Lê Văn Công giành HCV đầu tiên cho Việt Nam ở Paralympics

author 09:57 09/09/2016

(VietQ.vn) - Rạng sáng 9/9 (giờ VN), VĐV Lê Văn Công đã giành HCV và phá kỷ lục hạng cân 49 kg nam môn cử tạ tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics ở Rio de Janeiro, Brazil.

Sự kiện: Ngôi sao

Lê Văn Công về nhất khi vượt qua mức tổng cử 181 kg, đồng thời 2 lần phá kỷ lục Paralympics ở hạng cân này. HCB thuộc về Omar Qarada (Jordan, 177 kg) và người đoạt HCĐ là Nandor Tunkel (Hungary, 155 kg).

Đây là tấm huy chương đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại những các kỳ Paralympics, kể từ khi bắt đầu tham dự năm 2000. Tham gia tranh tài ở hạng cân 49 kg có 8 vận động viên, trong đó Lê Văn Công là ứng cử viên số một. VĐV của Việt Nam là người đang giữ kỷ lục thế giới nội dung này khi nâng thành công mức tạ 182 kg, lập ở giải vô địch châu Á 2015 ở Almaty (Kazakhstan).

Lê Văn Công trong giây phút nhận HCV đầu tiên của Việt Nam ở Paralympics. Ảnh: Reuters. 

Ở hạng cân này, đối thủ chính của Lê Văn Công và đang giữ ngôi vô địch là Yakubu Adesokan (Nigeria) không có tên trong danh sách thi đấu. Tuy nhiên, anh đã gặp thử thách lớn từ Omar Qarada ở Jordan. Bước vào tranh tài, đô cử Việt Nam đã khởi đầu rất tốt khi phá kỷ lục Paralympics ở ngay lần cử đầu tiên với mức tạ 175 kg.

Sau đó, anh thất bại ở mức tạ 179 kg và kỷ lục của anh bị Omar Qarada vượt qua khi đô cử này nâng thành công mức 177 kg. Tuy nhiên, Lê Văn Công đã thi đấu xuất sắc ở lần cử thứ 3 khi nâng thành công mức tạ 181 kg, còn Qarada thất bại. Kết quả này giúp đô cử Việt Nam đoạt HCV Paralympics, đồng thời 2 lần phá kỷ lục hạng cân này.

Bảng thành tích các VĐV tham dự hạng cân 49 kg nam. 

Sau đó, Lê Văn Công còn thực hiện một lần cử nữa (không tính vào kết quả chung cuộc) và vượt qua mức tạ 183 kg. Nhờ đó, anh phá luôn kỷ lục thế giới của chính mình, khi vượt qua thành tích cũ đúng 1 kg. Tấm HCV của anh là cột mốc rất đáng nhớ của thể thao khuyết tật Việt Nam khi lần đầu có tên trên bảng vàng Paralympics.

Giây phút phấn khích của Công sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Reuters 

 Tham gia Paralympics 2016, đoàn Thể thao Việt Nam có 11 VĐV tham gia tranh tài ở 3 môn gồm cử tạ, điền kinh và bơi. Đây là kỳ Thế vận hội mà đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam chuẩn bị chu đáo, lực lượng hùng hậu nhất. Ngoài Lê Văn Công đã đoạt HCV, kình ngư Võ Thanh Tùng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đem về vinh quang cho đoàn TTVN.

 

Lê Văn Công (32 tuổi) sinh ra tại Hà Tĩnh, bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Năm 2005, anh vào TP HCM lập nghiệp và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Sau đó anh gắn bó với thể thao bắt đầu từ điền kinh rồi chuyển sang cử tạ.

Chỉ sau 2 năm tập luyện, Lê Văn Công đã giành HCV hạng cân 48 kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2 kg. Sau khi mất 2 năm để điều trị chấn thương từ năm 2011 đến 2013, VĐV này đã liên tục gặt hái thành công khi 3 lần phá kỷ lục thế giới và đoạt HCV tại ASEAN Para Games 2014 (180 kg và 181,5kg), giải vô địch châu Á 2015 (182kg).

(Theo Zing News)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang