4 âm lịch (ngày vía Bà).

Sợi vòng đeo cổ trang trí của Bà Chúa Xứ núi Sam vừa được đúc xong với số lượng “khủng” từ vàng cúng của du khách. Sợi này có 187 hạt chuỗi, trong đó có 1 hạt làm từ 50 chỉ vàng. Sợi chuỗi được thiết kế 3 lớp do Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Tân Tiến ở TP HCM chế tác.

Mỗi hạt chuỗi được chạm trổ hình những đóa hoa mẫu đơn tinh xảo tượng trưng cho sự cao quý, sang trọng và nhân từ. Đây là sợi chuỗi “khủng” bằng vàng để đeo trang trí cho Bà Chúa Xứ núi Sam (phường Núi Sam, TP Châu Đốc, An Giang).

Lễ hội bà Chúa Xứ núi Sam năm nay, du khách được tận mắt chiêm ngưỡng chuỗi vòng đeo cổ trang trí bằng vàng của bà Chúa

Lễ hội bà Chúa Xứ núi Sam năm nay, du khách được tận mắt chiêm ngưỡng chuỗi vòng đeo cổ trang trí bằng vàng của bà Chúa. Ảnh CA TP.HCM

Ông Huỳnh Văn Đường, Trưởng ban quản trị Khu di tích lăng miếu Núi Sam cho biết, sợi vòng đeo cổ này toát lên vẻ độc đáo, sang trọng, mang nhiều ý nghĩa về tâm linh. Ông Đường chia sẻ với báo Công An TP.HCM, cho biết: “Hoa văn trên hạt chuỗi chủ có hình chim phụng phun những hạt châu nhỏ, được kết thành dây, tỏa ra nhiều hướng, với ý nghĩa 'phun châu nhả ngọc', thể hiện hàm ý Bà Chúa Xứ luôn ban phước lành đến bá tánh trên khắp thế gian”.

Bảo vật này chỉ được mang ra đeo cho Bà Chúa Xứ vào những ngày 14, 15, 29 và 30 âm lịch hàng tháng. Riêng dịp lễ tháng 4/2015 (âm lịch) này sẽ bắt đầu đeo cho Bà Chúa Xứ từ ngày 22 đến ngày 27/4 âm lịch để du khách chiêm ngưỡng Ban quản trị Khu di tích lăng miếu bố trí lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 cùng hệ thống camera an ninh quan sát suốt ngày đêm và không cho phép chụp ảnh. Những lúc khách hành hương đông, Ban quản trị Khu di tích lăng miếu núi Sam còn nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng Công an phường núi Sam.

Theo đà sự kiện này, hiện có nhiều tổ chức, cá nhân cũng muốn đóng góp về tài chính để hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng tượng Phật Thích Ca cao nhất thế giới cùng nhiều hạng mục công trình văn hóa khác tại khu vực Công viên Văn hóa núi Sam với tổng kinh phí hơn 400 tỉ đồng, theo Người đưa tin.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được tổ chức tại Miếu Bà (phường Núi Sam, Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang) hàng năm vào ngày 22 - 27/4 (âm lịch). Trước đó, vào năm 2001, miếu Bà Chúa xứ Núi Sam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Lễ hội cấp quốc gia, hàng năm thu hút trên 4 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, cúng viếng.

Phương Khanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang