Lên phương án di dời dân cư ven biển

author 16:30 09/12/2014

Trong các phương án ứng phó với bão Hagupit, các địa phương ven biển đặc biệt nhấn mạnh công tác kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể các khu vực trọng điểm, xung yếu, khu vực thường xảy ra lũ lụt để bổ sung, hoàn thiện công tác ứng phó.

bão Hagupit, siêu bão, ngư dân, tàu thuyền, tránh nạn, lũ lụt

Ngư dân miền Trung neo chặt tàu thuyền, lên bờ tránh bão Hagupit.

Trung tâm PCLB miền Trung-Tây Nguyên cho biết các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã nhận và tiếp tục triển khai nghiêm túc Công điện số 35/CĐ-TW hồi 18 giờ ngày 08/12/2014 về công tác chủ động ứng phó với bão gần Biển Đông.

Đến chiều 8/12, các tỉnh Quảng Nam đến Ninh Thuận đã có báo cáo về công tác chủ động ứng phó với bão Hagupit. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh công tác kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể các khu vực trọng điểm, xung yếu, khu vực thường xảy ra lũ lụt để bổ sung, hoàn thiện ứng phó.

Hiện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án di dời số dân sinh sống ven biển chịu ảnh hưởng của nước biển dâng, vùng chịu ảnh hưởng của gió khi có bão mạnh, siêu bão.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định, toàn tỉnh Bình Định có 22.369 hộ với 93.193 nhân khẩu nằm trong vùng có nguy cơ, cần di chuyển tránh bão Hagupit. Các tỉnh khác đang cập nhật số liệu này.

Tính đến 6h00 ngày 09/12, các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho tổng số 32.451 phương tiện, 140.251 lao động biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Cụ thể tại khu vực quần đảo Hoàng Sa còn 38 tàu với 439 lao động; khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa còn 1 tàu với lao động của ngư dân Bình Định; khu vực quần đảo Trường Sa có 265 tàu với 3.354 lao động; hoạt động khu vực khác là 3.441 tàu với 23.774 lao động. Số lượng tàu đang neo đậu và hoạt động ven bờ là 28.706 chiếc với 112.538 lao động.

Tỉnh Bình Định hiện còn hai tàu BĐ 96784 TS với 12 thuyền viên và tàu BĐ 96046 TS với 10 thuyền viên đang còn trong khu vực nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng, Chi cục Khai thác và Bảo vệ NLTS, chính quyền địa phương đã tới tận nhà chủ tàu vận động. Người nhà chủ tàu đã cam kết thông báo tàu di chuyển để tránh bão, thường xuyên liên lạc về trạm bờ.

Về thủy văn, dự báo ngày 09/12 mực nước các sông từ Bình Định đến Phú Yên có dao động nhỏ, các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm.

Các hồ chứa vừa và lớn đang vận hành bình thường. Các hồ chứa thuộc các tỉnh Tây Nguyên đạt khoảng 80-90% dung tích thiết kế, trong đó, nhiều hồ chứa đã đầy và gần đầy như: Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yông, Ea Kao, Ea Súp Hạ, Ea Súp Thượng (Đắk Lắk). Mực nước hầu hết các hồ thủy điện từ tỉnh Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên thấp hơn mực nước dâng bình thường.

Theo Chinhphu.vn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang