Levi's và những chiếc quần jeans làm từ rác thải

author 16:10 19/12/2012

(VietQ.vn) - "Những chiếc quần jeans làm từ rác thải" là dòng sản phẩm quần jeans mới nhất của Levi's sẽ ra mắt thị trường trong đầu năm 2013, sử dụng ít nhất 20% nhựa tái chế trong quá trình sản xuất.

Từ quần jeans tiết kiệm nước....

Mẫu quần jeans Waste‹Less là một phần trong chiến dịch hành động để giảm tác động gây hại môi trường trong suốt toàn bộ quá trình sản xuất quần jean Levi's. Ông Michael Kobori, phó chủ tịch của chuỗi cung ứng bền vững về môi trường và xã hội của Levi's cho biết: "Chúng tôi muốn xây dựng tính bền vững cao vào tất cả mọi thứ sản phẩm được tung ra thị trường".

Nguồn tài nguyên khan hiếm và giá cả vật liệu như bông ngày càng tăng cao là nguyên nhân thúc đẩy các nhà sản xuất tìm đến nhưng nguyên liệu thay thế. Ngoài ra, các tổ chức vì môi trường và sức khỏe cộng đồng cũng gây áp lực lên các công ty tiêu thụ lớn như Levi's.

Ít giặt quần jeans để tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường

Trong năm 2007, Levi's là một trong những hãng đầu tiên trong ngành công nghiệp may mặc tiến hành đánh giá vòng đời của một số sản phẩm chủ yếu. Đo lường tác động môi trường của 501 chiếc quần jean và quần kaki Dockers, từ cánh đồng trồng bông cho đến tủ quần áo của người sử dụng.

Kết quả thật đáng ngạc nhiên. Levi's phát hiện ra rằng 49% lượng nước sử dụng trong suốt thời gian sản xuất thô trên những cánh đồng bông. 45 % lượng nước được sử dụng trong quá trình sản xuất đầu cuối khi sản phẩm sắp được tung ra thị trường. 60% lượng nước và năng lượng nói chung được người tiêu dùng sử dụng để giặt giũ và chăm sóc cho những chiếc quần jeans.

Điều này cho thấy quá trình sản xuất là thời điểm Levi's kiểm soát nhất, có ảnh hưởng ít nhất đến nguồn nước và nguồn năng lượng sử dụng. Trong năm 2010, Levi's đã bắt đầu một chiến dịch tiếp thị để khuyến khích mọi người ít giặt quầnjean hơn, chỉ ngâm trong nước lạnh rồi phơi khô.

Hãng cũng thay đổi những hướng dẫn trên mác sản phẩm, thậm chí còn tổ chức một cuộc thi trực tuyến cho người tiêu dùng để tìm ra cách làm sạch quần jeans hiệu quả mà không tốn kém nước và năng lượng. Hãng cũng khuyến cáo người tiêu dùng tặng quần jean cũ chứ không vứt bỏ.

Levi's bắt đầu thử nghiệm các cách chế tạo mới để sử dụng ít nước hơn trong sản xuất quần jeans. Quá trình tiêu chuẩn thông thường trong sản xuất quần jean bao gồm sử dụng đá bọt và khoảng 45 lít nước cho mỗi chiếc quần.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm của Levi's quyết định không sử dụng nước mà chỉ dùng đá bọt. Kết quả là chiếc quần rách tả tơi. Họ quyết định cho 4 lít nước, sử dụng đá gốm, quả bóng cao su và thay đổi hệ thống lọc trong máy giặt và có kết quả khá mỹ mãn.

Quần jeans Waste‹Less đã được giới thiệu vào năm 2011 với khoảng 1,5 triệu chiếc được tung ra thị trường. Năm 2012, Levi đã bán được 20 triệu chiếc và tiết kiệm được 360 triệu lít nước cho đến nay.

Quần jeans từ nhựa tái chế, sản phẩm đáng tự hào của Levi's
Quần jeans từ nhựa tái chế, sản phẩm đáng tự hào của Levi's

Đến quần jeans từ nhựa tái chế

Sau khi dự án Waste‹Less 2011 đã được tiến hành và thành công, Levi's đã bắt đầu suy nghĩ về nhựa. Cone Denim, công ty sản xuất vải cho Levi's gần một thế kỷ qua, đãnghiên cứu nhựa thành vật liệu may mặc.

Allen Little, giám đốc phát triển sản phẩm của Cone, đã thử nghiệm phát triển sợi dệt từ chai nhựa tái chế có màu như chai bia nâu được bán trong sân vận động, các chai soda màu xanh lá cây, và chai nước lọc màu xanh nước biển.

Khi chai nhựa được tái chế, chúng được sắp xếp theo màu sắc, làm sạch, và bán dưới dạng mảnh polyester. Những mảnh này có thể được kéo dài, hoặc ép đùn thành sợi, có thể được xe thành sợi và dệt thành vải bông trên máy tốc độ cao. Sợi tơ tái chế, tuy nhiên, không phải là bền hoặc phù hợp như tơ tinh khiết. 

Kara Nicholas, phó chủ tịch của Cone cho biết: "Trong thị trường tái chế, vấn đề không nằm ở nhà cung cấp mà nằm ở chất lượng vật liệu được cung cấp. Chúng tôi mong muốn hành động để bảo vệ môi trường, nhưng chúng tôi cũng phải vận hành nhà máy. Phải mất ít ba tháng để hoàn chỉnh các quy trình độc quyền để tăng cường tính bền vững cho vật liệu tái chế và tùy chỉnh các thiết lập quay cho dây chuyền sản xuất."

Màu sắc được tạo ra từ các chai nhựa tái chế đẹp hơn cả chất liệu thường

Điều đặc biệt là Con tìm thấy rằng các màu sắc từ các chai bia, chai nước đã tạo ra độ óng ánh khác nhau trên chiếc quần. Những màu sắc đã tạo nên câu chuyện thú vị.

Sau khi Cone đã phát triển độc quyền mẫu mã cho Levi, công ty này đã pha trộn nhựa tái chế và sợi bông để cung cấp cho các hãng khác. Kết quả là khách hàng rất thích thú với chất liệu mới và không dám tin quần của họ được sản xuất từ nhựa tái chế.

Bộ sưu tập Waste‹Less từ nhựa tái chế đầu tiên là quần jeans và áo jacket dành cho cả nam và nữ với khoảng 400.000 chiếc. Giá cho một chiếc quần jeans từ 69 USD đến 128 USD.

Đợt đầu tiên sẽ được sử dụng khoảng 3,5 triệu chai nước đã qua sử dụng. Mặc dù đây là một thành tựu lớn của Levi's trong việc xanh hóa sản phẩm nhưng nó ngay lập tức bị lu mờ bên cạnh 33 tỷ chai nước soda mà người Mỹ tiêu thụ năm ngoái. Chỉ có 29 % tất cả các chai nhựa thải ra được tái chế. Tương tự như vậy, số lượng nước đã được tiết kiệm từ những chiếc quần jeans Waste‹Less của Levi cho đến nay chỉ tương đương với khối lượng 144 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Ông James Curleigh, chủ tịch của thương hiệu của Levi's tuyên bố: "Biến 8 chai nhựa bỏ đi thành một chiếc quần jeans, với tôi điều này có ý nghĩa rất lớn lao". Bằng cách này, Levi's đã mang lại cho thế giới một sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm, sáng tạo và rất phong cách.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang