Lí giải vì sao giá xăng dầu tại huyện đảo Lý Sơn rất đắt

author 06:29 17/04/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù giá xăng đã liên tiếp có nhiều đợt giảm trong thời gian qua nhưng tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), giá xăng dầu vẫn giữ ở mức cao.

Ghi nhận trong ngày 16/4 tại một số đại lý và điểm lẻ bán xăng ở đảo Lý Sơn, giá xăng RON 95 bán ra trên 20.000 đồng/lít. So với đất liền, giá xăng ở đảo Lý Sơn cao hơn khoảng hơn 2000 đồng/lít.

bán xăng dầu trên đảo lý sơn

Một điểm bán lẻ xăng dầu trên đảo Lý Sơn. Giá bán xăng Ron A95 ngày 16/4 tại đây là 20.200 đồng/lít. Ảnh Viết Cường

Trao đổi với phóng viên, một số người dân trên đảo Lý Sơn cho hay, giá xăng không giảm đã kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm, ăn uống, tiêu dùng luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, theo lý giải từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tại Lý Sơn từ trước đến nay việc bán xăng giá cao được UBND huyện cho phép, vì đặc thù (giá bán gồm cả chi phí vận chuyển từ đất liền ra đảo và các công đoạn hao hụt do bơm rót nhiều lần). Từ đất liền ra đảo là 15 hải lý (28 km) lại không có hệ thống cảng xuất nhập xăng dầu tại đất liền nên các doanh nghiệp xăng dầu (DNXD) phải nhập hàng từ các đầu mối tại Cảng Sa Kỳ và vận chuyển ra đảo bằng tàu nhỏ tự đóng, dung tích từ 5-10 nghìn lít.

Xe ô tô xi tec bơm xăng dầu xuống ghe/tàu cho DNXD mua để tự vận chuyển ra đảo, sau đó DNXD tiếp tục bơm lên bồn chứa/xe téc và vận chuyển về nhập vào cửa hàng bán lẻ trên đảo. Thực tế vì không phải là doanh nghiệp phục vụ công ích nên các DN kinh doanh xăng dầu trên đảo đều phải tính toán và đảm bảo hiệu quả kinh doanh (có lợi nhuận). Do đó, việc giá xăng ở huyện đảo bị đội giá so với đất liền cũng là điều dễ hiểu.

Để giá bán xăng dầu của đảo Lý Sơn thực hiện đúng quy định Nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thiết nghĩ Bộ Công Thương cần có cơ chế chính sách trợ cước vận chuyển từ đất liền ra đảo như áp dụng đối với mặt hàng dầu hỏa cho miền núi trước đây hoặc chỉ đạo cho các địa phương dùng ngân sách địa phương để bù cước phí phát sinh từ đất liền ra đảo.

Ngoài xăng dầu, ở huyện đảo Lý Sơn giá nước ngọt để sinh hoạt cũng rất cao và ngày càng trở nên nhức nhối.

Do nhu cầu sử dụng nước ngọt sinh hoạt, sản xuất của người dân đảo ngày tăng cao, đã kéo theo việc khoan, đào giếng tìm nước ngọt trên đảo cũng diễn ra rầm rộ. Sau khi huyện đảo có điện lưới quốc gia thì số lượng giếng khoan, giếng đào tăng vọt. Theo thống kê, năm 2014 toàn huyện đảo chỉ có 546 giếng nước thì đến nay đã có gần 1.300 giếng nằm dày đặt trên các thửa ruộng.

người dân trên đảo Lý Sơn Quảng Ngãi

Tuy kinh tế của người dân trên đảo Lý Sơn đã "khấm khá" hơn nhưng vấn đề nước ngọt vẫn vô cùng thiếu thốn. Ảnh Viết Cường

Tuy nhiên, các giếng nước được khoan hoặc đào mới thì không hẳn đều mang lại hiệu quả, và không ít trường hợp khoan, đào giếng sai quy trình dẫn đến thất thoát, lãng phí nguồn nước rất lớn.

Chị Hoàng Thu Hương ở đảo Lý Sơn cho biết, để khoan, đào một giếng mới hoàn toàn thì người dân phải chi hàng chục triệu đồng, song có những giếng vừa hoàn thiện thì không sử dụng được vì nguồn nước đã nhiễm mặn.

Dự báo năm 2015, huyện đảo Lý Sơn sẽ có hơn 550ha cây trồng đứng trước nguy cơ bị hạn, sụt giảm năng suất, mặc dù huyện đảo đã có hồ chứa nước Thới Lới, nhưng cũng chỉ giải quyết được phần nhỏ trong khâu sản xuất của người dân đảo vào mùa nắng hạn. Nguồn nước ngọt dần cạn kiệt, mùa nắng nóng người dân đảo phải tốn không ít chi phí cho việc mua nước ngọt để sử dụng, và mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân phải đối mặt với khó khăn.

Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang