Lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông không có giá trị

author 07:02 12/05/2020

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ra thông báo nêu rõ: lệnh tạm dừng đánh cá trên Biển Đông của Trung Quốc là không có giá trị, và động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam.

Ngày 11/5/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra thông báo nêu rõ lệnh tạm dừng đánh cá trên Biển Đông của Trung Quốc là không có giá trị và đề nghị các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam; hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam 

Đối với tàu cá có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ năm 2019 - 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, đặc biệt phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này.

Các tỉnh, thành kịp thời thông báo vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá, ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại 024-62737323.

Trước đó, ngày 1/5/2020, Cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá trên các vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, từ ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8.

Ngày 4/5, Hội nghề cá Việt Nam gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương, kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc.

Tiếp đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá Trung Quốc đơn phương đưa ra, và thông báo, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp UNCLOS. Việt Nam cũng đồng thời được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của UNCLOS.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang