Bộ Tài chính họp khẩn vụ tính nhầm giá xăng

authorHòa Dương 15:20 28/09/2016

(VietQ.vn) - Về vụ liên bộ tính nhầm giá xăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã triệu tập họp gấp về vấn đề này vào đầu giờ sáng nay với các cục vụ liên quan.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Báo Dân trí đưa tin, trong một văn bản gửi lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về vấn đề tính thuế mặt hàng xăng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, trong 3 kỳ điều hành giá xăng dầu kể từ 1/7 - 18/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tính “thiếu" giá cơ sở xăng dầu do vẫn dựa trên công thức cũ trước khi Nghị định 100/2016 của Chính phủ hướng dẫn các điều sửa đổi về thuế có hiệu lực.

Theo Nghị định 100 có hiệu lực kể từ 1/7/2016, giá cơ sở được tính trên giá bán ra của doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất. Đối với mặt hàng xăng dầu, giá bán ra hiện nay được quy định gồm giá nhập khẩu, thuế nhập khẩu, lợi nhuận định mức, chi phí định mức, quỹ bình ổn, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt… Nghĩa là thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) theo cách tính mới sẽ được tính trên tổng các loại thuế phí khác.

Báo Giao thông cho biết, theo cách tính mới này, giá tính thuế tăng cao sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng lên.

Tính toán của Petrolimex cho biết, giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu trong ba kỳ điều hành giá trên thiếu một khoản 185 đồng/lít. Trong đó, thuế TTĐB bị thiếu là 165 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng bị thiếu là 17 đồng/lít.

Đơn cử như trong đợt điều hành giá vào ngày 5/7, giá xăng giảm 200 đồng/lít; ngày 20/7, giá xăng giảm 665 đồng/lít; ngày 4/8, giá xăng giảm 600 đồng/lít. Còn nếu tính đúng, tính đủ như Nghị định 100 thì mức giảm giá sẽ ít hơn.

 Liên bộ tính nhầm giá xăng, doanh nghiệp chịu thiệt. Ảnh minh họa

Ngược lại, các doanh nghiệp có nguy cơ chịu thiệt bởi giá bán lẻ không tính nhưng cơ quan thuế sẽ vẫn thu theo Nghị định 100 từ 1/7.

Theo kiến nghị của Petrolimex, để “sửa sai” Liên bộ tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu tại chu kỳ điều chỉnh giá tới (gày 19/8)theo công thức mới để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Petrolimex cũng kiến nghị cho phép các thương nhân đầu mối khi áp dụng Nghị định 100 từ 1/7 cho đến khi điều chỉnh giá cơ sở theo công thức mới hoặc là kê khai, nộp thuê TTĐB theo cách cũ hoặc lấy từ nguồn Quy Bình ổn giá để nộp thuế TTĐB theo Nghị định 100.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, ngay sau khi nhận được kiến nghị của Petrolimex, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã triệu tập họp gấp về vấn đề này vào đầu giờ sáng nay với các cục vụ liên quan. Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn và Vụ trưởng Vụ Chính thuế Phạm Đình Thi đã giải trình về sự thiếu sót trên.

Bắt tạm giam 4 lãnh đạo TCty Xây lắp Dầu khí VN trong vụ lỗ 3.300 tỷ(VietQ.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông 4 lãnh đạo của Tổng Công ty xây lắp Dầu khí VN

Chia sẻ với Vietnamnet sau cuộc họp, ông Thi cho biết, Petrolimex phản ánh về việc tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt trong 3 kỳ điều hành giá đầu tiên là đúng. Vì khi tính giá cơ sở ở giai đoạn này, quy định thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng vẫn chưa đưa vào.

Tuy nhiên, Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước chủ đạo ở lĩnh vực này, cần phải tiết giảm chi phí, bù đắp lại. Luật và Nghị định 100 hướng dẫn các điều sửa đổi về thuế đã có hiệu lực từ 1/7 nên doanh nghiệp vẫn phải kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của các văn bản luật này.

Petrolimex và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nói chung sẽ vẫn phải khai nộp đủ thuế theo công thức mới cho sản lượng xăng dầu đã bán ra theo giá của công thức cũ, tức từ giai đoạn 1/7-18/8.

Bộ Tài chính cũng bác ý kiến với phương án trích bù từ Quỹ bình ổn giá để bù cho khoản tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi đây là Quỹ của người tiêu dùng.

Ông Thi cũng khẳng định với báo Vietnamnet rằng, tuần qua đã làm việc kỹ với Petrolimex về các vướng mắc liên quan thuế tiêu thụ đặc biệt mà Tập đoàn này đã có nhiều kiến nghị gần đây.

Như Vietnamnet đưa tin, ở 3 kỳ điều hành giá xăng dầu 5/7, 20/7 và 4/8, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng vẫn tính theo công thức cũ, dựa trên giá tính thuế là giá CIF cộng thuế nhập khẩu.

Trong khi đó, từ 1/7, theo Nghị định 100, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng đã tăng, bao gồm cả giá CIF, thuế nhập khẩu, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn. Theo cách tính này, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT của xăng cao hơn khoảng 185 đồng/lít hay nói cách khác, phương án điều hành giá xăng dầu ở 3 kỳ trên đã bị tính thiếu khoảng 185 đồng/lít, khiến biên độ điều chỉnh giảm giá xăng không chính xác. Ước tính trên cơ sở tiêu thụ gần 20 triệu lít xăng/ngày trên cả nước của tất cả các doanh nghiệp đầu mối thì khoản chênh lệch này lên tới 163 tỷ đồng.

Ông Thi nhấn mạnh, trường hợp này, doanh nghiệp chịu thiệt nhưng người tiêu dùng được lợi.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang