Giải thưởng Kovalevskaia - 30 năm bền bỉ tôn vinh những đỉnh cao khoa học nữ

author 16:37 06/03/2016

(VietQ.vn) - Giải thưởng Kovalevskaia là phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ đã đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học công nghệ nước nhà.

Trong không khí vui mừng cả nước đón chào thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần XII và kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/2016, sáng 6/3, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi ‘Lễ kỷ niệm 30 năm giải thưởng Kovalevskaia và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015’ nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ đã phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học công nghệ nước nhà, thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.

Tham dự buổi lễ kỉ niệm có sự hiện diện của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân Vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia; cùng 500 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo nữ cùng các tập thể, cá nhân được trao giải thưởng Kovalevskaia từ năm 1985 đến nay.

kovaleskiaPhó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao quà tri ân cho 61 tập thể, cá nhân đã 30 năm đồng hành cùng giải thưởng Kovalevskaia

Khai mạc buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã chia sẻ những dấu ấn trên chặng đường 30 năm hình thành và phát triển giải thưởng, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo, thành viên của ban Giải thưởng, các Bộ ngành trung ương, đặc biệt là Bộ khoa học công nghệ, Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, các trường đại học, viên nghiên cứu… đã đồng hành cùng giải thưởng.

Nhìn lại chặng đường 30 năm qua, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia của Việt Nam đã lựa chọn những thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên xuất sắc, ứng dụng nổi bật để trao giải thưởng trong đó có 17 tập thể và 44 nhà khoa học nữ xuất sắc (14 giải thưởng trong lĩnh vực nông nghiệp, 13 giải thưởng trong lĩnh vực y, dược và lĩnh vực Toán, lý hóa có 10 cá nhân, tập thể).

Để phát triển Giải thưởng như ngày hôm nay, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia không thể không nhắc đến vai trò to lớn của nhà lãnh đạo - nhà ngoại giao lớn Nguyễn Thị Bình, người giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng liên tiếp 30 năm từ năm 1985 đến nay. Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bình đã chuyển giao chức Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cho GS.TS Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. 

nguyen-thi-doan

Ủy viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai cùng tân Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan trao giải năm 2015

Không chỉ hân hoan chào mừng tân Chủ tịch, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia còn vinh dự trao tặng giải thưởng năm 2015 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc là PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà (nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS.Bs Phạm Thị Ngọc Thảo (Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh). 

Trong giây phút xúc động được vinh danh đúng dịp kỉ niệm 30 năm Giải thưởng, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà chia sẻ niềm hạnh phúc và tự hào khi được nhận giải thưởng cao quý này. Giải thưởng đã động viên, khích lệ bà cần phải sáng tạo, cống hiến hơn nữa cho khoa học nước nhà.

Bên cạnh hoạt động trao giải chính thức hàng năm, Quỹ giải thưởng Kovalevskaia còn tổ chức buổi giao lưu tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học giữa những phụ nữ được Giải thưởng Kovalevskaia và các nữ sinh viên xuất sắc ngành khoa học tự nhiên của các trường đại học trên toàn quốc.

Thay cho lời kết lễ kỉ niệm, bà Thanh Hòa khẳng định, suốt 30 năm qua, giải thưởng đã đồng hành như một người bạn tri kỉ của phụ nữ tri thức Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên - một lĩnh vực then chốt mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng nhân dân. Các nhà khoa học lớn, say mê nghiên cứu được nhận giải thưởng Kovalevskaia nói riêng và phụ nữ tri thức nói chung đã tô đẹp thêm truyền thống anh hùng bất khuất, chung hậu đảm đang của phụ nữ Việt Nam trong thời kì đổi mới.

Tâm Thanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang