LHP Cannes 2015: 'Dheepan' bất ngờ giành Cành cọ vàng

author 09:19 25/05/2015

(VietQ.vn) - Lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 68 vừa kết thúc với ngôi vị cao nhất – giải Cành cọ vàng – thuộc về bộ phim nói về đề tài người nhập cư mang tên 'Dheepan' của đạo diễn Jacques Audiard.

Theo AFP, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang loay hoay giải quyết vấn nạn người nhập cư, bộ phim “Dheepan” của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard vẻ như đã chọn đúng điểm rơi tại LHP Cannes năm nay.

Dheepan xoay quanh cuộc sống của một người Sri Lanka bỏ trốn tới Paris, Pháp để làm công việc trông nom nhà cửa. Chiến thắng của đạo diễn người Pháp – người từng đoạt giải Grand Prize cho tác phẩm A Prophet vào năm 2009 và giải thưởng về kịch bản cho tác phẩm năm 1996 mang tên Un Héro Très – được cho là một bất ngờ lớn.

Đạo diễn Audiard cùng giải thưởng Cành cọ vàng danh giá

Đạo diễn Audiard cùng giải thưởng Cành cọ vàng danh giá - Ảnh: Reuters

Từ những ngày công chiếu đến trước khi lễ trao giải diễn ra, mọi dự đoán của giới chuyên môn, các nhà phê bình đến cánh phóng viên cho giải Cành cọ vàng đều đặt vào những cái tên như The Assassin, Carol, The Lobster,  Son of Saul, Youth.

Tuy nhiên vượt qua mọi lời đồn đoán, bộ phim Dheepan của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard đã khiến mọi người phải sửng sốt khi được vinh danh là tác phẩm chiến thắng giải Cành cọ vàng. Phim kể về câu chuyện đấu tranh để sinh tồn của những người di cư Tamoul khỏi cuộc nội chiến Sri Lanka. Trong hành trình tìm tự do đó người lính Dheepan đã nhận một phụ nữ xa lạ cùng một đứa bé 9 tuổi làm vợ, con gái của mình và cùng họ vượt qua rất nhiều khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới tại Pháp.

Một hình ảnh trong Dheepan - bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2015

Một hình ảnh trong Dheepan - bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2015

Phát biểu tại lễ trao giải, đạo diễn Audiard xúc động chia sẻ: “Ngay giây phút này đây tôi đang nghĩ đến cha của mình. Tôi biết giải thưởng này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của mình thế nào nhưng thật sự bây giờ đây tôi vẫn chưa thể tin nổi mình đã nhận được Cành cọ vàng từ anh em đạo diễn Coen”. Jacques Audiard cũng không quên nhắc tới những đóng góp lớn lao của biên kịch Thomas Bidegain và Noé Debré. Ngoài ra, ông cũng nói lời cảm ơn tới đạo diễn từng hai lần đoạt giải Cành cọ vàng Michael Haneke vì đã không nhận lời quay bộ phim này.

Giải Grand Prix hay còn gọi là Giải thưởng lớn đã thuộc về The Son of Saul, bộ phim nói về những người Do Thái làm công việc đưa người vào lò thiêu ở trại tập trung của Đức quốc xã.

Bộ phim “The Lobster” (Người phải đi tìm tình yêu) của đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos với sự tham gia của các ngôi sao Colin Farrell và Rachel Weisz đã giành giải thưởng danh giá thứ 3, Giải Ban giám khảo.

Diễn viên người Pháp Vincent Lindon với vai diễn một người đàn ông thất nghiệp luôn vật lộn để chăm lo, nuôi sống gia đình mình trong phim The Measure of a Man được vinh danh với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Nữ đạo diễn - diễn viên tài năng Emmanuelle Bercot phát biểu sau khi nhận giải

Nữ đạo diễn - diễn viên tài năng Emmanuelle Bercot phát biểu sau khi nhận giải - Ảnh: AFP

Ở hạng mục này dành cho nữ, giải thưởng được chia cho hai nữ diễn viên đó là Rooney Mara của phim Carol và đạo diễn kiêm diễn viên Emmanuelle Bercot của phim Mon Roi. Đây thực sự là mùa LHP đáng nhớ với Bercot khi cô không chỉ là đạo diễn nữ hiếm hoi có phim được chọn để mở màn Cannes mà còn ghi dấu ấn ở cả vai trò diễn viên.

Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho nhà làm phim kỳ cựu người Trung Quốc Hầu Hiếu Hiền, người làm nên thành công cho The Assassin.

Cung Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang