Lean SixSigma giúp tăng giá trị doanh nghiệp gấp 10 lần

author 15:49 11/05/2014

(VietQ,vn) - Nhân viên ở tất cả các vị trí, các bộ phận đều được đào tạo theo phương pháp Lean Six Sigma để thúc đẩy thành công của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Brett Warland, giám đốc toàn cầu cải tiến quy trình của tập đoàn PolyOne (PolyOne Corp), cụm từ “toàn cầu” thường xuất hiện trong tiêu đề của rất nhiều chương trình cải tiến quy trình của các tổ chức cũng như trong chức danh của các công việc chuyên trách về mảng chất lượng.

Điều này đã được thể hiện rất rõ tại tập đoàn PolyOne. Việc thực hành tập huấn cải tiến chất lượng và các phương pháp thống kê không hề giới hạn cho bất kì một công việc, một phòng ban hay một chức năng kinh doanh nào trong công ty. Thực tế, nhân viên ở tất cả các vị trí, các bộ phận đều được đào tạo theo phương pháp Lean Six Sigma như một phần của chiến lược triển khai phương pháp Lean Six Sigma trên toàn cầu của PolyOne.

Triển khai phương pháp Lean Six Sigma

Tập đoàn PolyOne đã thực hiện việc triển khai phương pháp Lean Six Sigma như một yếu tố quan trọng trong chiến lược chống lại suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, nó đã phải đối mặt với những thách thức để nhanh chóng đào tạo một phần lớn lực lượng nhân viên toàn thời gian theo phương pháp này. PolyOne đã đặt mục tiêu năm năm để đạt 20% nhân viên toàn thời gian được đào tạo chính thức cùng với những nhóm khác nhau được đào tạo để trở thành các nhà lãnh đạo dự án với các tên gọi như Black Belt, Green Belt hay kaizen.

phương pháp leansixsigma

Lean SixSigma - chìa khóa thành công của doanh nghiệp

Sau ba năm triển khai, PolyOne đã đào tạo được hơn 40% nhân viên toàn thời gian theo phương pháp Lean Six Sigma, vượt qua xuất sắc chỉ tiêu ban đầu đề ra là 20%. Tổng số này bao gồm toàn bộ nhân viên của bộ phận bán hàng, bộ phận nhận được sự đào tạo chú trọng vào mong muốn của khách hàng.

Một bộ phận các nhân viên được đào tạo theo phương pháp Lean Six Sigma sẽ được đào tạo riêng để trở thành các lãnh đạo dự án thực hiện mô hình Lean Six Sigma. Ngoài các công cụ trong hệ thống Lean Six Sigma, mỗi lãnh đạo dự án tại PolyOne còn được đào tạo để sử dụng phần mềm phân tích thống kê Minitab.

Ông cho biết: “Minitab là phần cốt lõi trong chương trình đào tạo Lean Six Sigma”. “Phần mềm này rất dễ để sử dụng, cũng như để giảng dạy cho toàn bộ nhân viên của công ty – từ những người được đào tạo để trở thành lãnh đạo dự án Black Belt đến những nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng.”

Phân tích dữ liệu trong các dự án Lean Six Sigma

Với hơn 180 dự án được tiến hành tại mọi thời điểm, đội thực hiện dự án của PolyOne thường xuyên phải sử dụng phần mềm Minitab để phân tích dữ liệu.
Các đội sẽ sử dụng Thuộc tính Đồng nhất Phân tích của phần mềm Minitab để đánh giá các hệ thống đo lường trong các dự án thương mại và giao dịch.

Một đội cải tiến thu thập dữ liệu của các giám định viên gửi về để gán mã số cho các nguyên nhân khác nhau của các khoản tín dụng của khách hàng và thực hiện thuộc tính đồng nhất phân tích để tìm hiểu liệu các giám định viên khác nhau có gán mã nguyên nhân một cách nhất quán. Phân tích chỉ ra rằng trưc khi các dữ liệu giám định có thể được sử dụng để điều tra nguyên nhân gốc rễ cụ thể thì cần có những định nghĩa hoạt động tốt hơn cũng như tăng cường công tác đào tạo giám định viên.

Phân tích nhóm cũng được sử dụng để xác định tính chất tương tự trong hơn 100 lớp nguyên liệu thô dùng để sản xuất polyme. Phân tích này về các đặc tính quan trọng của nguyên liệu cung cấp một điểm khởi đầu cho các đội chất lượng khảo sát về khả năng tiếp tục thu mua loại nguyên liệu và giảm sự phức tạp trong quá trình thu mua hiện nay.

Kết quả của quá trình triển khai phương pháp Lean Six Sigma

Chương trình triển khai phương pháp Lean Six Sigma trên hệ thống toàn cầu của PolyOne đã đem lại những kết quả tuyệt vời cho công ty. Kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện phương pháp này, giá trị doanh nghiệp của công ty đã tăng gấp 10 lần. Nỗ lực của PolyOne với phương pháp Lean Six Sigma đã giúp tập đoàn này nhận được giải thưởng năm 2012 cho danh hiệu “Quy trình hoạt động xuất sắc nhất” từ Trung tâm Năng suất và Chất lượng Quốc tế (IQPC), tổ chức thúc đẩy cơ sở nghiên cứu toàn cầu về các mô hình hoạt động xuất sắc để tạo ra một danh mục hội nghị giải quyết các vấn đề theo cách tốt nhất có thể.

Ngọc Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang