Liên Hợp Quốc cáo buộc ISIS vi phạm nhân quyền

author 06:41 03/10/2014

(VietQ.vn) - Liên Hiệp Quốc tuyên bố các chiến binh và các nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo ISIS - một "nhóm thánh chiến đáng kinh ngạc" đã vi phạm nhân quyền trong khoảng thời gian 9 tuần ở Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên Hợp Quốc cho biết  ISIS đã có những hành vi vi phạm từ giữa 6/7 đến 10/9 với tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại.Liên Hợp Quốc cũng cáo buộc lực lượng an ninh Iraq và các cộng sự của họ về hành vi vi phạm.

Liên Hiệp Quốc tuyên bố các chiến binh và các nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo ISIS - một

Liên Hợp Quốc cáo buộc ISIS vi phạm nhân quyền ở Iraq. Ảnh minh họa

Trong khi đó, các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu ủng hộ hoạt động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo. Các chiến binh thánh chiến đã kiểm soát được một số khu vực ở Kobane, một thị trấn của người Kurd ở Syria, nơi hàng chục ngàn người tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một số hình thức can thiệp quân sự, nhưng vẫn có mối quan ngại sâu sắc về sự trả đũa của ISIS với Thổ Nhĩ Kỳ khi họ hỗ trợ người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đương đầu với một cuộc nội chiến lâu dài với thiểu số người Kurd. ISIS đã kiểm soát một lãnh thổ rộng lớn, bao trùm một dải biên giới của Syria và Iraq.

Liên Hiệp Quốc tuyên bố các chiến binh và các nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo ISIS - một

ISIS lạm dụng tình dục, bắn chết người tự do ở Iraq. Ảnh minh họa

Báo cáo được đưa ra bởi phái đoàn Liên Hiệp Quốc hỗ trợ cho Iraq (Unami) và Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền dựa trên gần 500 cuộc phỏng vấn. Báo cáo cho biết ISIS và các nhóm vũ trang có liên quan đã vi phạm với "những hành động xuất hiện có hệ thống và rộng khắp. Các hành động gồm các cuộc tấn công nhắm trực tiếp vào người dân và cơ sở hạ tầng dân sự, hành quyết và sát hại nhắm dân thường, bắt cóc, hãm hiếp, sử dụng hình thức bạo lực tình dục và thể chất. [Họ] lạm dụng phụ nữ và trẻ em, tuyển dụng trẻ em, tiêu huỷ hoặc làm ô uế nơi có ý nghĩa tôn giáo, văn hóa, phá hủy bừa bãi, cướp bóc tài sản, và phủ nhận các quyền tự do cơ bản."

Báo cáo còn cho biết các nạn nhân của sự lạm dụng - kể cả phụ nữ, trẻ em, nhân viên cảnh sát, binh sĩ, các nhà báo, các thành viên của cộng đồng dân tộc và tôn giáo khác ở Iraq đã phải chịu sự "vi phạm nhân quyền, vào mục đích tiêu diệt, ức chế hoặc quét sạch khu vực nằm trong sự kiểm soát của họ ".

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ở Iraq ông Nickolay Mladenov nói "Báo cáo này thực sự đáng sợ”.

Quỳnh Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang