Liên hiệp các cộng đồng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam chính thức ra mắt

author 06:37 18/08/2019

(VietQ.vn) - Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc trí tuệ nhân tạo khác.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nằm trong khuôn khổ của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN), 8 đại diện đến từ các cộng đồng, câu lạc bộ đã thống nhất và chính thức ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam. Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam được thành lập với mục tiêu đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt Nam.

Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam được hoạt động dựa trên cơ chế nền là một thỏa thuận liên kết giữa các cộng đồng đào tạo, nghiên cứu, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và với mong muốn tụ hội kết nối định hướng và chia sẻ về đào tạo nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích chính đáng giữa các thành viên.

Sự thành lập Liên hiệp các cộng đồng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam cũng đóng góp tích cực cho cộng đồng và góp phần đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc trí tuệ nhân tạo trong khu vực và thế giới.

8 đại diện đến từ các cộng đồng, câu lạc bộ đã thống nhất và chính thức ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) 

Tám đại diện trong lễ ra mắt lần này bao gồm: Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam FISU; Cộng đồng nghiên cứu, triển khai và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI4Life; Cộng đồng Chuyển đổi số - Digital Transformation; Cộng đồng Machine Learning Cơ bản; Cộng đồng Google Developer; Cộng đồng Business Intelligence; Cộng đồng VietAI - Trí tuệ nhân tạo Việt và Tiến sĩ Cao Anh Tuấn - nhà sáng lập và CEO Công ty Gemitica.

Có mặt tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, sự kiện hôm nay có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm, kết hợp của các bộ ngành: " Trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học mà là vấn đề kinh tế xã hội để đưa Việt Nam phát triển”.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khoa học công nghệ nói chung đã phát triển vượt bậc. Thế giới đã thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn với mối liên kết giữa con người, máy móc, chính phủ, doanh nghiệp, trường học... cùng nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển. "Thời đi học, từ robot gốc có nghĩa là nô lệ, phục vụ. Nhưng ngày nay, AI phải vì con người, phục vụ con người, chứ không phải thay thế hay cai trị con người", Phó thủ tướng nói.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. Ảnh VNE

Nhìn nhận Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn so với các nước, Phó thủ tướng khẳng định: "Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải đi nhanh hơn, bền vững hơn. Muốn vượt lên, công nghệ thông tin, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng có thể qua đi". Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cộng đồng trí tuệ nhân tạo có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và không hề nhỏ so với các quốc gia trong khu vực. Đây là tiền đề tốt cho một chặng đường dài phía trước.

Bản chất của AI vẫn là phát triển một xã hội an toàn, văn minh. Những dự án đang ứng dụng như thành phố thông minh, hỗ trợ di chuyển, kiểm soát an ninh, bảo mật thông tin đều phục vụ một đất nước hùng cường. Phó thủ tướng kêu gọi những người trẻ, những doanh nghiệp cùng chung tay vào giải bài toán ngày một lớn hơn của công nghệ trong nước.

"Dù sao thì chúng ta vẫn đang trong quá trình phát triển, không thể so với những nước như Phần Lan. Nhưng Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác bởi xuất phát điểm quá thấp. AI là thời cơ lớn phải tận dụng không sẽ trôi qua mất", Phó thủ tướng phân tích.

Chương trình Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN) diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội từ 15 - 16/8. Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa và báo điện tử Vnexpress.

Ngày 15/8, chuỗi các hội thảo, phiên thảo thuận và cuộc thi Hackathon bắt đầu khởi động với mục tiêu xây dựng cộng đồng AI Việt Nam lớn mạnh. Trong bài phát biểu, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ, thay thế nhiều công việc thủ công, tốn sức lao động. Trên thế giới, các cường quốc đều xây dựng chiến lược phát triển riêng cho AI, lấy công nghệ này làm cốt lõi cho sự tăng tốc của nền kinh tế.

Thảo Nguyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang