Cựu Bộ trưởng Tài chính bị đánh bom

author 08:21 29/12/2013

Cựu bộ trưởng Tài chính Lebanon Mohamad Chatah thiệt mạng trong một cuộc tấn công đẫm máu bằng xe bom tại thủ đô Beirut, Lebanon hôm 27.12

Ông Chatah - một người Sunni, từng là một cố vấn cao cấp của cựu Thủ tướng Saad Hariri. Trước đây ông đã phục vụ trong chức vụ Đại sứ Lebanon tại Mỹ. 

bom.vietq.vn.jpgHiện trường vụ đánh bom

Vụ tấn công trên còn khiến 5 người bị thiệt mạng và 70 người khác bị thương. Khoảng một giờ trước khi gặp nạn, ông Chatah đã đưa ra một thông điệp trên Twitter, chỉ trích Syria và tổ chức tranh đấu Hezbollah tại Lebanon. Đây là nhóm đã gửi chiến binh tới Syria để ủng hộ cho Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến tại nước này. 

Được biết, vụ tấn công xảy ra gần các trụ sở của chính phủ, không xa nơi cựu Thủ tướng Rafik Hariri - thân phụ của Thủ tướng Saad Hariri - bị giết trong một vụ đánh bom bằng xe tải năm 2005. Các cuộc điều tra đã gợi ý rằng Syria và Hezbollah can dự vào vụ ám sát đó, mặc dầu cả hai tổ chức này đều phủ nhận cáo buộc này. 

Vụ đánh bom trên xảy ra chỉ vài ngày trước khi nhiều thành viên Hezbollah bị đưa ra xét xử trước một tòa án đặc biệt của Liban do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn trong cuộc điều tra về vụ ám sát ông Rafik Hariri.

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề Lebanon - ông Derek Plumbly - đã lên án vụ đánh bom trên và kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải được đưa ra trước công lý. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng  lên án vụ đánh bom này và gọi vụ giết hại ông Chatah là một “cuộc tấn công tàn nhẫn và hèn nhát nhắm vào công lý.” 

Ông Kerry nói rằng, cái chết của ông Chatah là sự mất mát khủng khiếp cho nhân dân Lebanon và nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm phải được đưa ra trước công lý.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang