Liên bộ không cho phép tăng giá xăng dầu

author 08:21 16/01/2014

(VietQ.vn) - Liên bộ là Tài chính, Công Thương yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán.

Theo Bộ Tài chính, giá bán lẻ xăng dầu đang thấp hơn giá cơ sở khoảng 52 - 849 đồng/lít (kg). Trong đó, doanh nghiệp xăng dầu lỗ khoảng 605 đồng/lít đối với xăng A92, lỗ 52 đồng/lít với dầu diezel, lỗ 849 đồng/lít với dầu hỏa và lỗ 253 đồng/kg đối với dầu mazút. Tuy nhiên, để góp phần bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên giá bán và thuế suất thuế nhập khẩu, mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Bán lẻ xăng dầu đang bị lỗ

Bán lẻ xăng dầu đang bị lỗ? Ảnh minh họa

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng dầu diezel từ 100 đồng/lít xuống 0 đồng/lít; Giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng dầu hỏa: từ 890 đồng/lít xuống 520 đồng/lít (giảm 370 đồng/lít).

 

Về lợi nhuận định mức, Bộ khôi phục 250 đồng/lít lợi nhuận định mức với mặt hàng dầu diezel (từ 0 đồng/lít lên 250 đồng/lít).

Trước đó, theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), tính đến ngày 13/01, giá bán lẻ của mặt hàng dầu diezel đang cao hơn giá cơ sở là 245 đồng/lít. Tuy nhiên, mặt hàng dầu diezel đang được sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu 100 đồng/lít. Như vậy, tính tổng cộng thì các doanh nghiệp đầu mối đang lãi đối với mặt hàng dầu diezel là 345 đồng/lít.

Tương tự, theo bảng tính giá cơ sở, mặt hàng dầu hỏa mà doanh nghiệp bán ra trên thị trường cũng đang có lãi khá nhiều. Cụ thể, giá bán lẻ dầu hỏa so với giá cơ sở thấp hơn 557 đồng/lít nhưng do mặt hàng này được sử dụng từ Quỹ Bình ổn giá tới 890 đồng/lít nên doanh nghiệp đang lãi 333 đồng/lít. Dầu hỏa cũng là mặt hàng đang được hưởng mức trích quỹ cao nhất hiện nay.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại, thời điểm cận tết, sức mua tăng gấp 2 -3 lần ngày thường. Chỉ cần tăng giá là hàng loạt các mặt hàng thiết yếu, gắn với người tiêu dùng trong dịp tết như thực phẩm, dịch vụ vận tải hành khách... sẽ ùn ùn tăng giá lập tức./

Được biết, cơ chế mới nói trên được chính thức áp dụng từ 14 giờ ngày 15/01/2014.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang